Luật sư chuyên về di trú Mỹ: Trấn Thành có thể có hai visa Mỹ trên một hộ chiếu

04/07/2016 09:34 GMT+7

Trước thông tin trái chiều về vấn đề visa của Trấn Thành , chúng tôi đã liên hệ với bà Ai Nhan Mina Tran, nữ luật sư có 20 năm chuyên về luật Di trú Mỹ tại Quận Cam (California, Mỹ) để làm rõ hơn về vấn đề này.

* Thưa luật sư, visa P3 của nghệ sĩ Trấn Thành dành cho những trường hợp nào?
- Bà Ai Nhan Mina Tran: P3 là loại thị thực đến Hoa Kỳ dành cho cá nhân hay một nhóm cá nhân có mục đích hoạt động lĩnh vực văn hóa tại Hoa Kỳ thông qua một sự kiện cụ thể. Visa này phụ thuộc vào đơn vị mời và thường khi kết thúc sự kiện đó thì phía mời có thể chấm dứt việc bảo lãnh chương trình của mình. Thời hạn tối đa của visa này là 1 năm.
Luật sư Ai Nhan Mina Tran Ảnh: NVCC
P3 trên luật là visa của người bảo lãnh cho nghệ sĩ chỉ đi show của mình, nếu đi show khác thì phải xin visa mới. Ở đây có nhiều hội tổ chức show, thường thường hội nào tổ chức cho ca sĩ qua Mỹ thì nghệ sĩ đó chỉ hát cho show đó thôi. Lần sau muốn tới ca hát thì phải xin visa khác.
* Việc Trấn Thành buộc phải trở về lại Việt Nam tại sân bay có ảnh hưởng đến việc xin visa lần sau không thưa bà?
- Có thể, tùy theo người xét visa mới cho mình. Nếu lần sau mình xin visa du lịch thôi không xin thị thực P3 thì không có vấn đề. Nếu nhân viên Bộ Ngoại giao nhìn passport cũ thấy từng bị dấu cancel thì họ sẽ hỏi lần trước làm sao bị thế. Đương đơn nên viết sẵn ra cái đơn trình bày là mình đã không hiểu luật, không được ai giảng cho tôi hiểu nên mới gặp rắc rối này nọ. Theo tôi đều có cách trình bày hết.
* Theo Trấn Thành cho biết thì anh có hai visa khác nhau vào Mỹ, một cái hết hạn tháng 9.2016, một cái hết hạn tháng 11.2016. Theo bà, một người có thể có hai loại visa trong cùng một hộ chiếu?
- Một người có thể có hai visa vào Mỹ. Luật bên Mỹ quy định mỗi visa sẽ có ý định riêng tư của nó. Ví dụ visa du lịch thì không đi làm được, nếu người ta muốn đi làm có thể xin visa khác. Xin hai loại visa thì người đó thường có hai ý định đến Mỹ và được chấp thuận. Chuyện này xảy ra không thường xuyên lắm nhưng trên luật thì có.
Cận cảnh hai visa của Trấn Thành Ảnh chụp màn hình
* Nếu có hai visa cùng lúc mình không vô được Mỹ bằng visa này thì vô bằng visa khác được không thưa bà?
- Người cầm passport quốc tế lúc nhập cảnh người ta luôn hỏi lý do mình vô Mỹ là gì. Mình có thể có hai visa nhưng người hỏi có thể là một người. Cách trả lời của Trấn Thành cũng ảnh hưởng đến quyết định của hải quan.
* Không cho phép nhập cảnh vào Mỹ, một người có thể lưu trú tại sân bay tối đa bao lâu thưa bà?
- Tùy hải quan xem xét thôi. Trong trường hợp gấp có thể được xét cho vô Mỹ 1-2 ngày, hoặc phải mua vé quay về Việt Nam liền, tùy trường hợp.
* Có trường hợp ngoại lệ xin được visa tại chỗ không?
- Không được, visa phải được cấp tại các tòa đại sứ. Hải quan Mỹ không có quyền cấp visa ngay tại sân bay. Có trường hợp tị nạn chính trị nhưng điều này rất hiếm.
* Theo bà, lần sau Trấn Thành đến Mỹ lưu diễn nên làm đơn xin visa gì?

- Visa O dành cho các nghệ sĩ có uy tín quốc tế, nên nó khó khăn hơn là visa P. Visa P dành cho nghệ sĩ làm về văn hóa nhưng không nhất thiết phải có uy tín quốc tế. Ngoài ra nghệ sĩ đi lưu diễn nên lưu ý PED (Petition End Date) là ngày được xác định bởi các đơn bảo lãnh đệ trình lên Sở di trú Mỹ bên cạnh Expiration là ngày hết hạn của visa.
Bầu show Liên Phạm: Tôi bị thiệt hại 100 ngàn USD vì trục trặc của Trấn Thành
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại với bầu show Liên Phạm, người mời Trấn Thành sang Mỹ lưu diễn bằng thị thực P3.
* Xin bà có thể chia sẻ về visa của Trấn Thành với tư cách là đơn vị bảo lãnh nam nghệ sĩ qua lưu diễn?
- Bầu show Liên Phạm: Tôi là người thực hiện show mời Trấn Thành qua diễn với visa P3. Tuy nhiên Trấn Thành là người trong cuộc và biết rõ nhất vì tôi không có mặt tại đó (sân bay - PV). Tôi không muốn nói thêm vì có thể sai thông tin. Tôi thấy nhiều tờ báo nói Trấn Thành bị trục xuất, đây là thông tin sai lệch. Tôi sẽ kêu luật sư làm việc vì họ dùng từ quá nặng với những người đi làm việc, họ không hề phạm tội. Một ca sĩ quốc tế khi làm thủ tục nhập cảnh vô nước khác vì giấy tờ gặp rủi ro, sơ suất là chuyện bình thường. Người ta có thể về chỉnh đốn rồi qua lại. Tôi có luật sư chuyên lo giấy tờ cho nghệ sĩ sang diễn và họ sẽ làm P3 mới cho Trấn Thành.
* Bà đã chịu tổn thất về trục trặc của Trấn Thành lần này?
- Chắn chắn phải có. Tên tuổi Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… rất cao bên Mỹ. Tôi phải bị thiệt hại 100 ngàn đô chứ. Thiệt hại là đương nhiên vì Trấn thành có lượng fan rộng lớn bên Mỹ. Tôi cho rằng mình xui xẻo thôi, làm ăn mà. Tôi sống bên Mỹ gần 40 năm rồi, không phải tôi làm một show mà làm một trăm show nên không có lúc nào hoàn hảo hết được. Có lúc mình không được may mắn thì phải chấp nhận thôi. Vụ việc này tôi gửi lời xin lỗi khán giả, muốn làm cái gì cho khán giả vui, không mất uy tín của công ty và uy tín của Trấn Thành. Đây là điều quan trọng nhất.

tin liên quan

Vì sao Visa sang Mỹ của Trấn Thành gặp vấn đề?
Thông tin Trấn Thành không được nhập cảnh vào Mỹ đã gây xôn xao dư luận. Ngay khi trở về Việt Nam vào hôm nay 3.7, Trấn Thành đã chính thức lên tiếng về việc visa của mình gặp rắc rối dẫn đến chuyện không được nhập cảnh vào Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.