Luật sư biện hộ của Minh Béo bất ngờ xin hủy phiên tòa sơ thẩm

28/05/2016 04:27 GMT+7

Với lý do cần thời gian chuẩn bị và được Tòa thượng thẩm Quận Cam chi nhánh Westminster (California, Mỹ) chấp thuận, phiên tòa sơ thẩm (preliminary hearing) của Minh Béo dự kiến diễn ra vào ngày 10.6 tới đã bị hủy bỏ.

Trong phiên tòa điều đình (pre trial) của Minh Béo diễn ra lúc 8 giờ 30 ngày 27.5 (giờ địa phương) tại phòng xử W12, luật sư gốc Nhật Mia Yamamoto không đưa ra bất kỳ lời bào chữa hay tranh luận nào với phía buộc tội mà chỉ yêu cầu cho dời lại phiên tòa trước phiên xử (pre trial) sang ngày 29.6. Phiên tòa sơ thẩm (preliminary hearing) của Minh Béo dự kiến diễn ra lúc 8 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 10.6 do đó bị hủy bỏ, cả hai phía cũng chưa ấn định ngày thay thế.
Theo luật California, một người bị bắt trong một vụ đại hình, khi nộp cáo trạng lần đầu tiên thì qua những phiên tòa điều đình (pre-trial) sẽ được sắp xếp phiên xử (preliminary hearing), nơi tòa xét lý do chính đáng để có thể đưa nghi phạm ra xử trước bồi thẩm đoàn hay không. Nếu tòa xét thấy có đủ bằng chứng xét xử thì sẽ có cáo trạng mới được đưa ra để luận tội.
Với trường hợp Minh Béo, từ ngày ra tòa luận tội với cáo trạng đầu tiên hôm 15.4, nam danh hài có 10 ngày làm việc của tòa để có được phiên xử nhanh chóng theo hạn định của luật. “Bị cáo có quyền khước từ để dời phiên xử sang ngày khác sau đó trong vòng 60 ngày. Ở phiên tòa ngày hôm nay luật sư nói với tòa xin hủy phiên xử 10.6 và không nói sắp xếp ngày nào khác. Khi tòa hỏi bị cáo có chịu bỏ quyền được xử đúng hẹn thì Minh Béo nói đồng ý vì đã được tham vấn bởi luật sư của mình trước”, một luật sư có mặt tại tòa cho hay.

tin liên quan

Minh Béo không nhận tội
Khoảng 10 giờ sáng 15.4 (giờ Mỹ), rạng sáng 16.4 (giờ VN), nghệ sĩ hài Minh Béo chính thức có mặt tại nhà tù Central Jail để tiến hành buổi luận tội đầu tiên sau khoảng 3 tuần bị giam giữ.
Theo vị này, phía luật sư của Minh Béo có thể dời phiên tòa thêm nữa nếu tòa xét đủ lý do chính đáng. “Ở California vẫn có những trường hợp bị cáo phạm tội đại hình bị giam chờ xử (in custody pending trial) có thể kéo dài ngày ra tòa đến 3-4 năm, miễn phía biện hộ đưa ra lý do chính đáng”, vị này nói thêm.
Với sự chấp thuận của Chánh án Derek W. Johnson, phiên tòa trước phiên xử (pre trial) của Minh Béo sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ 30 sáng 29.6, cũng tại phòng xử W12.
Việc kéo dài thời gian xử vụ Minh Béo khiến sự quan tâm của công chúng dành cho vụ án vơi đi ít nhiều. Theo một nguồn tin, với những phiên tòa xử người nổi tiếng, việc giảm sự quan tâm của công chúng sẽ có lợi nhiều hơn. “Loãng” thông tin sẽ giúp những người dân được mời vào vị trí bồi thẩm đoàn (theo luật Mỹ bồi thẩm đoàn là một tập hợp người dân được tòa án ủy nhiệm việc tham gia xét xử một vụ án) trong phiên tòa xét xử bớt đi định kiến dành cho bị cáo. Đây cũng là lý do mà phía bị cáo thường yêu cầu những người tham dự không được ghi hình đưa hình ảnh ra ngoài, tránh lưu hình ảnh không đẹp đến công chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.