Logo dự án Cây và Di sản văn hóa thiên nhiên đoạt giải thiết kế tại Mỹ

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
07/01/2020 07:56 GMT+7

Logo 'Tâm xanh' do họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông thiết kế, thuộc dự án Cây và Di sản văn hóa thiên nhiên, vừa đoạt giải thiết kế trong cuộc thi American Graphic Design Awards 2019 (Mỹ).

Tâm xanh (tên tiếng Anh: Heart tree rings) được hoàn thiện thiết kế vào tháng 5.2019 bởi họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông và được tặng lại cho dự án Cây và Di sản văn hóa thiên nhiên với hình thể mô phỏng mặt cắt ngang một gốc cây lâu năm với những vân gỗ đặc trưng, và cũng là hình những trái tim đồng tâm, lồng vào nhau, xoay góc, tụ về một phía như bị một vết thương.

Logo Tâm xanh mang hàm ý những trái tim hòa quyện vân gỗ, tượng trưng cho những cây xanh - những trái tim tổn thương - khi bị xâm hại, loại bỏ không đúng. Nó cũng chính là những đường nét tín hiệu sóng âm mạnh mẽ, với hiệu ứng lan tỏa và chia sẻ đến cộng đồng - yêu thương thiên nhiên và môi trường, là thương yêu chính mình.

Với thông điệp “Có tâm xanh, chúng ta sẽ cảm nhận được tiếng lòng của cây xanh. Hãy giữ gìn cây xanh!”, dự án Cây và Di sản văn hóa thiên nhiên do nghệ sĩ thị giác Ly Hoàng Ly khởi xướng. Dự án sử dụng nghệ thuật đa phương tiện qua tranh vẽ, video, phim, sách nghệ sĩ, nghệ thuật trình diễn, nghệ thuật sắp đặt, múa đương đại và các workshop liên ngành để phản ánh và hồi đáp về vấn đề đô thị hóa cùng việc tàn phá thiên nhiên, phá rừng không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới cùng những trăn trở về giá trị di sản, môi trường, lịch sử, văn hóa.

Đồng thời dự án cũng đặt ra câu hỏi về mối liên hệ giữa cây xanh và con người, cũng như mối liên hệ giữa sự mất mát cây, mất mát thiên nhiên và sự tồn vong của con người trong công cuộc đô thị hóa, coi trọng phát triển kinh tế và lợi ích trước mắt.

Chia sẻ thêm về dự án Cây và Di sản văn hóa thiên nhiên, nghệ sĩ Ly Hoàng Ly cho biết: "Chúng tôi mong muốn cộng đồng cùng chia sẻ những giá trị quý báu của thiên nhiên đang bị mai một trong đời sống đô thị đương đại, nghe âm thanh của lá, ngắm những mảng màu xanh dĩ vãng tương phản với thực-tại-bê-tông, tìm lại ký ức và gieo hy vọng qua chuyển động của múa đương đại, âm nhạc cổ điển và đương đại, qua nghệ thuật tạo hình, qua các toạ đàm và workshop trao đổi ý thức và kiến thức, từ đó chiêm nghiệm về hình ảnh tương lai của Cây trong cuộc sống đương đại. Cây - di sản của thiên nhiên, gắn với lịch sử phát triển đô thị”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.