Loay hoay phục dựng biểu tượng cầu Ghềnh

Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Sau khi cầu Ghềnh (hay còn gọi cầu Ghành) hơn 100 tuổi bị sà lan tông sập, tỉnh Đồng Nai muốn phục dựng biểu tượng này nhưng loay hoay mãi không thành.
Hai nhịp cầu Ghềnh còn nguyên vẹn mà tỉnh Đồng Nai muốn bảo tồn nhưng chưa biết hướng xử lý /// Ảnh: Lê Lâm Hai nhịp cầu Ghềnh còn nguyên vẹn mà tỉnh Đồng Nai muốn bảo tồn nhưng chưa biết hướng xử lý - Ảnh: Lê Lâm
Hai nhịp cầu Ghềnh còn nguyên vẹn mà tỉnh Đồng Nai muốn bảo tồn nhưng chưa biết hướng xử lý
Ảnh: Lê Lâm
Cầu Ghềnh là cây cầu bằng sắt bắc qua sông Đồng Nai, nối P.Bửu Hòa (chợ Đồn) với cù lao Hiệp Hòa (thuộc TP.Biên Hòa, Đồng Nai) do người Pháp xây dựng vào năm 1901, dành cho đường sắt lẫn đường bộ (xe lửa và ô tô chạy ở giữa, phương tiện thô sơ đi hai bên hông). Đầu năm 2011, tại cầu xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng khi xe lửa đối đầu với ô tô làm 2 người chết, 22 người bị thương. Sau sự cố này, ngành đường sắt đã cấm ô tô lẫn xe máy qua cầu, nhưng sau đó vì nhu cầu của người dân địa phương nên đã chấp nhận cho xe máy lưu thông trở lại một chiều từ cù lao Hiệp Hòa qua chợ Đồn.
Đến tháng 3.2016, một chiếc sà lan chở cát đã tông sập cầu Ghềnh, làm 2 nhịp rơi xuống sông. Bộ GTVT đã cho xây dựng lại cầu mới tại vị trí cũ, còn “xác” cầu Ghềnh (gồm 2 nhịp nguyên vẹn và 2 nhịp rơi xuống sông bị cắt thành nhiều đoạn) được UBND tỉnh Đồng Nai xin phép giữ lại với lý do: Cầu Ghềnh là một biểu tượng của người dân Biên Hòa. Sau đó, “xác” cầu Ghềnh được mang tới để tạm tại dự án lấp sông Đồng Nai (cách đó khoảng 500 m, thuộc P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa). Nói là để tạm, nhưng đã hơn 3 năm qua, không một ai đả động, ngó ngàng đến. “Xác” cầu Ghềnh bị cỏ mọc um tùm, che lấp gần hết. Công ty Toàn Thịnh Phát (chủ đầu tư dự án) cũng đã có văn bản kiến nghị UBND TP.Biên Hòa di dời đi nơi khác nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”.
Ông Nguyễn Duy Tân, Chánh văn phòng UBND TP.Biên Hòa, cho biết sau khi Công ty Toàn Thịnh Phát có văn bản kiến nghị di dời nhưng thành phố cũng không biết di dời đi đâu. Trước đây, thành phố có chủ trương xin đưa “xác” cầu Ghềnh vào bảo tàng để lưu giữ nhưng tỉnh không đồng ý do nó quá to, không có chỗ để. Sau có doanh nghiệp muốn xin đưa về đặt ở cù lao Ba Xê (nằm giữa sông Đồng Nai đoạn thuộc P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) làm du lịch nhưng cũng “bó tay” vì không biết vận chuyển bằng đường nào. “Hướng xử lý sắp tới thành phố chưa nghĩ ra, lưu giữ cũng không được mà bán sắt vụn cũng không xong. Nếu bán rồi, mai mốt dân nói đó là di tích thì lấy đâu mà đền, rất phức tạp, giờ đợi ý kiến của tỉnh thôi”, ông Tân cho biết thêm.
Còn ông Trần Đăng Ninh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (đơn vị quản lý Văn Miếu Trấn Biên và Khu du lịch Bửu Long), cho hay: “Hồi đó có cuộc họp dự kiến đưa về khu vực Văn Miếu để trưng bày triển lãm, sau bàn thêm phương án đưa về Khu du lịch Bửu Long đặt giữa hồ. Mà khổ là trọng tải mỗi nhịp lên đến hàng trăm tấn, quá khổ quá tải không có xe nào chuyên chở được; còn đi đường sông thì càng không thể”.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Văn Hét

Trần Văn Hét

Đưa tới chỗ để tạm được thì đưa đi được chớ. Hay muốn nại lý do để bán sắt vụn?
Trần Hùng

Trần Hùng

Theo tôi, xác cầu Gềnh cần giữ lại, "tạo kỷ niệm" ! Vì vận chuyển khó khăn không thể mang đi nơi khác thích hợp, cũng có thể để ngay tại chỗ hiện tại "dự án lấp sông Đồng Nai" (bị dư luận phản đối !) ?! Sẽ có ý nghĩa đôi đường, một chiếc cầu bị đụng sập, một đoạn sông bị lấp, tất cả đều do tư duy, hành động không đúng của con người... Bài học cho những bài học !!!
Thai hoa

Thai hoa

Theo tôi thì xác cầu ghềnh không cần giữ, có những cái cũ kỹ ta nên dứt khoát bỏ đi, không nên bỏ chi phí tiền của để duy tu, thêm 10, 20,100 năm nữa thì những thanh sắt cũng chỉ là phế liệu thôi, thêm vào đó chi phí bảo dưỡng hàng năm lại tốn thêm khoản ngân sách nữa. Do đó cần có kế hoạch sử dụng hoặc bán nó đi cũng có phần ngân sách đóng góp vào xây dựng trường học, bệnh xá, cầu đường..., đất nước còn nghèo không cần phải tốn tiền với nó

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU