'Loạn' danh hiệu hoa hậu

29/12/2017 10:19 GMT+7

Dù quy định vẫn chưa cho phép người đẹp không có danh hiệu trong nước đi thi nước ngoài, chỉ tổ chức 2 cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia một năm... nhưng danh hiệu hoa hậu, á hậu chưa bao giờ nhiều và 'loạn' như hiện nay.

Hoa hậu Sắc đẹp Việt toàn cầu Như Ý
Vương miện hoa hậu mất giá
Hiện nay, nhiều ý kiến trong dư luận cho rằng muốn đi thi nhan sắc, người đẹp giờ chưa hẳn phải đẹp, phải tài năng, có danh hiệu... mà chỉ cần có mối quan hệ, có tài chính, có người “bảo kê”... là đủ chuẩn đi thi, sau đó “ôm” giải.
Nếu thi ở VN không được, các người đẹp sẽ sang Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Canada... tìm danh hiệu do các tổ chức người Việt, gốc Việt thực hiện. Bà Mỹ Dung, Giám đốc Công ty Tấm & Cám, đơn vị đề cử một số người đẹp đi thi quốc tế, nói: “Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) từng có ý kiến trong cuộc hội thảo về thi người đẹp, người mẫu diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 10 vừa qua, rằng thí sinh có thể tự do tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế nhưng không được sử dụng danh xưng “đại diện VN” mà chỉ được phép là “thí sinh đến từ VN”. Theo tôi nếu không kiểm soát thì “nhà nhà thành hoa hậu (HH)” và “loạn” danh hiệu ngay”.
Các cuộc thi HH gần đây mọc lên như “nấm sau mưa”, như trong năm 2017 có: HH Sắc đẹp phụ nữ, HH Doanh nhân hoàn vũ, HH Doanh nhân thành đạt thế giới người Việt, HH VN thế giới, HH Doanh nhân thành đạt thế giới, HH Phu nhân thế giới người Việt, HH Quý bà VN thế giới, HH VN Áo dài tại Mỹ… với sự “lên ngôi” HH của Xuân Hương, Hoàng Kim, Ngọc Trâm (tại Canada), Thúy Nga, Bảo Ngọc, Hải Dương (tại Mỹ), Trúc Phượng (tại Nhật Bản), Hoàng Thủy (tại Hàn Quốc)...
Hoa hậu Doanh nhân thế giới người Việt tại Mỹ Phi Thanh Vân
Chỉ tính trong tháng 11, 12.2017, VN đã có rất nhiều người giành danh hiệu HH, á hậu trong và ngoài nước như: HH Đại dương Ngân Anh, Nữ hoàng Sắc đẹp toàn cầu Thu Thảo, HH Hoàn cầu Khánh Ngân, HH Sắc đẹp Việt toàn cầu Như Ý, HH Sắc đẹp hoàn mỹ toàn cầu Thư Dung, HH Phụ nữ sắc đẹp Anh Thư, HH Quý bà Hòa bình châu Á Dương Yến Ngọc, HH Quý bà Hòa bình thế giới Phương Lê, HH Doanh nhân thế giới người Việt tại Mỹ Phi Thanh Vân, HH Doanh nhân Việt toàn cầu Bình Minh, HH Người Việt quốc tế Hải My, HH Quý bà châu Á Vũ Lâm, Á hậu 1 HH Đại sứ du lịch thế giới Liên Phương, Á hậu 1 HH Quý bà hành tinh Vân Anh...
NSND Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục NTBD, cho biết: “Đúng là giờ có quá nhiều cuộc thi HH na ná nhau và tôi cũng không thể nhớ hết hay quản lý hết vì tôi cũng mới về đây (Cục NTBD - NV). Những người đẹp làm thủ tục đầy đủ và có ban tổ chức đưa đi thi hẳn hoi thì được công nhận. Còn bây giờ họ tham gia một số cuộc thi thế giới rồi có giải mà chúng ta không thể biết các cuộc thi đó thực hư thế nào thì không có cơ sở để công nhận. Họ tự đăng lên mạng xã hội danh hiệu HH nọ kia là quyền của họ. Đó chỉ là những cuộc chơi bình thường nên không có giá trị và càng không có cơ sở để thừa nhận”. Khi được hỏi trường hợp cụ thể Phi Thanh Vân đi thi không phép và đoạt danh hiệu HH vừa qua tại Mỹ tại sao Cục NTBD không phạt, ông Vinh nói: “Đó chỉ là cuộc chơi của vài gia đình kinh doanh rồi doanh nhân tập hợp lại tổ chức nên cũng không biết cụ thể là cuộc gì”.
Nhập nhằng danh hiệu
HH Diễm Hương cho rằng: “Sự dễ dãi trong cách chọn danh hiệu HH, á hậu đã làm “loạn” danh hiệu. Hậu quả là những cuộc thi nhan sắc lớn mang tầm quốc gia trong nước giờ cũng ít ai quan tâm, kể cả người đoạt giải”. Một số ý kiến thắc mắc thời gian qua không ít người đẹp VN khi đến với các cuộc thi nhan sắc từ lớn đến nhỏ của thế giới vẫn thường đeo băng rôn chính tên các cuộc thi ấy tại VN như HH Quốc tế VN, HH Trái đất VN, HH Liên lục địa VN, HH Siêu quốc gia VN, Nữ hoàng Du lịch quốc tế VN... trong khi VN không hề tổ chức các cuộc thi này. Nếu thêm các danh hiệu ấy nữa thì VN càng... rối và không thể phân biệt cô nào là HH, hoa khôi hay á hậu, á khôi, người đẹp của cuộc nào, đã từng diễn ra ở VN chưa. Theo ông Phạm Đình Thắng, nguyên Phó cục trưởng Cục NTBD, thì: “Xét về quy định thì các danh hiệu nói trên là vô nghĩa. Nếu bạn không có các danh hiệu ấy thì xưng lên là sai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.