Lỗ hổng văn hóa

04/06/2017 06:50 GMT+7

Sự việc Trang Trần - từng là người mẫu - diễn viên, livestream có những lời nói thóa mạ nghệ sĩ Xuân Hương trên mạng xã hội như giọt nước tràn ly, khiến công chúng lên án kịch liệt, bởi cô này mang danh nghệ sĩ nhưng lại ứng xử rất vô văn hóa.

Chiều 2.6, nghệ sĩ Xuân Hương đã có mặt tại Cơ quan Công an TP.HCM và chính thức gửi đơn tố cáo Trang Trần có hành vi làm nhục danh dự và nhân phẩm người khác. Trong đơn, nghệ sĩ Xuân Hương viết: “Trong lúc đoạn ghi hình của cô Trang Trần được phát trực tiếp, có rất đông người bình luận, bấm like, chia sẻ đến nhiều diễn đàn và trang mạng khác. Sau đó, rất nhiều người vào trang cá nhân của tôi trên Facebook sỉ nhục, lăng mạ gây tổn hại đến danh dự, uy tín của tôi. Hơn thế nữa, tôi là một người làm nghệ thuật, người của công chúng, thiệt hại này còn ghê gớm hơn rất nhiều bởi sẽ có nhiều người nhìn vào và đánh giá nhân phẩm, đạo đức, tư cách của tôi...”. Nghệ sĩ Xuân Hương khẳng định bà không bình luận trong clip mà Trang Trần livestream trước đó và đề nghị cơ quan chức năng rút, xóa toàn bộ clip Trang Trần thóa mạ bà.
Câu chuyện về văn hóa ứng xử của nghệ sĩ một lần nữa khiến khán giả phẫn nộ. Công chúng bất ngờ khi Trang Trần livestream để... chửi nghệ sĩ Xuân Hương bằng những lời lẽ tục tĩu, thậm chí còn hăm dọa đánh đàn chị, chỉ vì một dòng bình luận từ tài khoản có tên Lê Xuân Hương viết “ăn nói vô văn hóa” trên Facebook của cô.
Trong giới showbiz, gần như chẳng ai lạ gì “tài chửi” của Trang Trần bởi có theo dõi trang cá nhân của cô, sẽ thấy cô chửi như cơm bữa với những lời lẽ mà bất kỳ ai cũng xấu hổ nếu lỡ nghe thấy. Thậm chí, trong chương trình Cuộc đua kỳ thú 2014 phát sóng trên VTV mà Trang Trần là thí sinh, cô cũng chửi thề rất nhiều lần.
Nhiều nghệ sĩ dường như nhầm lẫn khi cho rằng “chửi” là thể hiện cá tính và là người thẳng thắn (!?). Ca - nhạc sĩ Duy Mạnh từng đăng đàn chửi ca sĩ Tuấn Hưng là “thằng ăn cháo đá bát, tặng 2 bài hát để rồi nó quay lại cắn mình, vậy mà giờ nó còn hát nhạc của mình không xin phép, không biết nhục à?”. Khi ca sĩ Tuấn Hưng lên tiếng: “Đàn ông là phải nói thẳng vào mặt nhau mới là đàn ông nhé!” thì Duy Mạnh bốp chát lại: “Nó xin bố nhạc, bố cho nó, nó chửi bố, bố sợ lắm, bố sợ bị cắt gân chân” hoặc căng thẳng hơn: “Anh có nhà, có cửa, muốn đánh hay dọa anh thì anh mời đến nhà anh Điện Biên Phủ, Hải Phòng”... Hành động của Tuấn Hưng và Duy Mạnh trên mạng xã hội khiến nhiều người chán chường và thất vọng về tư cách nghệ sĩ của họ.
Chia sẻ về sự việc ca sĩ Hương Giang Idol nói mình “đút đầu vào cầu tiêu”, nghệ sĩ Trung Dân đã chua xót nói: “Chúng ta đang có một lỗ hổng văn hóa. Chúng ta còn tồn tại thì cần làm điều gì đó tốt đẹp để văn hóa được duy trì trên nền tảng đạo đức, nhân văn, trong đó có văn hóa ứng xử”. Với sự việc chửi mắng nghệ sĩ Xuân Hương của Trang Trần, lỗ hổng đó hiện rõ hơn bao giờ hết.
Là nghệ sĩ, vốn gánh trên vai cái danh là người của công chúng nên để nhận được sự ngưỡng mộ của khán giả thì một trong những điều quan trọng mà họ phải gìn giữ là lời ăn tiếng nói, cách ứng xử. Danh ca Hương Lan từng nhắn nhủ danh hài Việt Hương và các nghệ sĩ trẻ rằng: “Đừng nói lời thô tục! Sự thô tục trong văn hóa người Việt, từ xưa đến nay luôn là lời khinh rẻ, cho cả người nghe lẫn người nói. Những gì nghệ sĩ nói, nghệ sĩ làm đều tác động đến mọi người, trong đó có không ít người trẻ đang tôn họ làm thần tượng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.