Liveshow ‘chịu chơi’ của Đăng Dương sau 22 năm ca hát

15/10/2017 12:25 GMT+7

Liveshow đầu tiên của ca sĩ Đăng Dương sau 22 năm ca hát đã diễn ra vào tối ngày 14.10 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội).

Không có nhiều, thậm chí là hiếm hoi ca sĩ theo dòng nhạc chính thống dám làm liveshow riêng như Đăng Dương. Và bất ngờ là hai đêm diễn của liveshow (tối 14 và 15.10) đều… cháy vé.

Nhiều người hẳn sẽ nghĩ liveshow của một ca sĩ theo dòng nhạc chính thống như Đăng Dương không có nhiều những “chiêu”, “trò”.  Nhưng ngược lại. Mặt trời của tôi (tên liveshow) lại khiến người ta đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác với những “chiêu”, “trò” nghệ thuật được “tung” ra.

Dang-Duong
Từ trái sang: nghệ sĩ Đào Mác, Hồng Vy, Duyên Huyền, Đăng Dương Ảnh Thế Dương

Trước hết, đó là sự “chịu chơi” của Đăng Dương khi đưa nguyên cả dàn nhạc giao hưởng lên sân khấu. Không phải ai cũng dám lao vào cuộc chơi nghệ thuật đầy tốn kém này, và cũng không phải người nghệ sĩ nào cũng đủ sức để hát với dàn nhạc giao hưởng trong gần suốt một chương trình như thế.

Đăng Dương tâm sự rằng anh ấp ủ làm một liveshow của riêng mình đã từ lâu, nhưng đến giờ mới có duyên để làm. Mối duyên đó bắt đầu từ việc anh gặp nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. Mặt trời của tôi đã chứng minh cho những gì Đăng Dương nói là đúng. Trần Mạnh Hùng đã tạo nên những bản phối mới mẻ và đã tai với dàn nhạc giao hưởng cho các tác phẩm trong chương trình, từ những bản chính ca như Giai điệu Tổ quốc (Trần Tiến), Người chiến sĩ ấy (Hoàng Vân), Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi), cho đến những bản tình ca Tình em (Huy Du, Ngọc Sơn), Tự nguyện (Trương Quốc Khánh), Tình ca (Hoàng Việt), Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu), Khát vọng (Phạm Minh Tuấn, Đặng Viết Lợi)….

Một trong những “chiêu”, “trò” đặc biệt nhất của chương trình là phần trình diễn các bản dân ca Se chỉ luồn kim, Qua cầu gió bay, Bèo dạt mây trôi, Gió đánh đò đưa, Trống cơm với dàn nhạc giao hưởng. Sự kết hợp giữa chất giọng tenore khỏe khoẳn, vang và ấm của Đăng Dương, chất giọng soprano cao vút của Hồng Vy và Duyên Huyền, chất giọng baritone trầm của Đào Mác đã khiến khán giả bất ngờ khi được nghe những ca khúc dân ca quen thuộc nhưng nay được thể hiện với kỹ thuật thanh nhạc phương tây. Bốn nghệ sĩ tiếp tục khiến người nghe ngạc nhiên khi hát “chay” không có nhạc nền  tác phẩm Besame Mucho. Tác phẩm kinh điển của âm nhạc thế giới được thể hiện với những phần hát đầy tung hứng của bốn nghệ sĩ.

Dang-Duong
Tam ca nhạc đỏ tái ngộ: Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn Ảnh Thế Dương

Trong số những bất ngờ của liveshow, không thể không nhắc đến phần trình diễn tác phẩm Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu) với tiếng đàn violon của nghệ sĩ Bùi Công Duy. Liveshow Mặt trời của tôi còn có sự góp mặt của ca sĩ Lan Anh và tất nhiên không thể thiếu hai ca sĩ - những người bạn thân của Đăng Dương là Trọng Tấn và Việt Hoàn.

Trong liveshow của anh tối hôm qua, còn có sự xuất hiện của người thầy dạy thanh nhạc đầu tiên - NSND Quang Thọ. Nghệ sĩ vẫn nhớ, mấy chục năm trước, có một cậu bé nhút nhát vẫn hay đứng ở cửa lớp nhìn các bạn học hát. Ông thấy hạnh phúc, cậu bé ấy đã đi được một quãng đường xa với sự khổ luyện trong nghề nghiệp.

Khi được hỏi ông thấy học trò đã vượt thầy ở những điểm gì, NSND Quang Thọ dí dỏm nói: “Tôi giờ đã sắp 70 tuổi rồi, còn Đăng Dương đang ở độ tuổi sung sức nhất. Giờ tôi chỉ có dùng mẹo tôi. Còn hỏi tôi muốn khuyên trò điều gì, tôi chỉ nói: Dương ạ, mày phải yêu nhiều nữa vào. Yêu vào mới càng hát hay thêm”.

Dang-Duong
Đăng Dương thăng hoa trong đêm nhạc Ảnh Thế Dương

Cái tên Đăng Dương được công chúng yêu mến kể từ khi anh là thành viên trong tam ca nhạc đỏ (cùng với Trọng Tấn  và Việt Hoàn). Đăng Dương đã chọn và kiên trì đi theo con đường với âm nhạc chính thống. Không dễ dàng gì, nhưng Đăng Dương đã chứng minh được rằng: cứ đi là sẽ đến.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.