‘Little Women’: siêu phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết từng giành 14 đề cử Oscar

09/02/2020 20:00 GMT+7

Little Women (tựa Việt: Những người phụ nữ nhỏ bé ) vừa giành 6 đề cử Oscar với nhiều hạng mục đáng chú ý trong lễ trao giải lần thứ 92. Tuy nhiên, ít ai biết rằng tác phẩm chứa nhiều sự thật thú vị đằng sau ống kính.

 Little Women là tác phẩm thứ 3 trong lịch sử đề cử Oscar với hạng phục Phim hay nhất, được sản xuất bởi đội ngũ toàn bộ là nữ giới. Trước đó, hai bộ phim tương tự từng “lọt mắt xanh” của giải thưởng điện ảnh danh giá này là Winter's Bone và The Piano.
Chia sẻ với báo giới, nhà sản xuất Amy Pascal tiết lộ bản thân đã rất ngạc nhiên khi các đề cử Oscar được công bố. Cô hào hứng cho hay: “Little Women không hề khác biệt gì so với những bộ phim khác mà tôi đã sản xuất. Phụ nữ cũng làm phim được như đàn ông, điều mà đa số mọi người không tin tưởng”.

Đội ngũ sản xuất phim toàn nữ giới của 'Little Women'

Ảnh:Galaxy

Saoirse Rona là nữ diễn viên trẻ thứ hai nhận 4 đề cử trong lịch sử Oscar

Chân dung nhân vật Jo March của Saoirse Rona đã mang lại cho cô đề cử Oscar về diễn xuất lần thứ 4 trong sự nghiệp khi chỉ mới 25 tuổi. Ngoài ra, cô còn gây bất ngờ khi xác lập kỷ lục nữ diễn viên trẻ thứ hai nhận 4 đề cử Oscar trong lịch sử. Đây là thứ 4, Saoirse Ronan được xướng tên trong bảng đề cử giải thưởng của Viện Hàn lâm. Được biết, người hiện đang dẫn đầu kỷ lục này là nữ diễn viên Jennifer Lawrence.

Saoirse Ronan, ngôi sao trẻ tiếp tục ghi tên vào danh sách đề cử Oscar lần thứ 92

Ảnh: IMDb

Cô đã nhận được đề cử ở hạng mục này 2 lần trước đó: năm 2016 cho tác phẩm Brooklyn và năm 2018 cho Lady Bird. Ngoài ra, năm 2008, cô đã trở thành Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất khi mới chỉ 13 tuổi cho vai diễn trong Atonement. Để giành tượng vàng danh giá, nữ diễn trẻ buộc phải đối đầu với loạt đối thủ đáng gờm trong hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, gồm: Cynthia Erivo (Harriet), Scarlett Johansson (Marriage Story), Charlize Theron (Bombshell) và Renée Zellweger (Judy).

Thương hiệu Little Women đã có tổng cộng 14 đề cử Oscar

Bản chuyển thể đầu tiên của Little Women là một bộ phim câm được phát hành vào năm 1918, trong khi phiên bản thứ hai, với sự tham gia của Katharine Hepburn, được phát hành năm 1933. Được biết, đây là phim đầu tiên chuyển thể của tác phẩm cùng tên được đề cử bởi Viện Hàn lâm khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ với hạng mục: Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Tuy nhiên, may mắn chỉ mỉm cười với bộ đôi biên kịch Victor Heerman và Sarah Y. Mason khi giành chiến thắng hạng mục Kịch bản chuyển thể hay nhất.

'Little Women' được xem là tiểu thuyết 'đắt show' khi liên tục được chuyển thể và giành đề cử Oscar qua nhiều thời kỳ

Ảnh: Pinterest

Ngoài ra, phiên bản Little Women năm 1949 tiếp tục thắng giải Oscar về Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất. Năm 1994, một tác phẩm chuyển thể cùng tên lại gây tiếng vang ở Oscar, khi nhận về loạt đề cử như: Thiết kế trang phục, Âm nhạc và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Còn với Oscar lần thứ 92, tác phẩm của Greta Gerwig gây bất ngờ với 6 đề cử: Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Saoirse Ronan, Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Florence Pugh, Kịch bản chuyển thể xuất sắc, Nhạc nền xuất sắc, Thiết kế phục trang xuất sắc.

Kịch bản phim lấy cảm hứng từ những lá thư và nhật ký của 'mẹ đẻ' tác phẩm

Đạo diễn kiêm biên kịch Greta Gerwig cho biết cô đã viết kịch bản Little Women trong một cabin ở Big Sur, California (Mỹ). Cô sử dụng những lá thư và nhật ký của nhà văn Alcott, cùng với tranh ảnh về phụ nữ trẻ thế kỷ 19, làm nguồn cảm hứng để làm việc. Chia sẻ với The Hollywood Reporter, nữ biên kịch cho biết: “Đối với tôi, cuốn sách rất rõ ràng về phụ nữ, nghệ thuật và tiền bạc. Tôi cảm thấy như có tất cả những thứ tiềm năng thực sự, để có thể đào sâu trong phim”.

Câu chuyện về 4 chị em nhà March để lại ấn tượng sâu sắc trong 'Little Women'

Ảnh: IMDb

Đáng chú ý, cô đã thực hiện một phiên bản Little Women của riêng mình theo kiểu phi tuyến tính. Tác phẩm bắt đầu với những quan điểm của người trưởng thành và hồi tưởng lại những ký ức thời thơ ấu của họ. Ngoài ra, cô cũng thay đổi kết phim, với chi tiết mơ hồ về việc Jo kết hôn. Trong bản gốc, nhà văn Alcott cho biết nhà xuất bản của cô đã yêu cầu câu chuyện có một kết thúc lãng mạn và hạnh phúc.

Tiểu thuyết gắn với thời thơ ấu của đạo diễn Greta Gerwig

Chia sẻ với tờ The Hollywood Reporter, Greta Gerwig cho biết cuốn tiểu thuyết Little Women của nhà văn Louisa May Alcott đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của cô. Đặc biệt, tác phẩm chính là động lực, thúc đẩy cô trở thành nhà văn sau này.

Đạo diễn Greta Gerwig tiết lộ 'Little Women' đã gắn bó sâu sắc với tuổi thơ của cô

Ảnh:IMDb

Cụ thể, nữ đạo diễn tiết lộ rằng: “Little Women, cuốn sách có ý nghĩa rất lớn đối với tôi từ khi còn bé. Tôi không bao giờ quên đi chị em nhà March. Họ trở thành một phần trong cuộc sống, tồn tại bên trong tôi. Họ như ký ức của tôi”. Ngoài ra, Greta Gerwig còn bày tỏ rằng nhân vật Jo trong phim có nhiều nét tương đồng với cô: “Cảnh cô ấy (Jo March) cố gắng bán câu chuyện cho nhà xuất bản, tôi biết chính xác nó như thế nào. Việc ngồi trước một ai đó và cố gắng thuyết phục họ nhận lấy câu chuyện mình viết ra, và họ nói rằng bạn cần phải thay đổi. Và tôi nhận ra rằng mình đã trải qua nhiều thay đổi và vẫn sống với chính mình”. Phim cũng vừa ra rạp tại VN từ ngày 7.2.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.