Linga vàng độc bản

13/07/2015 05:38 GMT+7

Bảo tàng tỉnh An Giang hiện đang lưu giữ linga vàng quý hiếm thuộc nền văn hóa cổ xưa của Vương quốc Phù Nam.

Bảo tàng tỉnh An Giang hiện đang lưu giữ linga vàng quý hiếm thuộc nền văn hóa cổ xưa của Vương quốc Phù Nam.
Linga vàng độc bản ở VN - Ảnh: T.DLinga vàng độc bản ở VN - Ảnh: T.D
Theo ông Nguyễn Hữu Giềng, Trưởng ban Quản lý Khu di tích Óc Eo (H.Thoại Sơn, An Giang), linga vàng mà Bảo tàng An Giang đang lưu giữ được tìm thấy vào năm 1985 ở khu vực Đá Nổi (một di tích khảo cổ nay thuộc xã Phú Nhuận, H.Thoại Sơn). Đây không chỉ là cổ vật “độc nhất vô nhị” ở VN mà còn thuộc hàng quý hiếm trong khu vực Đông Nam Á.
Cũng theo ông Giềng, linga vàng nói trên nằm sâu trong lòng một huyệt mộ. Lúc khai quật, các nhà khảo cổ phát hiện 2 bát đồng úp vào nhau, đã ngả sang màu đen xanh và bị mục nát. Khi kiểm tra bên trong 2 cái bát úp thấy có chứa một cái bệ được đúc thành dạng khối hình tháp vuông, đầu và chân bệ có lẽ được đúc bằng hộp kim kẽm hoặc thiếc đã bị ô xy hóa và bị rạn nứt, còn thân được đúc bằng đồng đỏ còn nguyên. Đặc biệt, trên mặt bệ có đúc hình một yoni, chính giữa có gắn một linga bằng vàng chế tác rất tinh xảo. Đầu linga được đặt xuyên qua một mảnh vàng mỏng hình vuông có bề mặt mạ đen và làm như “cố tình làm rách’’ nó. Các nhà khoa học nhận định khu vực này có thể là đền thờ thần Shiva và tượng linga vàng này là biểu hiện của hình tượng thần Shiva.
Cũng tại khu huyệt mộ này, các nhà khảo cổ còn thu được hàng trăm hiện vật bằng vàng; trong đó có các lá vàng dập hình bò thần, rắn thần, thần Vishnu cầm lưỡi liềm, nữ thần Lakshmi (vợ của thần Vishnu)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.