Liên hoan thơ châu Âu 2020 tại Ý với 'tiếng hát' tự do

10/10/2020 13:00 GMT+7

Liên hoan thơ châu Âu 2020 với chủ đề Tự do diễn ra từ ngày 9 -11.10 tại thành phố Como của nước Ý với các đại diện tham dự từ 34 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Nữ thi sĩ Laura Garavaglia - Trưởng ban tổ chức Liên hoan thơ châu Âu (Europa in versi) 2020 cho biết: “Sự kiện lần thứ 10 này sẽ được tổ chức song song trực tiếp và trực tuyến, do đại dịch Covid -19 nên một số nhà thơ ngoài nước Ý không thể tham dự trực tiếp. Chúng tôi đã nỗ lực làm việc hàng tháng trời chuẩn bị cho sự kiện này, với sự tham gia của sinh viên Đại học Insubria, trường Trung học Como để dịch các bài thơ của các tác giả được mời và sáng tác nhạc, video, tranh vẽ… dựa trên tứ các câu thơ của các nhà thơ". 

Nhà thơ Laura Garavaglia - Trưởng ban tổ chức Liên hoan thơ châu Âu 2020

Ảnh: Mai Phương

Theo bà Laura Garavaglia: "Trong thời gian diễn ra Liên hoan thơ (từ 9 - 11.10.2020) sẽ có một buổi đọc thơ của những nhà thơ tham gia. Chúng tôi cũng tạo kết nối cho sinh viên, học sinh tại hai trường nói trên tìm hiểu sâu thêm những tác phẩm của các khách mời, trò chuyện với các tác giả, trao đổi thông tin về đất nước, văn học, nghệ thuật của họ... Chúng tôi cũng tổ chức cho các nhà thơ một chuyến tham quan thành phố Como xinh đẹp và trong khuôn khổ liên hoan, chúng tôi còn tổ chức lễ trao giải thưởng văn học Europa in versi”.
Trong 34 quốc gia có thành viên tham dự Liên hoan thơ châu Âu năm nay, Việt Nam có một nhà văn - nhà thơ được mời là Kiều Bích Hậu. Trước đó, tác giả Kiều Bích Hậu đã có tập thơ Ẩn số được dịch và xuất bản thành công tại Ý mùa hè năm 2020. Chị gửi tham dự Liên hoan với tác phẩm Ẩn số do chính chị trình diễn trong một video. Bài phỏng vấn tác giả Kiều Bích Hậu cũng đã được đăng trên tờ báo La Provincia di Como của Ý ngày 6.10.2020 về tập thơ của chị nói riêng, về thơ ca Việt Nam nói chung.
Liên hoan thơ châu Âu từng đạt các giải thưởng từ Ủy ban Văn hóa của châu Âu, từ Bộ Di sản văn hóa Ý và vùng Lombardia (Ý); đồng thời Trưởng ban tổ chức - nhà thơ Laura Garavaglia cũng nhận được nhiều giải thưởng vì sự nghiệp truyền bá văn hóa thơ ca, với tư cách là Giám đốc liên hoan.

Ngôi nhà thơ Como - La Casa della Poesia di Como (www.lacasadellapoesiadicomo.com) ra đời vào năm 2010 là Hiệp hội văn hóa phi lợi nhuận. Mục đích của tổ chức là để truyền bá thơ Ý và thơ nước ngoài cho đông đảo bạn đọc. Thơ là cầu nối giữa con người với nhau, là thông điệp hòa bình không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, văn hóa, giới tính... Trong 10 năm, Ngôi nhà thơ Como đã phổ biến thơ qua các sự kiện âm nhạc, ra mắt sách, hội thảo sáng tác, biểu diễn...  để liên kết thơ với các hình thức nghệ thuật khác nhau. Từ năm 2011, Ngôi nhà thơ Como liên tục tổ chức Liên hoan thơ châu Âu (Europa in versi) hàng năm, một sự kiện đã thu được thành công tốt đẹp kể từ lần tổ chức đầu tiên.

Theo chương trình thì ngày 9.10, 15 nhà thơ mỗi người sẽ đọc một bài thơ dành tặng cho hồ Como xinh đẹp; ngày 10.10, các nhà thơ đọc bài thơ của mình tại liên hoan qua một video; đến ngày 11.10, Ban tổ chức sẽ trao giải cho người chiến thắng giải thơ năm nay và tiếp theo là các video đọc thơ của sinh viên, học sinh trường Đại học  Insubria và Trung học Como. Sau đó sẽ là một đoạn video tái hiện Grand Tour (Chuyến đi kỳ vĩ) của các nhà thơ và nhà văn trong lịch sử trên hồ Como. Khán thính giả sẽ được nghe những bài thơ bằng nhiều thứ tiếng; video đọc thơ của khách mời được chạy phụ đề bằng tiếng Ý. Độc giả toàn cầu có thể xem chương trình Liên hoan thơ châu Âu 2020 trên trang web www.europainveris.org.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.