Liên hoan phim VN: Đến hẹn lại... buồn

10/11/2011 00:11 GMT+7

Chiều 9.11, tại Hà Nội diễn ra buổi họp báo về Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 (do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức). Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 14-17.12 tại TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Chiều 9.11, tại Hà Nội diễn ra buổi họp báo về Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 (do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức). Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 14-17.12 tại TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Trục trặc kinh phí 

Vụ bê bối rút ruột hơn 36 tỉ đồng tại Cục Điện ảnh làm những người trong giới điện ảnh ngao ngán, thậm chí nhiều người còn bàn đến chuyện năm nay thôi tổ chức liên hoan phim (LHP) để  giải quyết nhiều vấn đề còn tồn đọng ở Cục Điện ảnh. Tuy nhiên, vì là kỷ niệm 40 năm tổ chức LHP VN nên những người trong ngành vẫn muốn có một LHP hoành tráng. Nếu ở các kỳ LHP trước, Cục Điện ảnh tự lo liệu, tổ chức, thì lần này đích thân Thứ trưởng phụ trách điện ảnh của Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái làm trưởng ban chỉ đạo với sự tham gia hỗ trợ của nhiều đơn vị khác thuộc Bộ VH-TT-DL. Hai Phó ban Chỉ đạo tổ chức LHP VN 17 được giao cho ông Tô Văn Động - Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL và bà Ngô Phương Lan của Cục Điện ảnh.

 
Hồng Ánh và Quốc Thái trong phim Tâm hồn mẹ (đạo diễn Nhuệ Giang) - Ảnh: T.L

Nhận lãnh đăng cai tổ chức LHP VN 17, dù có lòng nhiệt tình muốn quảng bá du lịch tỉnh, nhưng Phú Yên còn rất hạn chế về cơ sở vật chất phục vụ cho phim ảnh, cả tỉnh chưa có một máy chiếu phim nhựa đạt chuẩn. Cục Điện ảnh chỉ trích ngân sách cấp 700 triệu đồng cho Phú Yên để cùng tỉnh này đầu tư hạ tầng, mua sắm dàn âm thanh và máy chiếu phục vụ LHP VN 17. Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tư nhân Phú Yên gom được hơn 500 triệu đồng. Tổng cộng 1,2 tỉ đồng đó dành để mua máy chiếu phim nhựa đạt chất lượng để chiếu phim phục vụ khán giả và ban giám khảo. Cái khó nằm ở chỗ chẳng phải cứ mua một máy chiếu phim là đủ làm nên một LHP!

Phim tư nhân “áp đảo”

Hiện tại, ban tổ chức vẫn giữ bí mật danh sách thành viên ban giám khảo, kịch bản buổi lễ khai mạc, bế mạc của LHP. 

Lễ khai mạc, bế mạc diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 15.12 và 17.12 tại Nhà hát Sao Mai, được truyền hình trực tiếp lần lượt trên các kênh VTV2, VTV3. 

Năm nay, ban tổ chức nhận được 108 hồ sơ hợp lệ, tham gia các thể loại: phim truyện nhựa, phim truyện video, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình.

Số lượng phim truyện nhựa tham gia liên hoan năm nay là 17 tác phẩm, trong đó 12/17 bộ phim do các công ty sản xuất phim tư nhân thực hiện. Hiếm có lần LHP nào mà số lượng phim tư nhân lại “áp đảo” phim nhà nước như vậy.

Theo quy định, các bộ phim tham gia được sản xuất và cấp phép phổ biến từ ngày 1.10.2009 - 1.10.2011, vì vậy trong danh sách phim truyện nhựa tham gia, hầu hết đều là những cái tên quen thuộc. Có tới 9 bộ phim đã tranh giải Cánh diều vàng 2010 vừa diễn ra vào tháng 2.2011 tại TP.HCM. Nhiều bộ phim là phim tết công chiếu vào năm 2010, 2009. Chỉ có 4 bộ phim mới được sản xuất trong năm nay: Mùi cỏ cháy, Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt, Thiên sứ 99 và Tâm hồn mẹ.

Nỗi buồn dễ thấy nhất là hầu hết các phim tranh giải của nhà nước thì chưa chiếu hoặc chưa làm xong cũng đăng ký cho có tụ. Tâm hồn mẹ đang được dân trong nghề chờ đợi, nhưng vẫn chưa ra rạp, khán giả chưa biết mặt mũi phim ra sao dù rất nôn nóng muốn xem diễn xuất của Hồng Ánh và Trương Minh Quốc Thái “dữ dội” đến mức nào.

Tại LHP VN lần thứ 17, ban tổ chức sẽ không trao giải khán giả bình chọn cho phim truyện nhựa hay nhất. Năm nay đánh dấu sự trở lại của giải thưởng dành cho đạo diễn âm thanh xuất sắc ở tất cả các loại hình tác phẩm tham gia.

Phan Cao Tùng - Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.