Liên hoan phim VN 16: Khán giả nào sẽ được mời xem?

01/12/2009 00:18 GMT+7

Cuộc họp báo của Ban tổ chức (BTC) Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 16 thực sự nóng lên khi những câu hỏi về giải Phim do khán giả bình chọn được đem ra chất vấn.

Còn nhớ ở LHP lần thứ 15 tổ chức tại Nam Định, trong đêm bế mạc trao giải, đến hạng mục Phim do khán giả bình chọn, MC Huyền Châu duyên dáng hỏi khán giả Nam Định (cũng chính là những khán giả đi xem phim và bỏ phiếu trong mấy ngày chiếu phim): "Các bạn hãy nói xem, phim nào hay nhất?". Quảng trường nơi tổ chức đêm bế mạc rộng lớn vang lên tiếng hô: Dòng máu anh hùng, Dòng máu anh hùng! Thế rồi cô MC này mở phong bì và đọc kết quả: Hà Nội, Hà Nội! Còn phải nói không khí bất ngờ và chưng hửng của khán giả chắc chắn không chỉ tại quảng trường đêm bế mạc LHP năm đó.

Thế nên, khi BTC LHP 16 công bố hạng mục giải thưởng vẫn sẽ có giải do khán giả bình chọn, các phóng viên ai cũng nóng lòng chất vấn BTC rằng với sự cố như LHP trước, năm nay BTC sẽ làm theo cách nào, sẽ bình chọn, bỏ phiếu ra sao...

Tính theo phần trăm trên số người xem?

"Bộ phim Không cân sức (tên cũ: Tử hình) của tôi có thể sẽ không có lợi thế so với các phim đã được công chiếu vì gần đến thời hạn cuối của LHP mới được xuất xưởng. Nhưng không ít phim nổi danh kể cả đoạt giải ở nước ngoài vẫn đìu hiu khán giả khi ra rạp. Vì vậy, nếu tất cả các phim đều được khán giả bình chọn từ một suất chiếu thì đều có cơ hội như nhau. Vấn đề là BTC mời được những khán giả nào đến xem phim trong buổi chiếu duy nhất đó" - đạo diễn Trần Ngọc Phong
Trong lịch chiếu phim truyện mà BTC cung cấp cho báo chí cho thấy 15 phim truyện nhựa sẽ được trình chiếu ở rạp Thăng Long A với duy nhất một suất chiếu và mỗi ngày sẽ có 3 phim được chiếu theo thời gian thứ tự là 9 giờ 30, 15 giờ và 20 giờ. Vé được BTC phát đến tận tay khán giả ở nhiều đối tượng khác nhau.

Một điều dễ nhận thấy là với 3 suất chiếu sáng, chiều, tối đã là khó cho các phim mới lần đầu công chiếu. Đạo diễn Đinh Anh Dũng - tổng đạo diễn của chương trình LHP, ngay trong cuộc họp báo cũng đã nói: "Nếu là tôi, tôi chỉ có thể lựa chọn đi xem phim vào suất tối vì thời gian đó tôi đã xong việc và đó mới đúng là thời gian để xem phim! Và nếu ai cũng nghĩ như tôi thì buổi tối sẽ có rất đông khán giả đến xem, thay vì lác đác như những phim "bị" rơi vào suất chiếu sáng hay chiều. Tôi cũng đề nghị, sau mỗi buổi chiếu phim là kiểm phiếu ngay lập tức với sự chứng kiến của báo chí rồi đưa ngay lên website chính thức của LHP hằng ngày".

Tuy vậy, ông Lê Ngọc Minh (Cục phó Cục Điện ảnh, Phó BTC LHP 16) cho rằng những góp ý đó để rút kinh nghiệm cho LHP sau, nhất là với việc bình chọn trên mạng thì không thể vì không thay đổi quy chế của LHP được! Ông Minh cũng cho biết, số lượng khán giả đến xem phim ít hay nhiều ở mỗi phim sẽ không ảnh hưởng đến việc bình chọn bởi điểm số để tính sẽ là bình quân phần trăm trên số người xem chứ không phải tính theo số phiếu và đầu người. Có nghĩa là nếu phim buổi sáng và buổi chiều chỉ có 10 khán giả, trong đó 7 người bỏ phiếu là phim hay, trong khi phim buổi tối có 100 khán giả với 70 người bỏ phiếu phim hay thì hai con số trên tương đương nhau vì đều là 70%.

Bà Ngô Phương Lan, đại diện BTC cũng nói thêm: "Ở một số LHP quốc tế, hình thức này là phổ biến. Ngay cả đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khi mang phim Sống trong sợ hãi đi tham dự giải do khán giả bình chọn ở một LHP, buổi chiếu phim bị mưa rất to nên khán giả đến ít, nhưng cũng đành chịu".

Phim là để dành cho khán giả. Bởi thế, giải thưởng do khán giả bình chọn chắc chắn bất cứ đạo diễn nào cũng mơ ước. Có lẽ BTC nên tham khảo nhiều cách làm từ các LHP khác có cùng hình thức giải thưởng trong khu vực và trên thế giới để tìm ra phương án tối ưu nhằm bảo đảm sự công bằng và để chính khán giả hài lòng, thừa nhận.          

Cát Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.