Liên Bỉnh Phát: Từ MC hội chợ đến 'viên ngọc quý Tokyo'

Thu Thủy
Thu Thủy
30/11/2018 06:35 GMT+7

28 tuổi, xuất phát điểm với điện ảnh khá trễ nhưng Liên Bỉnh Phát lại đoạt giải Viên ngọc quý Tokyo (Tokyo Gemstone Award) dành cho diễn viên mới xuất sắc nhất.

Sau bộ phim Song Lang với vai chính Dũng Thiên Lôi, cái tên Liên Bỉnh Phát mới rộ lên trong làng giải trí bởi lối diễn khá tự nhiên và ngoại hình rất điện ảnh. Nhưng càng bất ngờ hơn khi tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo 2018, vai diễn này đã giúp Liên Bỉnh Phát đoạt giải Tokyo Gemstone Award, một vinh dự lớn mà trước đó chưa có diễn viên Việt Nam nào nhận được. Anh cũng thú nhận: “Đó là một bất ngờ và cũng là động lực lẫn áp lực. Bởi con đường đến với phim ảnh của tôi xuất phát trễ nên cần phải nỗ lực hơn người khác gấp nhiều lần”.
Liên Bỉnh Phát về nước học diễn xuất ngay sau khi đoạt giải
Sinh ra và lớn lên ở Kiên Giang, học hết lớp 12, Liên Bỉnh Phát thi đỗ vào Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) với điểm thủ khoa ngành du lịch. Trong suốt 4 năm học, chàng trai miền Tây đi làm thêm đủ thứ việc từ phục vụ quán cà phê, nhà hàng, giao hàng, rồi đi múa trong các đội khánh tiết, nhà hàng tiệc cưới… “Tôi làm hầu như tất cả các việc mà một sinh viên có thể làm, lúc đó múa được 70 ngàn đồng một bài đấy. Để tăng cường vốn tiếng Anh tôi cũng chạy xin thêm việc vào các nhà hàng, quán ăn ở đường Bùi Viện (quận 1). Tất cả các công việc này cho tôi nhiều mối quan hệ nên đến năm học thứ 4 tôi đã xin vào làm chính thức cho một khách sạn với công việc lễ tân. Ra trường với tấm bằng khá tôi nghỉ việc ở khách sạn để nhảy qua làm điều hành ở một công ty du lịch. Nhớ lúc đó là cuối năm 2014, lương cố định mỗi tháng của tôi cũng được 7 triệu đồng”, anh kể.
Liên Bỉnh Phát nhận giải diễn viên trẻ tại LHP quốc tế Tokyo
Vai diễn đầu tiên nhưng mang về cho anh giải thưởng Viên ngọc quý tại LHP quốc tế Tokyo Ảnh: NVCC
Tự nhận mình yếu về kỹ năng giao tiếp dù làm về du lịch, Liên Bỉnh Phát luôn đánh liều trong nhiều hoàn cảnh để “tự bơi”, kiểu “điếc không sợ súng”. Vì biết điểm yếu của mình nên anh luôn len lỏi tìm cơ hội khi “nhắm mắt” nhận lời làm MC hội chợ, sự kiện ở chợ của các tỉnh. “Tôi cứ cầm mic nói và nói ở các hội chợ... quảng cáo mì gói. Chính nhờ những bước nhỏ thế này cho tôi nhiều trải nghiệm. Và tôi lại tiếp tục “nhảy việc” khi nghỉ làm ở công ty du lịch. Chấp nhận buông 6 tháng đầu thu nhập ít để chọn một lối rẽ riêng”.
Liên Bỉnh Phát cũng thừa nhận cái tính hơi “liều mạng” của mình đã giúp anh có những bước đi “đáng giá”. Công việc về sau anh chọn là một MC. “Đây là một công việc khiến tôi có nguồn thu nhập ổn định nên tôi đã chọn nó. Còn con đường phim ảnh dường như chính là “nghề chọn người” thì phải”, Liên Bỉnh Phát nói thêm.
Vốn là một người thích bay nhảy và khám phá bản thân nên trong lúc làm công việc MC, Liên Bỉnh Phát vẫn đi học những khóa diễn xuất ngắn hạn. Nhưng dù vậy anh vẫn không “cố đấm ăn xôi” kiểu phải đi casting phim cho bằng được hay bằng mọi giá phải có được vai diễn.
“Chắc vì tôi đã sống được với công việc chính rồi nên không cần phải bán mạng theo con đường diễn xuất. Những vai diễn nhỏ tôi lại không hứng thú nhiều nên bạn bè có đi casting thì tôi cũng cứ thờ ơ không tận dụng cơ hội. Đến phim Song Lang, thực sự không hiểu sao tôi lại có ý định làm một điều gì đó… điên rồ hơn”, nam diễn viên nói.
Với vai diễn sáng giá trên màn ảnh và giải thưởng lớn, Liên Bỉnh Phát trở thành nhân tố đầy triển vọng của màn ảnh Việt Ảnh: NVCC
Quá trình casting kéo dài 4-5 tháng và đợi thông báo rất nhiều lần. Từ vòng đầu tiên cho đến vòng cuối cùng, Liên Bỉnh Phát lần lượt cứ “lọt top” ứng cử viên sáng giá. “Vai diễn này là lần thứ hai tôi đi casting phim. Cũng như lần đầu tôi chẳng trông mong, casting xong về quên luôn rồi đột nhiên tôi nhận được email lọt vào vòng 2… cho đến vòng cuối cùng diễn cùng Isaac. Có lẽ tôi không có áp lực gì khi đến với vai trò này, kiểu điếc không sợ súng, có bao nhiêu thể hiện bấy nhiêu, đọc kịch bản xong cố gắng làm tự nhiên nhất nên tôi đã được chọn”.
Dù là lần đầu đóng chính nhưng Liên Bỉnh Phát nói rằng anh không thấy khó mấy bởi trong suy nghĩ anh luôn tâm niệm: có sức bao nhiêu thì bung bấy nhiêu thôi. Những thứ lần đầu chẳng ai nỡ la rầy hay soi mói mình nhiều cả. “Trước khi bấm máy thì đạo diễn cũng cho những bài tập để làm quen, tương tác với Isaac, tôi cứ theo nhịp như thế. Vì dù sao tôi cũng là người mới, đạo diễn đưa cái gì tôi bắt cái đó. Cũng có những cảnh quay khó như đánh đàn vì tôi chưa từng học qua nhạc cụ. Tôi cũng đã đi học chơi đàn kìm mấy buổi. Cảnh này cũng chỉ quay vài giây nên đi học có mấy buổi vì học chủ yếu là thần thái, cách cầm đàn. Nhưng khi quay lên hình thì không ra được cảnh nghệ sĩ chơi đàn. Tôi bị stress luôn vì cả ê-kíp phải đợi tôi diễn lại cảnh này. Đạo diễn muốn chửi tôi mà sợ tôi rối nên họ im luôn, để mặc tôi làm, gần cuối ngày mới xong. Nhưng vài tháng sau lại phải quay lại cảnh đó nữa, chắc đạo diễn kỹ tính, xem lại thấy diễn không tốt thì sửa. Tôi cảm thấy mình khá may mắn khi gặp được một đạo diễn như vậy”. 
Liên Bỉnh Phát thu hút người đối diện bởi vẻ ngoài nam tính Ảnh: NVCC
Riêng chuyện phải đóng “cặp” với Isaac trong mối tình đam mỹ thì Liên Bỉnh Phát bảo rằng mình cũng cái kiểu đã “phóng theo lao”. “Khi đạo diễn hỏi tôi có ngại đóng không? Tôi nghĩ không sao, chỉ là trong phim thôi. Nhưng sau đó cũng giật mình sợ bị nói thằng đó cong hay thẳng? Quay xong phim rồi tôi cũng yên tâm hơn vì yếu tố đam mỹ không phải là kiểu câu khách mà tình cảm này mang ý nghĩa nhân văn, tình người… Hai người đàn ông chỉ gặp nhau một đêm, tình cảm của những người xa lạ, có cảm xúc, đồng điệu về tâm hồn nên hai người đàn ông… yêu nhau rất nhẹ nhàng, không có gì là khó diễn với tôi. Dũng Thiên Lôi vốn là dạng đàn ông lạnh lùng, ít nói, chả biết nó suy nghĩ gì bên trong nữa”.
Trở về từ LHP quốc tế với giải thưởng vinh dự, Liên Bỉnh Phát chia sẻ rằng anh có định hướng riêng với phim ảnh. Đó là không nhận phim một cách đại trà mà sẽ chọn phim hay để đóng, cân nhắc để xuất hiện trong mỗi dự án. “Sau Dũng Thiên Lôi có rất nhiều lời mời đóng MV, phim truyền hình, sitcom nhưng tôi đều từ chối vì xác định mình là diễn viên điện ảnh và đóng chính. Không phải là tôi chê vai diễn nhỏ hay chảnh mà đó là hướng riêng của tôi khi xác định làm nghề. Những cơ hội đó kiếm tiền rất ổn, từ chối tôi cũng tiếc nhưng đó cũng là cách để tôi trân trọng những cơ hội lớn đến với mình”.
Hiện tại Liên Bỉnh Phát đang trên trường quay với vai chính trong một dự án điện ảnh khác và anh khẳng định: “Tôi muốn thử sức ở nhiều vai diễn khác nhau nên đang tham gia ghi hình cho một dự án phim điện ảnh mới, mong mọi người cùng đón nhận vai diễn mới này của tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.