LHP Toronto 2011: Đạo diễn nữ gây ấn tượng

19/09/2011 06:55 GMT+7

LHP quốc tế Toronto 2011 (TIFF) đánh dấu sự trưởng thành của nhiều nữ đạo diễn.

Cho dù bộ phim W.E. của đạo diễn, danh ca Madonna bị chỉ trích nặng nề tại LHP Venice vừa kết thúc hôm 10.9 nhưng nhiều nữ đạo diễn, trong đó có cả Madonna, đã làm LHP quốc tế Toronto đặc biệt thú vị.

W.E. của Madonna, Take this Waltz của Sarah Polley (Canada) cùng nhiều phim khác đào sâu nội dung về mối quan hệ gia đình, cưới hỏi, sinh con. “Nhưng dường như phim của các đạo diễn nữ, nhất là những người trẻ được xem như để “lót đường”. Nếu bạn làm ra bộ phim về phái yếu hay chủ đề liên quan đến phụ nữ thôi, bộ phim đó dễ bị xếp vào danh sách xem cho vui. Trong khi cũng đề tài đó mà nam giới làm thì lại khác”, Polley phát biểu với báo giới.


Nữ ca sĩ Madonna tại buổi chiếu bộ phim W.E. do cô đạo diễn ở LHP quốc tế Toronto - Ảnh: Reuters

Bộ phim Take this Waltz của Sarah Polley được dư luận và khán giả đánh giá cao sau khi khởi chiếu tại LHP Toronto. Diễn viên Michelle Williams vào vai một phụ nữ trẻ đã có gia đình nhưng phải lòng anh chàng hàng xóm đẹp trai.

Hysteria (Bệnh cuồng loạn) là phim mới nhất của nữ đạo diễn Tanya Wexler (Mỹ). Hài hước nhưng không kém thâm thúy là nhận định của khán giả sau khi xem phim. Wexler trở lại với điện ảnh sau thời gian dài làm bổn phận của một người vợ, người mẹ. Bà cho biết mục tiêu của phim là tạo nên tiếng cười sảng khoái cho khán giả. “Bộ phim là cơ hội để tôi thể hiện ý tưởng. Phim diễn ra như những gì bạn đã từng thấy, từng cảm nhận trong cuộc sống”, Wexler nhận định.

Tốt nghiệp đại học ngành tâm lý nên Wexler hiểu rất rõ về bệnh hysteria. Với biểu hiện nỗi sợ hãi hay cảm xúc quá mức; người bệnh tưởng tượng một bộ phận nào đó của cơ thể bị bệnh và không thể tự kiểm soát. Vào thế kỷ 19, nhiều người cho rằng hysteria do chứng tình dục không thỏa mãn gây ra và cách chữa trị là sử dụng máy rung (vibrator) hay phun nước để tạo cực khoái. Đầu thế kỷ 20, khi phân tâm học của Sigmund Freud (Áo) phát triển thì hysteria được coi là bệnh tinh thần phân lập được điều trị bằng phương pháp hành vi - nhận thức kết hợp nhiều loại thuốc.

Nữ đạo diễn Andrea Arnold (Anh) đến Toronto với phim Wuthering Heights (Đỉnh gió hú), Elles (Nàng) của nữ đạo diễn Malgoska Szumowska (Pháp, gốc Ba Lan) là những phim đạt doanh thu bán vé cao tại LHP Toronto năm nay. Phim hài Your Sister’s Sister của Lynn Shelton với đầy những cảnh giường chiếu cũng được chú ý.

Phim Việt Nam chiếu ra mắt

LHP quốc tế Toronto lần thứ 36 diễn ra tại thành phố Toronto (Canada) từ 8.9 và kết thúc vào tối 18.9. Rất nhiều phim lần đầu ra mắt khán giả như Moneyball, Butter, A Dangerous Method, Hysteria, The Lady, The Beloved, The Ides of March... với sự tham gia diễn xuất của Brad Pitt, Jennifer Garner, Hugh Jackman, Michael Fassbender, Keira Knightley, Philip Seymour Hoffman, George Clooney...

Bộ phim Hot boy nổi loạn - Câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt (tựa tiếng Anh: Lost in Paradise) của Vũ Ngọc Đãng được mời chiếu ra mắt tại LHP Toronto năm nay.

Bộ phim từng được đề cử danh sách tranh Cành cọ vàng LHP Cannes 2011 của nữ đạo diễn Lynne Ramsay (Anh) là We Need to Talk about Kevin (Chúng ta cần bàn về chuyện Kevin) - kể về vụ thảm sát bạn học cùng trường của một học sinh - dự LHP Toronto năm nay được đánh giá là một trong những phim hay, mô tả thực trạng đầy nhức nhối của một xã hội hiện đại.

Không có một phim nào quá nổi bật của các nữ đạo diễn tham gia LHP Toronto 2011 như trường hợp của Kathryn Bigelow (Mỹ) với The Hurt Locker từng đoạt 6 tượng vàng Oscar năm 2010, trong đó có 2 hạng mục quan trọng là Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

“Thật dễ dàng để thuyết phục nhà sản xuất bỏ tiền đầu tư cho một bộ phim nếu bạn là nam đạo diễn. Trong khi phụ nữ gặp khó khăn hơn rất nhiều lần”, Polley nhận xét thêm. Sự gia tăng số lượng lẫn chất lượng phim tham gia tranh tài LHP Toronto năm nay của các nữ đạo diễn là dấu hiệu cho thấy thời thế đã đổi thay. Phụ nữ đã làm, thậm chí còn tốt hơn nam giới trong nghề đạo diễn. Polley là ví dụ điển hình khi chuyển từ diễn viên sang đạo diễn. Cô cho rằng mình là trường hợp để nhiều nữ diễn viên mạnh dạn theo đuổi ước mơ đạo diễn. “Tôi nghĩ mình chỉ làm diễn viên mà thôi. Tuy nhiên khi được cơ hội cộng tác với Kathryn Bigelow và Isabel Coixet, tôi nhớ mãi lời các chị căn dặn: Ồ, quá bình thường để một phụ nữ trở thành đạo diễn phim”, Polley nói.

Toronto là một trong những LHP uy tín do khán giả bình chọn và được xem như “tiền” Oscar. Năm ngoái The King’s Speech (Diễn văn của nhà vua) đoạt giải tại LHP Toronto, sau đó giành Oscar 2011. Điểm khác biệt là LHP Toronto không có hạng mục Phim hay nhất hoặc Diễn viên xuất sắc nhất mà chỉ có giải Phim được khán giả ưa thích nhất. Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử, mở màn LHP Toronto là bộ phim tài liệu From the Sky down, kể về nhóm nhạc rock huyền thoại U2 đến từ Ireland do Davis Guggenheim đạo diễn.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.