LHP Cannes lần đầu trao giải Cành cọ vàng danh dự cho nữ đạo diễn

10/05/2015 16:42 GMT+7

(TNO) Đạo diễn Pháp Agnes Varda đã trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận giải thưởng cao quý này trong lịch sử Liên hoan phim (LHP) Cannes.

(TNO) Đạo diễn Pháp Agnes Varda đã trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận giải thưởng cao quý này trong lịch sử Liên hoan phim (LHP) Cannes, Variety ngày 9.5 đưa tin.

Nữ đạo diễn 86 tuổi người Pháp Agnes Varda nhận giải Cành cọ vàng danh dự 2015 - Ảnh: AFP 
The honorary Palme d’Or, hay còn gọi là giải Cành cọ vàng danh dự là giải thưởng đặc biệt được trao tặng cho những đạo diễn làm nên nhiều tác phẩm ấn tượng gây tác động toàn cầu và tạo được tiếng vang nhưng chưa bao giờ giành chiến thắng tại LHP Cannes. 
Sau sự vinh danh dành cho các đạo diễn Woody Allen (năm 2002), Clint Eastwood (năm 2009) và Bernardo Bertolucci (năm 2011) thì tại LHP Cannes lần thứ 68 năm nay, giải thưởng sẽ được trao cho nữ đạo diễn 86 tuổi Agnes Varda. Bà sẽ được vinh danh và nhận cúp tại Lễ trao giải của LHP Cannes 2015 diễn ra vào tối 24.5 tới.
Varda đã thực hiện hơn 30 bộ phim từ phim ngắn, phim tài liệu, viễn tưởng ở cả lĩnh vực truyền hình và điện ảnh với những tác phẩm gây chú ý như Lions Love (năm 1968), Documenteur (năm 1981), One Sings the Other Doesn’t (năm 1976) hay bộ phim đặc biệt Jacquot de Nantes ra mắt vào năm 1990 do chính Varda viết kịch bản và đạo diễn để dành tặng người chồng thương yêu, đạo diễn Jacques Demy qua đời cùng trong năm đó.
Ngoài ra bà còn tham gia tổ chức các triển lãm ảnh cũng như nghệ thuật sắp đặt và làm việc như một nhiếp ảnh gia, biên kịch, diễn viên. 
Dù chưa giành được bất kỳ giải thưởng nào trước đây tại LHP Cannes nhưng nữ đạo diễn tài năng Varda cũng đã từng được vinh danh tại LHP Berlin với giải Gấu bạc năm 1965 cùng bộ phim Happiness, giải Sư tử vàng ở LHP Venice 1985 với phim Vagabond, giải thưởng phim châu Âu năm 2000 cùng phim The Gleaners and I.
Nói về nữ đạo diễn Varda, đạo diện ban tổ chức LHP Cannes cho biết: “Cuộc sống cũng như những bộ phim của bà ấy đã truyền đi quyết tâm mãnh liệt, sự tự do và tinh thần vượt qua mọi rào cản để làm được điều mình mong muốn. Với Varda, dường như không gì là không thể”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.