Leonardo DiCaprio và lần thứ 7 sẽ 'đổi vận' ở Oscar 2016?

19/01/2016 20:18 GMT+7

(iHay) Gần 30 năm đóng phim, sáu lần hụt giải, chưa bao giờ Leonardo DiCaprio đến gần với tượng vàng danh giá hơn năm nay.

(iHay) Đến hẹn lại lên, cứ tầm khoảng 3 tháng trước ngày lễ trao giải Oscar, người yêu điện ảnh khắp nơi trên thế giới lại 'xới' lên chủ đề 'Khi nào Leonardo DiCaprio được trao giải?' và ra sức… đoán mò về kết quả này.

Leonardo DiCaprio đảm nhận vai diễn 'nặng ký' trong 'The Revenant', tác phẩm nhận được đến 12 đề cử Oscar - Ảnh: CGV cung cấpLeonardo DiCaprio đảm nhận vai diễn 'nặng ký' trong 'The Revenant', tác phẩm nhận được đến 12 đề cử Oscar - Ảnh: CGV cung cấp
Năm nay, câu hỏi ấy lại càng trở nên nóng hơn khi Leonardo lại có một vai diễn khá đáng chú ý trong The Revenant, tác phẩm nhận được đến 12 đề cử. Gần 30 năm đóng phim, sáu lần hụt giải, chưa bao giờ Leonardo DiCaprio đến gần với tượng vàng danh giá hơn năm nay.
Tuy nhiên, với những sự xui rủi mà nam diễn viên tài năng thượng hạng của Hollywood ấy từng trải qua trong các kỳ lễ trao giải, việc anh tiếp tục ra về tay trắng vẫn là điều rất có thể xảy ra. Trước khi đưa ra lời tiên đoán về số phận của Leonardo, hãy thử tìm hiểu về các đối thủ của anh trong mùa giải năm nay.
Những nhân vật đầy cảm hứng
Có một điều thú vị là 4 trong 5 nam diễn viên được đề cử giải chính năm nay đều thủ vai một nhân vật có thật. Ngôi sao truyền hình Bryan Cranston vào vai một nhà văn, biên kịch nổi tiếng Dalton Trumbo. Michael Fassbender, người từng được đề cử Oscar với 12 Years of Slave, vào vai người sáng lập vĩ đại của hãng công nghệ Apple - Steve Jobs. Eddie Redmayne vào vai người chuyển giới đầu tiên trên thế giới Lili Elbe. Leonardo DiCaprio vào vai Hugh Glass, một người đàn ông nổi tiếng vì từng sống sót sau khi bị gấu tấn công trong rừng. Duy chỉ có Matt Damon, người từng 4 lần được đề cử Oscar là thủ vai một nhân vật hư cấu: nhà du hành vũ trụ Mark Watney.
Cơ hội nào cho Leonardo tại Oscar 2016? - ảnh 1
Trong cuộc chạy đua Oscar năm nay, Matt Damon có lẽ là người có ít hi vọng nhất so với các ứng cử viên còn lại - Ảnh: CGV cung cấp
Về cơ bản, việc hóa thân thành những phận người có thật trong những bộ phim tiểu sử hay bán tiểu sử chính là tiền đề rất tốt giúp các diễn viên đến gần hơn với giải Oscar. Lịch sử đã chứng minh những vai diễn dạng này thường tạo được sự đồng cảm và thuyết phục các thành viên của viện hàn lâm hơn là nhân vật hư cấu. Lý do rất đơn giản, việc thủ vai một người vốn là hình mẫu và được cả thế giới yêu thích luôn có độ khó cao hơn. Nếu nhân vật chỉ là tưởng tượng, diễn viên có thể thoải mái làm việc theo ý mình nên độ thách thức đã không còn. Và có lẽ cũng chính vì vậy mà Matt Damon có thể sẽ là người có ít hi vọng nhất, dù ngoài Leonardo thì anh là người được công chúng chú ý nhất.
Cân đong đo đếm
Trong 4 ứng viên còn lại, tính cả Leonardo DiCaprio, thì Eddie Redmayne là người duy nhất từng giành giải Oscar. Đã thế, tượng vàng của anh còn được nhận từ mới năm ngoái. Lịch sử Oscar không thiếu những trường hợp nhận giải đúp hai năm liên tiếp, nhưng điều này khá hiếm, nhất là với một gương mặt còn trẻ như Eddie Redmayne. Đó là chưa kể vai diễn của anh trong bộ phim này cũng gây tranh cãi khá gay gắt giữa nhiều luồng phê bình khác nhau, nên việc giành tượng của Eddie Redmayne dù có thể cũng sẽ rất gian nan.
Cơ hội nào cho Leonardo tại Oscar 2016? - ảnh 2
Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Eddie Redmayne hóa thân xuất thần vào nhân vật Lili Elbe - Ảnh: CGV cung cấp
Michael Fassbender cũng là một đối thủ rất đáng gờm. Tài năng của nam diễn viên người Đức này là một điều mà không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, bộ phimSteve Jobs mà anh tham gia năm nay lại không là một tác phẩm được đánh giá cao về mặt tổng thể. Phim chỉ nhận được hai đề cử cá nhân cho Michael Fassbender và nữ phụ Kate Winslet. Và bản thân nhân vật Steve Jobs mà anh thủ vai cũng không phải là một nhân vật quá gai góc, dữ dội cần “nằm gai nếm mật” mới có thể hóa thân được. Michael Fassbender đã diễn vai này một cách tự nhiên, chân thật nhất, nhẹ như không. Có thể nói, anh rất hoàn hảo nhưng nó lại hơi thiếu ấn tượng và sức nặng, nên khả năng anh bị “bỏ quên” bởi những người bầu chọn là khá cao.
Cơ hội nào cho Leonardo tại Oscar 2016? - ảnh 3
Michael Fassbender hóa thân thành nhân vật Steve Jobs trong bộ phim cùng tên - Ảnh: Hãng phim Universal
Danh hiệu “chú ngựa ô” của hạng mục này năm nay có lẽ thuộc về Bryan Cranston, nam diễn viên 60 tuổi quen mặt với khán giả màn ảnh nhỏ nhiều hơn là điện ảnh. Đây là lần đầu tiên anh được đề cử Oscar và nếu chiến thắng cũng là điều dễ hiểu bởi nhân vật Trumbo mà Bryan hóa thân thành thực sự rất xuất sắc. Từ những trường đoạn nội tâm cho đến những cuộc hội thoại đầy gai góc một lần nữa chứng minh rằng Bryan Cranston vốn rất có duyên với những nhân vật thuộc đề tài xã hội, thời sự. Trước đây vai diễn nổi tiếng nhất của anh là Walter White trong loạt phim truyền hình Breaking Bad.
Cơ hội nào cho Leonardo tại Oscar 2016? - ảnh 4
Bryan Cranston quen mặt với khán giả màn ảnh nhỏ nhiều hơn là điện ảnh - Ảnh: Hãng phim Bleecker Street
Và cuối cùng, là Leonardo. Nếu xét theo tiêu chí quen thuộc của Oscar là sự “hành xác”, thì anh gần như là diễn viên duy nhất năm nay đáp ứng được “chuẩn” này. Để trở thành một Hugh Glass dữ dội trong The Revenant, Leonardo đã không ngại hi sinh thân mình, vật lộn với gấu, ăn gan sống, bơi qua sông băng và làm mọi điều để mang đến cho khán giả những thước phim dữ dội, chân thật nhất. Leonardo, như thường lệ, vẫn cống hiến cho vai diễn mặc kệ sự hắt hủi của Viện hàn lâm dành cho mình trong suốt nhiều năm qua. Nhưng có lẽ khoảng thời gian lạnh nhạt đó rồi cũng đến lúc kết thúc, bởi trên bàn cân của cục diện Oscar năm nay, Leonardo đang thắng thế. Việc trao giải cho anh gần như là điều phải làm, bởi Leonardo là nam diễn viên gần như sinh ra cho giải thưởng này.
Cơ hội nào cho Leonardo tại Oscar 2016? - ảnh 5
Leonardo không ngại hi sinh thân mình để mang đến cho khán giả những thước phim chân thật nhất trong The Revenant- Ảnh: CGV cung cấp
Bất ngờ đang chờ đợi
Tuy nhiên, 30 chưa phải là Tết, và không ai đoán trước được điều gì. Cả chính Leonardo và người hâm mộ của anh cần nhớ rằng Oscar dù sao đi nữa vẫn chỉ là một giải thưởng “bỏ phiếu” mang tính cá nhân. Và sự hụt giải của Leonardo trong suốt nhiều năm qua cho thấy có khá đông thành viên của Viện hàn lâm có vẻ không được mặn mòi với anh cho lắm, và cũng không có lý do gì mà năm nay họ lại yêu thích anh hơn, trừ phi có điều kỳ diệu xảy ra.
Nhưng hãy chờ xem, bởi Oscar luôn là một giải thưởng của những điều bất ngờ.

Tiêu Nhiên

>> 'The Revenant' dẫn đầu danh sách đề cử Oscar 2016
>> Leonardo giải thích 'phản ứng lạ' khi Lady Gaga nhận giải Quả cầu vàng
>> Thực hư chuyện Leonardo DiCaprio bị gấu cưỡng hiếp, Adele đóng phim đầu tay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.