Leon Quang Lê thực hiện phim 'Song Lang' bằng tình yêu lớn dành cho cải lương

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
18/07/2018 17:23 GMT+7

Leon Quang Lê hiện đang gây chú ý với khán giả khi đảm nhận vai trò đạo diễn bộ phim có đề tài cải lương Song Lang do Ngô Thanh Vân sản xuất, sẽ ra rạp vào tháng 8 tới.

Trước khi thực hiện bộ phim này, Leon Quang Lê từng xuất hiện với vai trò diễn viên trong hai bộ phim nhựa: Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Để mai tính của đạo diễn Charlie Nguyễn và cả bộ phim truyền hình Cho một tình yêu của đạo diễn Nguyễn Tranh. 
Leon Quang Lê cũng là một trong số ít các nghệ sĩ châu Á trình diễn trên sâu khấu Broadway (Mỹ). Sinh năm 1977 ở VN, sang Mỹ định cư từ năm 13 tuổi, Leon Quang Lê  đã phải vật lộn với việc mưu sinh thường ngày, nhưng tình yêu nghệ thuật trong con người anh đã dẫn dắt anh chuyển từ California đến New York sinh sống để tìm kiếm cơ hội.
10 năm làm nghề tại Mỹ, anh từng nhận được học bổng nhảy múa và diễn xuất tại hai trường Step on Broadway và Broadway Dance Center ở New York (Mỹ) và “tài sản” đến nay của anh là được tham gia hơn 10 vở diễn tại sâu khấu Broadway.
Tại Mỹ, anh bắt đầu đến với điện ảnh khi bắt tay làm đạo diễn phim ngắn 10 phút có tên Danw giành được nhiều giải thưởng lớn tại Asians on Film Festival ở Los Angeles - Mỹ và LHP ngắn trực tuyến Việt Nam – quốc tế YxineFF.
Sau khi tích lũy kinh nghiệm tiếp theo với phim ngắn Talking to My Mother , Leon Quang Lê dồn hết sức cho bộ phim chiếu rạp đầu tay tại Việt Nam mang tên Song Lang do chính anh và nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc đồng biên kịch.
Leon Quang Lê trong vai trò đạo diễn trên trường quay phim Song Lang. ẢNH: STUDIO68
Nói về việc tại sao chọn đề tài cải lương để làm phim, Leon Quang Lê chia sẻ: “Cải lương là mối tình đầu từ thuở bé của tôi, còn điện ảnh tất nhiên là một ngã rẽ, nhưng khi làm phim, tôi quyết định chọn đề tài về bộ môn nghệ thuật của dân tộc này. Song Lang là bộ phim mà tôi phải cố gắng học hỏi thêm rất nhiều không chỉ về cải lương, để có thể tự tin truyền tải hết ý muốn của mình cho các diễn viên tham gia trong phim. Tôi đã tìm đến những nghệ sĩ gạo cội của cải lương để lắng nghe tình yêu bộ môn nghệ thuật dân tộc này chảy tràn trong máu thịt họ, nghe họ chia sẻ, tâm tình; rồi tôi trở về làm mới nhân vật của mình, để các diễn viên trẻ tham gia đóng vai vai trong phim  hiểu hết cái hồn sân khấu mà những nghệ sĩ lớn đã cố gắng gìn giữ”.
Cả ê kíp làm phim đã rất chăm chút cho bộ phim Song Lang, như tâm huyết của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân là "chọn lựa thực hiện những bộ phim mang cái hồn của dân tộc, còn chất lượng, kỹ thuật chuyên môn điện ảnh ít nhất phải đạt đến chuẩn chuyên nghiệp của khu vực hoặc quốc tế".
Phim Song Lang nói về những phận đời nghệ sĩ trong gánh hát cải lương 
Như Leon Quang Lê chia sẻ, chính việc đã từng tham gia một số phim trong nước với vai trò diễn viên một cách tình cờ đã trang bị cho anh khá nhiều kinh nghiệm về điện ảnh để bắt đầu với Song Lang. Cải lương chính là cái hồn của bộ phim này, như một “nhân vật chính”.
Ca sĩ Isaac đảm nhận vai nam chính trong phim 
...cùng với gương mặt mới Liên Bỉnh Phát
Leon Quang Lê chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện Song Lang, phải nói đây là một dự án khó khăn nhưng tôi chưa bao giờ chùn bước và chưa bao giờ muốn bỏ cuộc. Chặng đường sản xuất của Song Lang gặp không ít trở ngại, nhưng trong những cái rủi đó lại chứa nhiều cái may. Phim đáng lẽ đã bấm máy từ một năm trước nhưng vì trục trặc khiến phim khai máy vào đúng ngày Giỗ Tổ Sân Khấu 2017. Rồi khi phim chuẩn bị công chiếu vào 17.8 tới lại là đúng thời điểm Giỗ Tổ Sân Khấu 2018; mà còn đúng dịp kỷ niệm 100 năm Cải lương Việt Nam nên rất ý nghĩa”.
Leon Quang Lê (áo đen, giữa) chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên 
“Tôi chỉ mong khiSong Lang hiện ra những thước phim đầu tiên trên màn ảnh, khán giả đắm chìm vào câu chuyện, rung cảm cùng số phận các nhân vật và thật lắng đọng cảm xúc khi ra về thì tôi nghĩ mình đã thành công rồi” – đạo diễn 41 tuổi vẫn còn độc thân chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.