Lên kế hoạch tu sửa bảo vật Vườn xuân Trung Nam Bắc

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
29/07/2019 06:12 GMT+7

Bộ VH-TT-DL đã giao Sở VH-TT TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan lập dự án tu sửa bảo vật quốc gia Vườn xuân Trung Nam Bắc của danh họa Nguyễn Gia Trí .

Sở VH-TT TP.HCM sẽ phải tổ chức thực hiện tu sửa và kiểm tra giám sát chặt chẽ quá trình tu sửa tác phẩm. Ông Võ Trọng Nam, Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết đã giao Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM lên kế hoạch trình Sở, để sau đó Sở trình UBND TP.
Theo ông Trịnh Xuân Yên, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, hiện đang thực hiện thu thập tư liệu trước, trong và sau khi tranh bị hỏng. Sau đó, bảo tàng sẽ gặp trực tiếp họa sĩ Xuân Việt (người phụ giúp danh họa Nguyễn Gia Trí thực hiện tác phẩm) để trao đổi toàn bộ nội dung cần thiết phải làm, chốt giải pháp, quy trình, chất liệu thực hiện. “Sau đó, bảo tàng sẽ tổ chức hội thảo khoa học để đánh giá những nội dung đó và xin ý kiến về quy trình thực hiện. Chúng tôi đã liên lạc với ông Xuân Việt. Tiến độ dự kiến tháng 11 sẽ hội thảo, sau đó lập dự án với các nội dung chi tiết để trình”, ông Yên nói. Họa sĩ Phạm Hà Hải, nguyên Thư ký Hội đồng khoa học Bảo tàng Mỹ thuật VN, cũng cho rằng họa sĩ Xuân Việt đóng vai trò then chốt trong việc tu bổ tác phẩm. “Trong mọi trường hợp, cá nhân tổ chức nào thực hiện phục chế vẫn phải có sự tham gia của ông Xuân Việt - người đã thực hiện tranh đó cho họa sĩ Nguyễn Gia Trí”, ông Hà Hải nói.
Vấn đề là ngoài ông Việt, có cần thêm chuyên gia nào nữa không. Về điều này, ông Yên cho biết hiện bảo tàng cũng mới chỉ nghĩ đến ông Việt. “Sau hội thảo sẽ quyết định thêm có cần mời thêm chuyên gia nào khác hay không”, ông Yên chia sẻ. Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL), cho rằng: “Phải có ông Xuân Việt, nhưng ngoài ra vẫn phải có 2 - 3 chuyên gia khác. Ví dụ, trong đó có ông Hoàng Trầm rất giỏi về sơn mài, hay ông Hồ Hữu Thủ cũng là người làm sơn mài rất giỏi, lại là người được tiếp xúc và hiểu về nghệ thuật làm sơn mài của bác Trí”.
Theo nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi, có thể mời chuyên gia của những nước có truyền thống làm sơn mài như Nhật Bản hay Trung Quốc cùng làm việc với chuyên gia của VN, tìm phương pháp hữu hiệu nhất. Còn theo ông Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật, tranh đã hỏng tới 30% thì việc phục chế cần phải cẩn thận: “Phải sửa từng cen ti mét. Quan điểm của tôi là làm từ tốn. Có khi phải sửa cả chục năm”.
Bảo vật quốc gia Vườn xuân Trung Nam Bắc đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Ông Trịnh Xuân Yên cho biết hiện bức tranh vẫn không có gì thay đổi sau quá trình “làm sạch” vừa qua. Trong khi theo họa sĩ Phạm Hà Hải, ngay bây giờ cần tạm không trưng bày công cộng tác phẩm, để sẵn sàng cho công tác tu sửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.