Lên kế hoạch trùng tu chùa Cầu

17/08/2016 05:38 GMT+7

Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, nhà khoa học trong và ngoài nước đã đề xuất kế hoạch trùng tu chùa Cầu ở hội thảo quốc tế Trùng tu chùa Cầu - Quan điểm và giải pháp do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức sáng 16.8 tại Hội An.

Trải qua hơn 4 thế kỷ tồn tại, chùa Cầu đang đứng trước nguy cơ xuống cấp. Dù đã trải qua 7 đợt tu bổ chi tiết ở hệ mái, kèo, đà, sàn… nhưng hiện tại, cây cầu huyền thoại của phố Hội đang đứng trước yêu cầu bức thiết phải trùng tu tổng thể, triệt để. PGS-TS Nguyễn Xuân Toản, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng đã đề xuất hạ giải kết cấu bên trên công trình để tiến hành trùng tu. Những bộ phận hư hỏng nhẹ thì phục hồi nguyên trạng, nặng thì thay thế bằng nguyên vật liệu phù hợp, với tỷ lệ, màu sắc tương thích. Đối với kết cấu bên dưới, sẽ xây dựng tường chịu lực phía bên trong, gánh toàn bộ áp lực và tải trọng theo phương ngang, để cầu được giảm tải. Móng sẽ được bơm, bồi đắp phần thiếu hụt bằng vật liệu vữa và phụ gia để mở rộng móng, giữ ổn định cho kết cấu.
Ông Toshio Shimada, chuyên gia cao cấp Cơ quan văn hóa Nhật Bản, cho biết: “Phía Nhật Bản sẵn lòng tư vấn và hỗ trợ thông tin khi được phía VN yêu cầu. Đặc biệt, các kỹ sư Nhật Bản sẽ đưa ra quan điểm hỗ trợ kỹ thuật và ý tưởng cho kỹ sư VN”. Còn Giáo sư Tomoda Hiromichi đến từ Trường ĐH Nữ Chiêu Hòa (Nhật Bản) thì khẳng định: “Sẽ có phương án tu bổ chùa Cầu mà không làm ảnh hưởng đến giá trị văn hóa của di tích này”.
Sau khi lắng nghe những giải pháp, đề xuất trùng tu chùa Cầu, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự nói: “Trùng tu với phương án hạ giải thì lo nhất là phần mái, liệu có giữ được cái hồn cốt của di tích qua từng mái ngói rêu phong hay không. Vì đụng vào chùa Cầu là đụng đến biểu tượng của Hội An nên sẽ khó lắm đấy, cần nghiên cứu rốt ráo, cân nhắc kỹ lưỡng, cố gắng đừng để di tích trẻ hóa một cách khó chấp nhận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.