Lê Tuấn kể chuyện xem danh ca Thái Thanh "diễn live xuất thần" ở phòng trà Sài Gòn

Dạ Ly
Dạ Ly
18/03/2020 12:29 GMT+7

Trước sự ra đi của danh ca Thái Thanh , ca sĩ Lê Tuấn đã kể trên facebook cá nhân về thời của những năm đầu thập niên 1970, khi anh cùng gia đình nhiều lần được xem danh ca Thái Thanh biểu diễn tại Phòng trà Queen Bee ở Sài Gòn.

Danh ca Thái Thanh thời của những năm đầu thập niên 1970 hoạt động hằng đêm tại những phòng trà đình đám ở Sài Gòn. Trong đó có phòng trà nổi danh là Queen Bee. Bên cạnh bà còn có giọng hát Khánh Ly, Thanh Thúy, Elvis Phương, Xuân Sơn, Bạch Lan Hương, Phương Hồng Hạnh… Đó còn là thời gian mà ca sĩ Lê Tuấn cùng gia đình thường đến Queen Bee để được thưởng thức giọng hát của bà.

Danh ca Thái Thanh

ẢNH: T.L

Mặc áo dài suông, trang điểm nhẹ nhàng
Ca sĩ Lê Tuấn kể, năm 1971 gia đình anh lần đầu tiên đến xem chương trình ca nhạc tại phòng trà Queen Bee. Thời điểm ấy người chủ phòng trà hàng đầu này là nhạc trưởng ban nhạc lừng danh Shotguns - nhạc sĩ Ngọc Chánh (người viết nhạc cho nhạc phẩm Bao giờ biết tương tư, lời Phạm Duy).
“Gia đình tôi đã đến Queen Bee liên tiếp 3 lần trong một thời gian ngắn. Mà thời đó tiền nước uống mỗi một lần đến đây có thể tương đương số tiền đi chợ mua thức ăn nửa tháng cho cả gia đình. Tôi còn nhớ khi ca sĩ Elvis Phương ca xong 3 bài là MC Trần Văn Trạch long trọng giới thiệu đã tới phần trình diễn của "Tiếng hát vượt thời gian" Thái Thanh. MC vừa dứt lời, tất cả khán giả ngồi trong khán phòng đều vỗ tay vang rền”, Lê Tuấn nhớ lại.

Danh ca Thái Thanh thường trang điểm nhẹ nhàng

ẢNH: T.L

Nhập vai... siêu đẳng vào bài hát
Anh kể tiếp, danh ca Thái Thanh lúc đó đã quá nổi tiếng trên làn sóng phát thanh và truyền hình, nhưng đây là lần đầu anh tận mắt thấy tai nghe bà hát. Bà lúc nào cũng bước ra sân khấu với chiếc áo dài suông, không eo. “Vào thời điểm đó cô Thái Thanh hay chọn may áo dài bằng vải tơ lụa với màu sắc hoài cổ như xám hay nâu nhạt. Cô bới tóc cao và trang điểm vừa phải khác hẳn với hầu hết các nữ ca sĩ đương xuân thời ấy. Khi MC vừa dứt lời thì một tràng pháo tay vang lên, cô Thái Thanh bước ra cúi nhẹ chào khán giả với nụ cười thật rạng rỡ. Khán giả đến Queen Bee để xem và nghe Thái Thanh lúc ấy luôn kín bàn. Tuy đã nghe rất nhiều bài do cô hát qua băng đĩa nhưng mỗi lần được đến Queen Bee tôi luôn bị thôi miên bởi giọng hát rất điêu luyện và lối trình diễn nhập vai siêu đẳng của tiền bối Thái Thanh".

Những lần xem danh ca Thái Thanh biểu diễn đã hướng Lê Tuấn theo con đường ca hát

ẢNH: NSCC

 
Chính những lần được xem danh ca biểu diễn đã "ngấm" vào máu Lê Tuấn và được anh đưa vào bước đường nghệ thuật của mình sau đó. "Tôi nhớ mãi giọng hát cô cất lên Dòng sông xanh là cả khán phòng thật rộn ràng, tưng bừng tạo nơi người nghe sự hưng phấn. Các nhạc công tài nghệ trong ban Shotguns cũng rộn ràng, đắm say theo tiếng hát của cô. Ai ai cũng vỗ tay cho phần kết bài hát. Ngay sau Dòng sông xanh, cô tự giới thiệu ca khúc mới nhất lúc đó của nhạc sĩ Phạm Đình Chương là Nửa hồn thương đau. Cô nhắm mắt đưa giọng hát dìu khán giả… đi tìm một thoáng hương xưa hay gặp người xưa ước mơ. Cô nức nở, nghẹn ngào ở từng lời, từng chữ trong bài hát và kết bài hát như tiếng khóc lẻ loi một mình. Cô thật xứng danh nữ danh ca số một của Việt Nam mấy mươi năm”.

Người ta gọi bà là một Đại danh ca của Việt Nam

ẢNH: T.L

Ca sĩ Lê Tuấn cũng khẳng định, mỗi khi hát xong, danh ca Thái Thanh rất khó để đi vào trong vì bao nhiêu tiếng " bis bis" từ khán giả vang lên yêu cầu hát tiếp. Thế là bà ở lại hát Áo anh sứt chỉ đường tà, Bà mẹ Gio Linh, Đôi mắt người Sơn Tây, Kỷ vật cho em... “Tim tôi như bị thắt lại theo những đoạn cô diễn cảm bi ai đến chết ngất và tôi nổi hết da gà ở đoạn nhạc hùng tráng, vỡ òa với từng bài hát để đời ấy. Cũng vì được xem cô biểu diễn mà tôi đã sáng lên một điều là "trong ca phải có diễn " và diễn bằng nội tâm nhân vật của bài hát. Tôi đã luôn cho rằng mình quá may mắn khi từ nhỏ đã có được ấn tượng hoàn chỉnh khi xem những buổi diễn live xuất thần đang thời phong độ nhất của Diva Thái Thanh. Cô luôn gây ám ảnh cho tôi ngay cả trong giấc mơ tôi được đi xem hát. Cô là tượng đài mà tôi mãi vọng theo khi bước vào nghề ca hát”, Lê Tuấn chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.