'Parasite' đi vào lịch sử Oscar khi thắng 4 giải quan trọng

10/02/2020 06:42 GMT+7

Parasite đã giúp điện ảnh Hàn Quốc ghi dấu ấn trong lịch sử giải Oscar khi là bộ phim châu Á đầu tiên thắng ở 4 hạng mục quan trọng gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Phim quốc tế xuất sắc nhất.

Rạng sáng 10.2 (giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar lần thứ 92 diễn ra tại nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles (Mỹ) giữa thời điểm thế giới vẫn đang lo ngại dịch bệnh do virus corona. Đây là lần thứ hai liên tiếp, lễ trao giải Oscar không có người dẫn chương trình trực tiếp.
Một lần nữa, điện ảnh châu Á "gây sốc" khi Parasite giành chiến thắng ngoạn mục ở 4 hạng mục quan trọng gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Phim quốc tế xuất sắc nhất. "Đối thủ" nặng ký của Parasite tại giải Oscar năm nay là phim 1917  của đạo diễn Sam Mendes chỉ thắng ở 3 hạng mục phụ là Quay phim xuất sắc, Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc và Hòa âm xuất sắc nhất.

[VIDEO] "Ký sinh trùng" làm nên lịch sử, giảnh giải phim hay nhất tại Oscar 2020

Đêm ghi dấu ấn của "quái kiệt" Bong Joon Ho và điện ảnh Hàn Quốc
Đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho đã đánh bại các đạo diễn khác là Martin Scorsese, Todd Phillips, Sam Mendes và Quentin Tarantino để giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Có thể nói, lễ trao giải Oscar năm nay ghi dấu ấn lớn của Bong Joon Ho và điện ảnh Hàn Quốc khi tác phẩm Parasite liên tiếp được xướng tên để nhận tượng vàng danh giá. Bong Joon Ho là nhà làm phim đầu tiên xứ kim chi "ẵm" giải về chỉ đạo diễn xuất. Bên cạnh đó, Parasite cũng thắng ở hạng mục quan trọng Phim hay nhất năm, cũng như giành giải Kịch bản gốc xuất sắc và Phim quốc tế xuất sắc nhất.

Trailer 'Parasite' - bộ phim vừa thắng lớn tại Oscar năm nay ở 4 hạng mục quan trọng

Lần đầu trình diện giới mộ điệu thế giới tại Liên hoan phim Cannes 2019, Parasite nhận được mưa lời khen của hội đồng giám khảo cùng đông đảo nhà phê bình trước khi được vinh danh ở hạng mục cao quý nhất của liên hoan. Alejandro González Iñárritu, Chủ tịch hội đồng giám khảo của Liên hoan phim Cannes lý giải về sự tán dương nhiệt tình của giới mộ điệu dành cho tác phẩm từ xứ kim chi: “Tất cả chúng ta đều trải nghiệm qua sự bí ẩn, bất ngờ về cách mà bộ phim này đưa người xem đến với thể loại phim khác nhau. Từ đó, tác phẩm diễn tả hài hước và nhẹ nhàng một thông điệp mang tính toàn cầu được thể hiện trong một bộ phim bản địa”.

Bong Joon Ho xúc động khi nhận giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất

Ảnh: Reuters

Trước Oscar 2020, Parasite cũng vừa giành chiến thắng tại các giải thưởng danh giá gồm Quả cầu vàng 2020 và giải Oscar của nước Anh BAFTA. Có thể nói Oscar 2020 dường như là cuộc vinh danh dành riêng cho Parasite.
Khi tên Bong Joon Ho được xướng lên, các đạo diễn còn lại cũng như cả khán phòng vỗ tay chúc mừng ông. Trong bài phát biểu, ông xúc động đến phát khóc và đồng thời không quên tri ân nhà làm phim huyền thoại Martin Scorsese - người thầy mà đạo diễn Parasite luôn kính trọng và học hỏi. Sau chiến thắng của đạo diễn 50 tuổi, mạng xã hội tràn ngập lời khen dành cho ông.
'Đại thắng' ở Oscar, Parasite sẽ được công chiếu lần 2 tại Việt Nam
Theo thông tin từ đơn vị phát hành, Parasite (tựa Việt: Ký sinh trùng) sẽ trở lại rạp chiếu Việt Nam để khán giả có thêm dịp thưởng thức kiệt tác điện ảnh vừa “càn quét” lễ trao giải Oscar năm nay. Tác phẩm dự kiến tái xuất phòng vé Việt vào ngày 17.2 tới. Trước đó, “con cưng’ của đạo diễn Bong Joon Ho đã được công chiếu tại Việt Nam từ giữa tháng 6.2019. Trong lần đầu ra rạp, Ký sinh trùng đã thu về gần 65 tỉ đồng, trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt.
Hạng mục Nam và Nữ chính xuất sắc không quá bất ngờ
Trước đó ở 2 hạng mục diễn xuất quan trọng, Joaquin Phoenix trong Joker thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Renée Zellweger đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với phim Judy.

Renée Zellweger và Joaquin Phoenix được vinh danh Nữ và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Ảnh: Reuters

Vai diễn của Phoenix được coi là miêu tả chính xác từng tính cách của Joker, do đó, không có gì bất ngờ khi nam diễn viên giành nhiều giải thưởng. Trong Joker, nam diễn viên 45 tuổi được khen ngợi hết lời khi hóa thân đầy tinh tế, nổi loạn và chân thực về quá trình chuyển hóa đầy bi kịch của gã hề hết thời Arthur Fleck bị đẩy đến cùng cực để rồi trở thành tên tội phạm đầy ám ảnh của thành phố Gotham.
Kể từ khi được giới thiệu đến giới mộ điệu quốc tế tại Liên hoan phim Cannes 2019, Joker với màn thể hiện xuất thần của Joaquin Phoenix đã được dự đoán sẽ là nhân tố nặng ký trên đường đua mùa giải thưởng năm nay. Trước khi đem về tượng vàng tại Oscar 2020, Joker từng giúp Joaquin Phoenix nhận giải diễn xuất tại Quả cầu vàng 2020, Critics Choice Award 2020, Screen Actors Guild Award 2020 (Hiệp hội diễn viên màn ảnh). Chiến thắng của Joaquin Phoenix ở Oscar khiến nhiều fan của Joker nhớ đến cố tài tử người Úc Heath Ledger. Năm 2009, màn hóa thân thành gã hề điên loạn Joker trong Dark Knight đã giúp Heath Ledger được vinh danh ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
Còn vai diễn ca sĩ - diễn viên Judy Garland trong phim Judy đã giúp Renée Zellweger mang về tượng vàng danh giá. Màn thể hiện của ngôi sao kỳ cựu này nhận được sự tán dương nồng nhiệt từ giới phê bình. Renée Zellweger được khen ngợi vì đã tái hiện tinh tế, chân thực và đầy cảm xúc một Judy Garland trong giai đoạn tăm tối nhất của cuộc đời bà. Trước thềm Oscar, vai diễn Judy Garland của minh tinh đắt giá này đã “càn quét” không ít giải thưởng quan trọng khác.

Brad Pitt nhận tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất

Ảnh: Reuters

Sau nhiều năm “chính chiến” trong sự nghiệp diễn xuất, nam tài tử Brad Pitt lần đầu tiên mang về tượng vàng Oscar danh giá ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai diễn ấn tượng trong Once upon a time in Hollywood. Bộ phim của đạo diễn Quentin Tarantino xuất sắc vượt qua các đối thủ cùng hạng mục để rinh về tượng vàng giải Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất. Tác phẩm có nội dung xoay quanh những biến động ở "thời đại vàng" Hollywood cuối thập niên 1960.
Xuất sắc “hạ gục” các đối thủ Kathy Bates, Scarlett Johansson, Florence Pugh và Margot Robbie, Laura Dern thắng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Chiến thắng của cô không khiến truyền thông và khán giả bất ngờ bởi màn thể hiện của minh tinh 53 tuổi trong Marriage Story đã nhận được phản hồi tích cực của giới mộ điệu. Trước đó, cô cũng giành tượng vàng tương tự tại Quả cầu vàng đầu tháng 1 vừa qua. Tượng vàng Oscar vừa nhận góp phần đưa bộ sưu tập giải thưởng diễn xuất của cô thêm phần đồ sộ.
Ngày 10.2 cũng là sinh nhật của Laura Dern. Vì vậy, cô sẽ có thêm lý do để ăn mừng sau lễ trao giải Oscar. Laura Dern đến dự lễ trao giải với mẹ và các con. Chia sẻ với E! News trên thảm đỏ, Laura Dern nói rằng cô hạnh phúc khi có gia đình bên cạnh tại Oscar 2020.

Laura Dern (bìa phải) đến dự lễ trao giải với mẹ và các con

Ảnh: Reuters

Phim tài liệu của vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Barack Obama giành tượng vàng
Trong khi đó, American Factory bất ngờ thắng hạng mục Phim tài liệu hay nhất. American Factory là câu chuyện về những gì đã xảy ra khi một công ty Trung Quốc tiếp quản nhà máy General Motors bị bỏ hoang. Đây là sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa Netflix và Higher Ground, công ty điện ảnh do ông bà Obama thành lập vào năm ngoái. Đúng như dự đoán một trong những điều thú vị được trông đợi tại lễ trao giải năm nay là việc vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Barack Obama “được trao một tượng vàng Oscar”. Trước đó, giới quan sát đề cao các tác phẩm For Sama của nhà làm phim nữ Waad Al-Kateab và Honeyland của cặp đôi đạo diễn Tamara Kotevska và Ljubomir Stefanov.

'American Factory' của Julia Rieicher, Steven Bognar thắng hạng mục Phim tài liệu hay nhất

Ảnh: Reuters

Ở hạng mục Phim hoạt hình, vượt qua How to Train Your Dragon: The Hidden World, I Lost My Body, Klaus, Missing Link, Toy Story 4 nhận giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Toy Story 4 thắng hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất

Ảnh: Reuters

Đáng chú ý khi ứng viên nhận được nhiều đề cử nhất Oscar năm nay là Joker với 11 đề cử chỉ giành vỏn vẹn chiến thắng ở 2 hạng mục. Trong khi đó The Irishman của đạo diễn gạo cội Martin Scorsese dù nhận được nhiều để cử lại ra về trắng tay trong mùa giải năm nay.
Kết quả giải Oscar lần thứ 92
1. Đạo diễn xuất sắc nhất:
Bong Joon Ho - Parasite
2. Phim hay nhất:
 Parasite
3. Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:
Joaquin Phoenix – Joker
4. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất:
Renee Zellweger – Judy
5. Kịch bản gốc xuất sắc nhất:
Parasite – Bong Joon Ho và Han Jin Won
6. Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất:
Jojo Rabbit – Taika Waititi
7. Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất:
Brad Pitt - Once upon a time in Hollywood
8. Nữ diễn phụ xuất sắc nhất:
Laura Dern – Marriage Story
9. Nhạc phim xuất sắc nhất:
Joker – Hildur Guðnadóttir
10. Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất:
Hair Love – Matthew A. Cherry and Karen Rupert Toliver
11. Biên tập âm thanh xuất sắc nhất:
Ford v Ferrari - Donald Sylvester
12. Phục trang xuất sắc nhất:
Little Women – Jacqueline Durran
13. Phim hoạt hình xuất sắc nhất:
Toy Story 4
14. Phim quốc tế xuất sắc nhất:
Parasite (Hàn Quốc)
15. Quay phim xuất sắc nhất:
1917 – Roger Deakins
16. Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất:
Once upon a time in Hollywood - Barbara Ling và Nancy Haigh
17. Hóa trang xuất sắc nhất:
Bombshell – Kazu Hiro, Anne Morgan và Vivian Baker
18. Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất:
1917 – Guillaume Rocheron, Greg Butler và Dominic Tuohy
19. Biên tập phim xuất sắc nhất:
Ford v Ferrari – Andrew Buckland và Michael McCusker
20. Hòa âm xuất sắc nhất:
1917 - Mark Taylor và Stuart Wilson
21. Phim tài liệu xuất sắc nhất:
American Factory - Steven Bognar, Julia Reichert và Jeff Reichert
22. Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất:
Learning to Skateboard in a Warzone (If You're a Girl) - Carol Dysinger và Elena Andreicheva
23. Ca khúc trong phim xuất sắc nhất:
"(I'm Gonna) Love Me Again" – Elton John (phim Rocketman)
24. Phim live action ngắn xuất sắc nhất:
The Neighbor's Window - Marshall Curry Saira, Bryan Buckley và Matt Lefebvre A Sister - Delphine Girard
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.