Lễ hội Phá Bàu được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
31/03/2021 17:56 GMT+7

Lễ hội Dua Tpeng (hay còn gọi là lễ hội Phá Bàu) của người Khmer tại Bình Phước vừa được Bộ VH-TT-DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 31.3, Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND H.Lộc Ninh tổ chức công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội Dua Tpeng (hay còn gọi là lễ hội Phá Bàu) của người Khmer trên địa bàn tỉnh.
Lễ hội Phá Bàu của người Khmer thuộc xã Lộc Khánh, H.Lộc Ninh là lễ hội truyền thống có từ lâu đời, là một loại hình văn hóa dân gian tổng hợp, chứa đựng nhiều giá trị độc đáo, có nội dung phong phú, đa dạng của người Khmer ở xã Lộc Khánh nói riêng, tỉnh Bình Phước nói chung.

Qua lễ hội Đá Bàu, người dân Khmer ở Bình Phước muốn gửi nguyện cầu cho bà con được bình an, khỏe mạnh, mùa màng bội thu...

Ảnh: H.G

Lễ hội Phá Bàu không chỉ phản ảnh rõ đời sống của cư dân nông nghiệp canh tác lúa nước và canh tác nương rẫy mà qua đó, những người dân Khmer muốn gửi nguyện cầu xin thần linh cho bà con được bình an, khỏe mạnh, cầu xin cho mùa màng bội thu, cây cối tốt tươi, vạn vật sinh sôi nảy nở.
Với những ý nghĩa, giá trị đặc trưng đó, tháng 12.2019, lễ hội Phá Bàu đã được Bộ VH-TT-DL quyết định ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thế quốc gia.
Đây không chỉ là sự tôn vinh và khẳng định những giá trị lịch sử, văn hóa của lễ hội Phá Bàu mà còn là sự ghi nhận những nỗ lực của địa phương, ban ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản của dân tộc nói chung, di sản của tỉnh Bình Phước nói riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.