Lễ hội khai sơn cầu ngư vạn đầm Xương Lý

03/02/2020 15:37 GMT+7

Trong hai ngày 2 và 3.2 (mùng 9, 10 tháng giêng), tại Lăng ông Nam Hải (xã Nhơn Lý, TP.Quy Nhơn, Bình Định) diễn ra lễ hội khai sơn cầu ngư vạn đầm Xương Lý với phần lễ Cung nghinh thủy lục (rước thần Nam Hải).

Phần lễ diễn ra chừng 30 phút tại bờ biển phía nam của địa phương, cách lăng ông Nam Hải chừng 1km, với đoàn người cầm lộng, khiêng kiệu, cầm giáo mác; ban hành lễ đi sau cùng đội nhạc, đội trống, chiên. Khi đến địa điểm tập kết, kiệu bên trong là án thờ được 4 người khiêng để ngay ngắn và tấm vải lụa đỏ được kéo ra sát mép biển có 4 người đội trên đầu, tiếp giáp vải lụa đỏ là án thờ.
Sau hồi trống chiêng, nhạc trỗi lên Ban tế lễ thắp nhang cúng vái rước thần Nam Hải đi trên vải lụa đỏ vào án thờ. Sau đó, 4 người đội trên đầu vải lụa đỏ đứng lên, đi trước; hộ vệ hai bên là đội cờ, giáo mác và 4 người khiêng án thờ đi nối tiếp, đi sau cùng là Ban tế lễ và đội nhạc. Tất cả cùng hướng đi về lăng Nam Hải.
Khi đến lăng, vải lụa đỏ đội trên đầu được đưa vào bàn thờ chính điện, có 2 người mặc áo lễ cuốn tròn thu vào, khi cuốn xong được đặt lên bàn thờ. Chánh tế lấy bát hương trong kiệu tiến về án thờ và đặt lên khấn vái là thần Nam Hải đã nhập điện.

Trước khi hành lễ khai sơn cầu ngư Vạn Đầm Xương Lý

Quang cảnh lễ rước thần Nam Hải

Ban hành lễ rước thần Nam Hải

Hành lễ rước thần Nam Hải

Sau đó tiếp tục diễn ra lễ tế thần, lễ khởi ca (hát án), lễ tỉnh sinh với đông đảo ngư dân đến dự cúng viếng.
Đây là lễ hội cầu ngư truyền thống có từ xa xưa, được bà con ngư dân gìn giữ và tổ chức hàng năm để cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, biển nhiều tôm, cá; thuyền bè ra khơi an lành; khi về bến tôm cá đầy khoang, đời sống ngư dân sung túc…
Sau phần lễ sẽ là phần hội với các trò chơi dân gian và hát tuồng trong ba đêm (từ mùng 9 đến 11 tháng giêng). 

Vải lụa màu đỏ rước thần Nam Hải vào kiệu thờ

Ban hành lễ rước thần Nam Hải nhập điện

Rước thần Nam Hải về lăng

Đoàn hành lễ hướng về lăng ông Nam Hải

Đoàn rước thần Nam Hải về đến lăng

 

Tấm vải lụa được cuốn tròn thu gọn

Và được đặt bên dưới án thờ

Ban hành lễ tại lăng thần Nam Hải

Tế thần Nam Hải

Chánh tế cúng trước án thờ thần Nam Hải

Đội nhạc phục vụ lễ

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.