Lễ hội Dừa lần 5 sẽ 'né' được 'lời nguyền' từ thị trường?

Bắc Bình
Bắc Bình
01/11/2019 13:54 GMT+7

Lễ hội Dừa Bến Tre lần 5 - 2019 diễn ra từ ngày 16 - 22.11 tại TP.Bến Tre. Thời gian này giá dừa cao do nhu cầu nguyên liệu cho thị trường Tết và tại tháng dừa 'treo đọt'.

Bà Trần Thị Kiều Tôn, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Bến Tre, cho biết việc chọn thời gian diễn ra Lễ hội Dừa lần 5 vào thời điểm cuối năm một phần để “né” dư luận. Bởi trong 4 lần tổ chức lễ hội dừa trước đều diễn ra trong nửa đầu năm. Một điều trùng hợp “lạ lùng” là trước, trong, sau lễ hội, giá dừa nguyên liệu rớt thê thảm.
Dư luận cho rằng chính việc đóng góp vào kinh phí theo chủ trương xã hội hóa của lễ hội dừa đã dẫn đến việc những doanh nghiệp thu mua dừa “bắt tay nhau ép giá dừa nguyên liệu thấp xuống nhằm lấy lại được phần kinh phí đã đóng góp”.
Tuy vậy, bà Kiều Tôn cũng cho biết thêm nguyên nhân chính tổ chức Lễ hội Dừa lần 5 vào cuối năm là muốn gắn kết với các hoạt động mang tính cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh (trùng với thời gian diễn ra các hoạt động của Ngày hội Đoàn kết toàn dân tộc - 18.11).
Theo bà Kiều Tôn, về ý kiến cho rằng việc tổ chức lễ hội dừa là để nâng cao giá bán dừa là chưa đầy đủ. Bởi ý nghĩa lớn nhất là quảng bá hình ảnh đất và người Bến Tre, tạo tính liên kết giữa Bến Tre với các tỉnh, thành khác trong cả nước.
Ông Bùi Văn Chương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre, cho biết rút kinh nghiệm từ những lần tổ chức trước, lễ hội diễn ra ngay tại thời điểm giá dừa xuống thấp theo sự điều chỉnh của thị trường nên đã vô tình tạo điều kiện cho dư luận bàn tán, suy luận không chính xác về ý nghĩa của lễ hội. Lần này, lễ hội diễn ra vào thời điểm cuối năm, dừa đang “treo đọt” nên giá thường ở mức cao, tăng chứ không giảm.
Toàn bộ kinh phí thực hiện lễ hội dừa sẽ được huy động đóng góp từ các nguồn lực trong xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.