Lê Cung Bắc, một trong 4 người ngâm thơ Nguyễn Bá Trác hay nhất Việt Nam

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
13/06/2021 14:41 GMT+7

NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc vừa qua đời đã để lại nhiều tiếc thương cho bạn bè, giới văn nghệ sĩ, đồng nghiệp từng gắn bó. Đặc biệt, nhà thơ Bùi Chí Vinh cho biết "Lê Cung Bắc là một trong 4 người ngâm bài thơ Hồ Trường của Nguyễn Bá Trác hay nhất Việt Nam".

Tâm sự về đồng nghiệp, người anh Lê Cung Bắc nghĩa tình, đạo diễn - nhà báo Thanh Hiệp cho biết: “Theo thông tin từ biên kịch Châu Thổ thì anh Lê Cung Bắc lâu nay vẫn thường xuyên ra vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khám. Trưa 12.6, khi biết anh khó qua khỏi, gia đình đưa về nhà. Tôi nhớ mãi lần anh ghé chân đến sân khấu trong vở Đèn lồng đỏ treo cao do chị Hoa Hạ dàn dựng tại sân khấu IDECAF. Tài hoa và giàu nhân cách, anh luôn là tấm gương sáng cho thế hệ đàn em noi theo”.
Còn nhà báo Tiểu Quyên không thể nào quên kỷ niệm với đạo diễn Lê Cung Bắc: “Năm ấy, trò chuyện với chú khi Mỹ nhân Sài thành phát sóng, chú bảo vẫn đang ấp ủ một kịch bản hay, sẽ làm. Và giờ dự án vẫn còn đang dở... Sớm nay là những cuộc điện thoại - có lúc chỉ có thể lặng im lắng nghe khi đầu dây bên kia là những chia sẻ trong tiếng khóc...” 

Giới nghệ sĩ tiếc thương đạo diễn Lê Cung Bắc

Nhà thơ Bùi Chí Vinh cho biết nhân duyên may mắn gặp được đạo diễn Lê Cung Bắc: “Tôi biết và chơi với anh trong những đêm thơ nhạc, từ nhà anh Lê Chánh ở Q.3 (TP.HCM) cho đến nhà anh Huỳnh Bá Thành, rồi Đoàn Thạch Biền ở Q.Tân Bình. Những lần như thế thường có mặt các tửu khách Phạm Thùy Nhân, Lê Kim Ngữ, Ngụy Ngữ, Nguyễn Chánh Tín, Hồ Ngọc Xum, Nguyễn Hải… Đặc biệt những lần gặp gỡ đó, sở trường của Lê Cung Bắc không dính dáng gì đến xi-nê mà lại là ...ngâm thơ".
Cũng theo tác giả Ngũ quái Sài Gòn Bùi Chí Vinh: “Lê Cung Bắc là một trong 4 người ngâm bài thơ Hồ Trường của Nguyễn Bá Trác hay nhất Việt Nam theo nhận xét của riêng tôi. Người đứng đầu là một dị nhân mặc đồng phục bà ba đen bạn của Nguyễn Tôn Nhan mà tôi không biết tên. Khi ngâm thơ, ông bắt buộc gia chủ phải tắt hết đèn đóm chỉ toàn bóng tối. Người thứ hai là Nguyễn Hải (em ruột thi sĩ Thùy Dương Tử) với giọng ngâm uất khí ngất trời được tôi luyện “echo” từ trong các lu nước lúc thiếu thời, khi Hải ngâm thì các dây đàn guitar trên tay anh đều đứt sạch. Người thứ ba là Trần Lãng Minh đang sinh sống ở Hoa Kỳ, là chồng của nữ ca sĩ Hằng Nga tức Nga My. Khi anh ngâm thì không khí trong phòng phải không một tiếng động. Và người cuối cùng chính là Lê Cung Bắc. Khi biểu diễn Hồ Trường, bao giờ Lê Cung Bắc cũng kèm theo… tiếng nổ. Anh ực cạn chung rượu, đập vỡ chung hoặc ly và thơ cứ thế tràn ra”.

Đạo diễn Lê Cung Bắc (đội mũ) đang chỉ đạo một cảnh quay

Ảnh: Minh Đăng

Trước khi chia sẻ kỷ niệm với đạo diễn Lê Cung Bắc, nữ văn sĩ Trầm Hương tâm sự: “Khi dạy môn biên kịch cho một trường đại học, tôi chỉ nói mình là người truyền cảm hứng vì biên kịch là một môn học đặc thù. Kỹ thuật viết kịch bản chỉ là điều rất nhỏ, vì biên kịch cần phải sống, trải nghiệm, đọc, học hỏi, dấn thân, phát hiện đề tài, kiên trì và nỗ lực, phải biết cả vận động, thuyết phục. Đạo diễn càng nhọc công. Không phải chỉ có một kịch bản tốt, tiền, dàn diễn viên hùng hậu mà ra một phim tốt. Nó đòi hỏi tâm, tài của đạo diễn…”
Được biết vào những năm 1990 - 2000, thời hoàng kim phim truyện và tài liệu của Hãng phim TFS (Đài Truyền hình TP.HCM), có lần, nhà văn Trầm Hương được đạo diễn Lê Cung Bắc mời ăn cơm trưa với diễn viên Việt Trinh. Tại đây, đạo diễn có nói về việc chọn Việt Trinh vào vai Bạch Cúc. Nhà văn Trầm Hương kể: “Việt Trinh lúc ấy rất vui, lắng nghe anh và tôi nói về kịch bản phim Người đẹp Tây Đô đầy vẻ cầu thị… Anh rất tôn trọng kịch bản, từng chi tiết và biết chọn chi tiết đắt".
Cũng theo nữ văn sĩ Trầm Hương tiết lộ: "Kiến thức nền về văn học của anh sâu sắc. Anh đọc nhiều nên tôn trọng tác giả, giữ được cái thần của kịch bản. Có lần anh tâm sự rất muốn làm bộ phim truyện về phi công Hồ Duy Hùng với kỳ tích cướp máy bay, đáp xuống vùng giải phóng. Nhưng kinh phí, điều kiện làm phim còn hạn hẹp, anh không vội làm, vì thà không làm còn hơn là làm qua loa, "giết chết" tác phẩm thì uổng quá”.

Nhà văn Trầm Hương tâm sự: "Nếu còn có kiếp sau, chắc là anh Lê Cung Bắc cũng sẽ làm đạo diễn để tiếp tục cuộc hành trình điện ảnh của mình"

Ảnh: NVCC

Nhà thơ Bùi Chí Vinh đưa tiễn NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc bằng 4 câu tứ tuyệt viết vội: “Viếng anh, ta không mang gươm đao/Viếng anh, ta không vác thi hào/Trước sau một tấm lòng thiên cổ/Huynh đệ ngàn năm nhớ bốn câu”. Còn nhà văn Trầm Hương ngậm ngùi: “Tôi hiểu một đạo diễn, hay nhà văn khi về thế giới bên kia đều mang theo sự tiếc nuối ấy. Nếu còn có kiếp sau, chắc là anh cũng sẽ làm đạo diễn để tiếp tục cuộc hành trình điện ảnh của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.