Lật lại sử Việt qua 2 chuyên khảo của học giả Nguyễn Văn Tố

28/12/2019 07:16 GMT+7

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Ứng Hòe Nguyễn Văn Tố (1889 - 1947), một học giả uyên bác, một trí thức tiêu biểu của Việt Nam đầu thế kỷ 20, Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn ra mắt tập hợp 2 chuyên luận sử học tiêu biểu của ông: Đại Nam dật sự và Sử ta so với sử Tàu (ảnh).

2 công trình này là tập hợp những bài viết trên báo của học giả Nguyễn Văn Tố từ năm 1943 - 1945. Trên gần 100 số báo Tri Tân và Thanh Nghị, Nguyễn Văn Tố lúc bấy giờ đã phác thảo một lịch sử Việt Nam trải dài từ 1.000 năm Bắc thuộc cho đến thời kỳ đầu độc lập dưới các triều Ngô, Đinh, Tiền Lê, Lý.
Trong bối cảnh nguồn sử liệu Hán văn lúc bấy giờ hầu như chưa có bản dịch, tác giả đã làm công việc phiên dịch, đồng thời đối chiếu, phê phán sử liệu một cách tường tận nhằm soi tỏ hàng trăm nhân vật, sự kiện và danh xưng: thời Bắc thuộc đã có những người Nam nào làm quan bên Tàu và những người Tàu nào sang nước ta cai trị, những cuộc khởi nghĩa chống giặc phương Bắc đã tiến hành ra sao, 12 sứ quân gồm những sứ quân nào, nước ta từng có những tên gọi gì...
Không chỉ là một nhà nho thông kinh sử, Nguyễn Văn Tố còn là người có học thức phương Tây được xây dựng trên cơ sở Pháp văn. Được liệt vào một trong “tứ kiệt” Quỳnh - Vĩnh - Tố - Tốn, ông có vai trò quan trọng trong các hoạt động nghiên cứu và truyền bá văn hóa đầu thế kỷ 20.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.