Lập hồ sơ bảo vật quốc gia cho bộ sưu tập đĩa vàng thời Lý

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
25/07/2020 06:24 GMT+7

Sở VH-TT-DL tỉnh Hưng Yên đang tiến hành lập hồ sơ hiện vật đối với bộ sưu tập đĩa vàng để báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận bảo vật quốc gia .

Đây là bộ sưu tập 5 chiếc đĩa vàng thời Lý, được tìm thấy tại H.Kim Động (Hưng Yên) vào năm 1965, khi cải tạo sông Cửu An.
Đĩa làm theo hình những khay tròn có nhiều múi. Chiếc có nhiều nhất là 29 múi, ít nhất là 16 múi; 3 chiếc còn lại đều có 20 múi. Kích thước của đĩa không đều nhau, đường kính từ 18,5 - 23,4 cm. Tổng trọng lượng của cả bộ 5 đĩa vàng là 1,712 kg. Lòng đĩa tròn phẳng, thành đĩa hình hoa sen cách điệu do những mối cong nối tiếp nhau uốn lượn quanh đĩa tạo thành, gờ đế đĩa cũng lượn cong theo hình múi. Họa tiết hoa văn trên các đĩa chủ yếu là hình chim phượng, hoa cúc dây, mang phong cách thời Lý. Ngoài ra, còn có một cục vàng nhỏ, là chân đế của đĩa.
Trước đó, bộ đĩa này được lưu giữ tại Kho bạc Nhà nước Hưng Yên. Cuối tháng 6 vừa qua, các hiện vật này đã được mở niêm phong với sự tham gia của đại diện các sở: Tài chính, Công an, VH-TT-DL cùng Kho bạc Nhà nước Hưng Yên và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khảo cổ học. Bộ đĩa này được coi là một phát hiện quý của khảo cổ học VN, mặc dù vậy, cho đến nay ngành văn hóa mới tính đến việc công nhận bảo vật quốc gia. Trong khi đó, một hiện vật khác là chiếc hộp vàng hình hoa sen được tìm thấy tại Quảng Ninh (còn gọi là hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử) năm 2012 song đã được công nhận bảo vật quốc gia năm 2018.
Trong đợt này, Sở VH-TT-DL tỉnh Hưng Yên cũng sẽ lập hồ sơ hiện vật để xét công nhận bảo vật quốc gia đối với 2 hiện vật khác là trống đồng Động Xá và hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.