Lập hồ sơ 3.800 hiện vật tại khu tập giảng kinh sách Chăm

24/11/2015 06:56 GMT+7

Quá trình thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hồi tháng 8.2014 đã làm xuất lộ dấu tích kiến trúc mới ở rìa phía đông nam di tích Triền Tranh.

Quá trình thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hồi tháng 8.2014 đã làm xuất lộ dấu tích kiến trúc mới ở rìa phía đông nam di tích Triền Tranh.

Khu tập giảng kinh sách Chăm tại Triền Tranh - Ảnh: H.X.HKhu tập giảng kinh sách Chăm tại Triền Tranh - Ảnh: H.X.H
Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Quý (Viện Khảo cổ học VN, người chủ trì khai quật di tích Triền Tranh tại H.Duy Xuyên, Quảng Nam) cho biết 3.800 hiện vật tiêu biểu từ hàng trăm nghìn hiện vật khai quật khu phế tích Chăm đã được lập hồ sơ để phát huy giá trị.
Đồng thời, hoàn tất công đoạn tư liệu hóa bằng phương pháp quét và dựng thành tư liệu 3D, đúng với phương án di dời và bảo tồn đã được thống nhất.
Những hiện vật còn lại cũng đã di dời khỏi hiện trường 3.000 m2 khai quật, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự kiến các hiện vật tiêu biểu sẽ được bàn giao cho Bảo tàng Quảng Nam, Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh - Champa (H.Duy Xuyên) vào cuối tháng 11.
Như Thanh Niên đã thông tin, quá trình thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hồi tháng 8.2014 đã làm xuất lộ dấu tích kiến trúc mới ở rìa phía đông nam di tích Triền Tranh.
Tại đây, các chuyên gia phát hiện dấu tích của kiến trúc niên đại từ cuối thế kỷ 9 đến đầu thế kỷ 13, có chức năng chính là giáo đường, nơi tập giảng kinh sách, luyện kinh thờ cúng, nghi lễ và trai giới của giới tăng lữ Chăm trước khi đến làm lễ ở thánh địa Mỹ Sơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.