'Lão Quềnh' đã về với đất mẹ

07/09/2016 19:00 GMT+7

Chiều nay (7.9), người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những người yêu mến 'lão Quềnh' trong phim và ngoài đời đã đến với nghệ sĩ Hán Văn Tình , đưa ông về với đất mẹ.

Mặc dù, sự ra đi của nghệ sĩ Hán Văn Tình đã được chuẩn bị từ trước, nhưng những người có mặt như vẫn chưa muốn tin rằng đây là lần chia tay cuối cùng với người nghệ sĩ hiền lành, chân chất ấy. NSƯT Minh Hòa cố gạt đi những hàng nước mắt. Họ đã có nhiều kỷ niệm khi đóng chung phim cùng nhau. Nghệ sĩ Minh Hòa chẳng thể quên được cách sống chân tình, gần gũi của ông.

le-vieng
Nghệ sĩ Công Lý tại lễ viếng nghệ sĩ Hán Văn Tình Ảnh Ngọc Thắng
Nghệ sĩ Đinh Trà My, người như em gái của nghệ sĩ Hán Văn Tình, đã quan tâm, chăm sóc, động viên cho ông trong quá trình chữa bệnh. Chị luôn có mặt bên nghệ sĩ mỗi khi bệnh tình của ông thêm trở nặng. Hôm nay, chị lại tất tả ngược xuôi lo lắng mọi việc.

NSƯT Nam Cường, người đã vào vai ông Tính và cũng là chủ nhiệm của bộ phim Đất và người, năm nay đã hơn 80 tuổi, đạp xe đạp mấy cây số lên nhà tang lễ Phùng Hưng (Hà Nội) để chào người đồng nghiệp dễ mến. “Chúng tôi gắn bó với nhau suốt 81 ngày, đêm khi đi quay Đất và người. Tình hiền lắm mà rất chịu khó khi đóng phim. Năm ngoái, ngày hội sân khấu vẫn còn ngồi nói chuyện với nhau, Tình đã gầy đi nhiều”, NSƯT Nam Cường chia sẻ.

“Lão Quềnh” nằm đó, không còn cười hềnh hệch, không còn những câu đùa tếu táo nữa, nhưng hẳn “lão Quềnh” sẽ vẫn cảm nhận được tấm lòng của những người đồng nghiệp, tình cảm của anh, chị, em nghệ sĩ, của khán giả dành cho ông.
le-vieng
Nghệ sĩ Xuân Bắc và Tự Long đến viếng nghệ sĩ Hán Văn Tình Ảnh Ngọc Thắng
Nghệ sĩ Hán Văn Tình phát hiện mắc ung thư phổi từ tháng 1.2015. Khi biết tin về ông, các anh, chị, em nghệ sĩ, đồng nghiệp đã giúp đỡ và tổ chức chương trình để dành tặng tiền cho ông chữa bệnh. Khán giả, người yêu mến “lão Quyềnh” ở khắp mọi miền đã chia sẻ với ông trong quá trình điều trị. Trong cuộc trò chuyện với người viết vào cuối năm ngoái, nghệ sĩ Hán Văn Tình nói rằng, ông là người quá may mắn khi nhận được tình cảm lớn của bạn bè, đồng nghiệp và khán giả.
le-vieng
Diễn viên Quốc Khánh, Tùng Dương đã đến với ông Ảnh Ngọc Thắng
Nghệ sĩ Hán Văn Tình sinh năm 1957 tại làng Văn Lang, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Trong dịp được trò chuyện với nghệ sĩ, ông kể những năm 1971 - 1972, khi đoàn Tuồng Bắc (tiền thân của Nhà hát Tuồng Việt Nam) đi sơ tán ở Phú Thọ, ông đã thi tuyển vào đoàn. Nhưng vì ông chỉ cao có 1,37 m, nặng 34 kg, nên bị đánh trượt. Sau đó, NSND Quang Tốn, NSND Bạch Trà đã đứng ra để “bảo lãnh” cho ông vào học. Vì vào học sau nên sau mỗi giờ học trên lớp, ông lại tìm đến nhà các thầy xin được học riêng để theo kịp các bạn.

Trong thời kỳ còn khó khăn, nghệ sĩ Hán Văn Tình làm đủ mọi công việc cho nhà hát, từ lái xe, vác phông màn, cho đến diễn ở trên sân khấu. Trong nghệ thuật tuồng, ông ghi dấu với các vai diễn Đại Hỷ trong vở Hoàng hôn đen, Ngự y trong vở Tiếng thét giữa Hoàng cung, vai Hạng võ trong trích đoạn Hạng võ Bại Ô Giang, vai Sứ Nguyên trong vở Trần Hưng Đạo, vai Thổ Công trong vở Bạch Tinh

 Trò chuyện với ông lần nào, ông cũng nhắc đến tuồng. Tuồng như cái nghiệp nghệ thuật lớn nhất của cuộc đời ông vậy. Nghệ sĩ Hán Văn Tình rất trăn trở về việc bảo tồn tuồng, làm sao để việc thế hệ nghệ sĩ mới được truyền nghề và diễn đúng theo những quy chuẩn của tuồng truyền thống.

le-vieng
Đồng nghiệp, bạn bè, khán giả đã đến với ông Ảnh Ngọc Thắng
Mặc dù vậy, phim truyền hình lại đưa ông đến gần với khán giả. Người nghệ sĩ có thể chỉ cần một vai diễn để nổi tiếng, trường hợp đó hoàn toàn đúng với nghệ sĩ Hán Văn Tình. Vai Chu Văn Quềnh trong bộ phim Đất và người của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chỉ là một vai phụ trong phim, nhưng Hán Văn Tình đã khiến khán giả nhớ mãi với câu nói “không nên hoãn cái sự sung sướng ấy lại”.
Đến đưa tiễn đồng nghiệp, đạo diễn - NSND Nguyễn Hữu Phần nhớ lại: “Khán giả xem phim Đất và người có lẽ chỉ để xem “thằng Chu Văn Quềnh” nó làm gì. Vai diễn ấy đưa khán giả đến với bộ phim và cũng đưa khán giả đi đến hết bộ phim”. “Tình là người diễn viên chịu khó lắm. Tôi cũng như đoàn phim ai góp ý gì cũng nghe cả, chẳng giận ai điều gì. Tính của anh ấy rất vui vẻ, tếu táo. Đến đoàn làm phim là lại làm mọi người vui”, đạo diễn chia sẻ.
le-vieng
NSND Lê Tiến Thọ (phải) ghi lại lời tiễn biệt nghệ sĩ Hán Văn Tình Ảnh Ngọc Thắng
Trong lúc sức khỏe đã nguy kịch, nghệ sĩ Hán Văn Tình vẫn cố dặn nghệ sĩ Đinh Trà My rằng, ông muốn được gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người đã sát cánh bên ông từ lúc ông lâm nạn, những thầy thuốc đã cứu chữa cho ông trong thời gian qua. Còn những người ở lại đều muốn nói cảm ơn tới ông, người nghệ sĩ chân tình, gần gũi trong từng vai diễn.

Ngày hôm nay, ông sẽ về với đất mẹ. Ông được an táng tại Khu nhà vườn, xã Văn Lương, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.