Lãng phí nếu đầu tư dàn trải rạp quốc doanh

13/07/2013 03:15 GMT+7

Nhiều ý kiến của người làm phim, chủ các cụm rạp chiếu phim và cả đại diện đơn vị quản lý hệ thống rạp quốc doanh quanh việc đầu tư sâu, rộng hệ thống rạp chiếu phim do nhà nước quản lý.

 Lãng phí nếu đầu tư dàn trải rạp quốc do anh 1
Khán giả ngày càng đến rạp xem phim nhiều hơn - Ảnh: Đ.T

Cần có chính sách hỗ trợ về thuế, giá thuê đất, nguồn vốn

“Công ty BHD ủng hộ nhà nước đầu tư, mở rộng các cụm rạp vì hiện tại tỷ lệ rạp chiếu trên đầu người tại VN vẫn còn thấp. Làm được vậy, đời sống văn hóa của công chúng sẽ đa dạng hơn, mà cụ thể là điện ảnh sẽ đến được với nhiều người hơn. Nhưng thực tế việc đầu tư, vận hành đề án này như thế nào mới là vấn đề. Hiện tại, nếu xây rạp chiếu phim mà chỉ có một rạp, không phải là cụm rạp thì khó có thể cạnh tranh được vì khán giả ít có cơ hội chọn lựa phim khi đến xem. Vì thế, khi xây mới rạp, nhất định phải là mô hình cụm rạp, để không bị lãng phí tiền của khi không kéo được khán giả.

 Lãng phí nếu đầu tư dàn trải rạp quốc do anh 2

Nếu nhà nước đầu tư vào rạp chiếu thì nên chia thành hai loại. Một loại nhà nước giữ vai trò điều hành chủ đạo, một loại nhà nước đầu tư ít hơn, để đơn vị tư nhân hợp tác nắm vai trò điều hành chính. Nếu tư nhân liên kết với nhà nước nhưng để nhà nước quản lý chính thì cũng không hay lắm, vì thường các đơn vị tư nhân làm dịch vụ tốt hơn nhà nước. Thực ra các đơn vị tư nhân cũng không phải cần tiền đầu tư của nhà nước, mà tự họ có thể xây dựng những cụm rạp riêng, và bản thân họ cũng muốn được chủ động điều hành. Việc liên doanh là rất khó. Có một số mô hình do nhà nước quản lý khá tốt như Trung tâm chiếu phim quốc gia. Cơ quan quản lý nhà nước nên phát huy và có thể nắm giữ các điểm trọng tâm, nhưng bên cạnh đó cũng cần nhiều chính sách để các doanh nghiệp tư nhân được đầu tư vào lĩnh vực này, như thế mới tạo môi trường cạnh tranh mạnh hơn.

Điều thứ hai tôi muốn nói là nhà nước phải có chính sách hỗ trợ về thuế, giá thuê đất đai, cũng như ưu đãi nguồn vốn cho các công ty tư nhân kinh doanh rạp chiếu. Bởi điện ảnh là một ngành công nghiệp đặc thù, phải có chính sách bảo hộ điện ảnh trong nước, như Hàn Quốc đã và đang làm, để các doanh nghiệp trong nước lớn mạnh dần, đủ sức cạnh tranh với các đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài. Một trong những khó khăn lớn nhất của Công ty BHD là đi tìm địa điểm tốt để mở rạp. Khi chọn được nơi ưng ý thì giá thuê lại quá đắt. Mong sao, nếu tìm ra địa điểm tốt, với giá cả thuê có sự ưu đãi từ nhà nước và có những chính sách đặc biệt cho tư nhân kinh doanh điện ảnh thì chắc chắn các cụm rạp mới, hiện đại sẽ mở nhanh và nhiều hơn hiện nay.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh
Phó tổng giám đốc Công ty BHD, cụm rạp BHD

Sẽ lãng phí nếu đầu tư rạp quốc doanh dàn trải, thiếu định hướng

 Lãng phí nếu đầu tư dàn trải rạp quốc do anh 3

“Nếu đã xem điện ảnh là một ngành công nghiệp như nhà nước đặt ra trong tầm nhìn phát triển điện ảnh, thì hãy để cho thị trường quyết định và tự điều tiết. Nhà nước nên đóng vai trò hỗ trợ bằng các chính sách vĩ mô hơn là can thiệp trực tiếp vào thị trường thông qua việc đầu tư tiền của ồ ạt vào các rạp chiếu quốc doanh. Trước khi tiến hành dự án này, liệu đã có những nghiên cứu khả thi nào về mức độ tăng trưởng của khán giả, của sản phẩm (các bộ phim) và khả năng sinh lãi của hệ thống các rạp chiếu? Vì đã là một ngành công nghiệp, không thể phát triển bền vững nếu không sinh ra được lợi nhuận để tái đầu tư cho việc duy trì hoặc phát triển hệ thống rạp chiếu này. Suy cho cùng, tiền đầu tư cho hệ thống rạp chiếu quốc doanh cũng không phải tiền của nhà nước, mà chính là tiền thuế của dân trong đó có phần đóng góp của các hãng phim tư nhân. Đầu tư dàn trải, thiếu định hướng, không có khả năng thu hồi vốn chính là lãng phí tiền của từng khán giả một. Và như vậy, nó chẳng đóng góp gì cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam.

Hiện Hãng phim Blue Production của chúng tôi cũng nhận được nhiều dự án đầu tư từ các đối tác, nhưng chưa có chính sách ưu đãi của nhà nước nên chúng tôi không thể xây rạp được. Khi có sự thay đổi ở chính sách, cơ chế, chắc chắn hãng chúng tôi sẽ đầu tư rạp để có đầu ra cho những bộ phim do chính hãng thực hiện”.

Diễn viên Hồng Ánh
Giám đốc Hãng phim Blue Productions

Rạp chiếu là nơi cung cấp món ngon cho khán giả

Lãng phí nếu đầu tư dàn trải rạp quốc do anh 4 

“Trước hết, chúng ta cần đặt câu hỏi xây dựng hệ thống rạp chiếu phim quốc doanh với mục đích là gì? Giáo dục điện ảnh hay tìm kiếm lợi nhuận? Nếu rạp chiếu quốc doanh được xây ra để “bắt” khán giả xem những bộ phim Việt cũ kỹ và chán ngắt là điều không thể. Đã qua thời chúng ta bắt khán giả phải xem gì, họ có quyền lựa chọn món ăn tinh thần cho mình. Do đó, rạp chiếu phim phải là cửa hàng cung cấp món ngon cho khán giả. Ngoài ra, nhà nước cũng lên kế hoạch xây mới và nâng cấp hơn 100 rạp chiếu như vậy có vượt quá nhu cầu xem phim tại rạp cũng như khả năng kinh tế của công chúng hiện nay hay không? Chi phí đầu tư hàng nghìn tỉ đồng cho dự án này là rất lớn. Nên có những nghiên cứu, đánh giá thị trường cẩn trọng trước khi thực hiện dự án”.

Đạo diễn Hà Sơn

Cần để rạp chiếu tự chủ về tài chính

“Hiện nay Trung tâm chiếu phim quốc gia là đơn vị sự nghiệp tự chủ về mặt tài chính, nhà nước chỉ hỗ trợ trong trường hợp đầu tư lớn mà trung tâm không đủ lực. Chính vì thế, trung tâm muốn hoạt động hiệu quả phải có nguồn thu, tự chủ về tài chính. Mà muốn làm được điều đó phải đặt khán giả lên hàng đầu và chỉ như vậy mới cạnh tranh được với các rạp chiếu khác. Chúng tôi đã mạnh dạn nghĩ đến chuyện đầu tư vào cơ sở vật chất. Tất cả các phòng chiếu tại trung tâm đều trang bị âm thanh kỹ thuật số từ 5.1 đến 7.1. Bên cạnh đó còn có các phòng chiếu 3D, 4D. Ngoài ra, trung tâm cũng tạo ra văn hóa phục vụ, môi trường sạch sẽ, văn minh, chú ý tới những điểm nhỏ như đệm ngồi cho khán giả nhỏ tuổi, hay môi trường sạch sẽ từ sảnh cho đến nhà vệ sinh”.

Ông Nguyễn Danh Dương
Giám đốc Trung tâm chiếu phim quốc gia, Hà Nội

Phan Cao Tùng - Ngọc An

>> Thêm một cụm rạp chiếu phim tại TP.HCM
>> Cụm rạp chiếu phim MegaStar Paragon mở cửa trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.