Làng giải trí Hàn Quốc lao đao vì bê bối tình dục

28/09/2016 09:29 GMT+7

Đã thành 'truyền thống', hằng năm dù ít nhiều làng giải trí Hàn Quốc cũng đôi ba lần hứng chịu những bê bối tình dục của giới nghệ sĩ. Tuy nhiên, chưa bao giờ những scandal người lớn lại đến liên tiếp, dồn dập như năm nay.

Ít nhất 6 cáo buộc quấy rối tình dục, 2 hồ sơ điều tra mua, bán dâm từ đầu năm tới giờ chắc hẳn là những con số biết nói. Tuy năm nào cũng “đến hẹn lại lên” sẽ có một, hai vụ bê bối về gạ tình, bán dâm, cưỡng hiếp xảy ra nhưng chưa bao giờ trong lịch sử làng giải trí Hàn Quốc, các scandal về sex lại nở rộ và ập đến liên tục khiến công chúng không kịp trở tay như thời gian vừa qua.
Sao nam cưỡng hiếp, sao nữ bán dâm
Bắt đầu chuỗi các bê bối này chính là cái tên đang gây được nhiều sự chú ý của giới Kpop, nữ ca sĩ gợi cảm G.NA. Cuối tháng 3.2015, cảnh sát bất ngờ thông tin về hồ sơ điều tra một nữ nghệ sĩ A (29 tuổi) cùng 3 phụ nữ khác tình nghi bán dâm cho một doanh nhân 45 tuổi gốc Hàn Quốc sống tại Los Angeles, Mỹ từ tháng 3 đến tháng 5.2015 và giao dịch tại khách sạn ở Mỹ. Nữ ca sĩ solo từng trực thuộc nhà Cube Entertainment G.NA bỗng bị lôi vào vòng xoáy bê bối “đổi tình lấy tiền” bởi những tiết lộ trên mặt báo về đặc điểm của A đều cố tình nhắm thẳng vào cô.
Kể từ khi có tin đồn, bản thân G.NA, cô cũng chưa từng một lần phủ nhận và việc nữ ca sĩ 29 tuổi này bị gạch tên ra khỏi danh sách nghệ sĩ của Cube Entertainment ngay trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” càng khiến cư dân mạng tin rằng G.NA có liên quan mật thiết tới chuyện này. Cũng từ đường dây bán dâm xuyên biên giới được bật mí, tên tuổi 3 nhân vật còn lại cũng được phỏng đoán bao gồm cựu thành viên nhóm nhạc nữ Sugar Lee Ha Rin, Hoa hậu Hàn Quốc Choi Eun Young, Hoa hậu Hàn Quốc Lee Min Ji. Tuy độ chính xác của thông tin này vẫn còn là ẩn số (ngoại trừ G.NA) thì vẫn không thể phủ nhận sự thật rằng những cái tên gợi ý này không thể “tự nhiên mà có”.
Scandal của Park Yoo Chun được mô tả là chưa từng có tiền lệ tại Kpop. Ảnh: Chụp màn hình Allkpop
Nếu như việc bán dâm của sao nữ từ lâu đã trở thành một vấn đề nan giải của các cơ quan điều tra thì những bê bối tình dục liên quan tới việc cưỡng hiếp, quấy rối phụ nữ của các sao nam cũng là chuỗi các câu chuyện dài kỳ không tìm thấy lối ra.
Thật không ngoa khi ví von các nghệ sĩ nam như những “quả bom nổ chậm” với các công ty quản lý khi chẳng biết họ sẽ làm ra điều gì và để lại hậu quả nặng nề như thế nào. Sáu vụ kiện trong vòng 4 tháng, liên quan tới diễn viên hài Yoo Sang Mo, nam ca sĩ, diễn viên Park Yoo Chun, ca sĩ Lee Juno, nam diễn viên Lee Min Ki, Lee Jin Wook và mới đây nhất là ca sĩ trẻ Jung Joon Young chính là 6 “cú tát” thẳng vào bộ mặt thật của làng giải trí Hàn Quốc khi “vỡ mộng” hình ảnh “soái ca”, trong sạch của các nghệ sĩ.
Đáng chú ý nhất trong số này chính là scandal của Park Yoo Chun khi chàng "hoàng tử" của nhóm nhạc DBSK ngày nào nổi tiếng với tính cách hiền lành, thân thiện rất được lòng người hâm mộ bỗng một ngày bị tố xâm hại tình dục một nhân viên quán bar. Trong khi vụ việc của cô A và Park Yoo Chun còn đang diễn biến phức tạp thì tiếp tục có thêm người phụ nữ B, C, D đứng ra tố cáo từng bị anh xâm hại trong nhà vệ sinh. Đây được ghi nhận là việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Kpop.
Việc làm của các nghệ sĩ không chỉ liên quan tới danh dự cá nhân mà còn kéo theo rất nhiều hệ lụy khác. Trong đó, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất đó chính là những công ty quản lý, nơi đã tô vẽ “màu hồng” cho tiểu sử cho các nghệ sĩ. Không những phải dọn dẹp hậu quả mà các “con cưng” gây ra với cơ quan chức năng, với luật pháp, với người hâm mộ mà còn là những khó khăn có thể dự báo được về tài chính khi sự nghiệp của hầu hết các “con gà đẻ trứng vàng” này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc có khi bị tẩy chay hẳn khỏi làng giải trí xứ kim chi.
Vì đâu nên nỗi?
Nhiều người cho rằng, vốn là tài năng có giọng ca trời phú nhưng G.NA lại bị Cube định hướng sai về con đường phát triển. Thay vì lăng xê chất giọng khỏe khoắn thì G.NA lại được lái sang tuýp ca sĩ chăm chỉ khoe hình thể sexy, gợi cảm. Tuy nhiên, cần lưu ý, Hàn Quốc là một xã hội rất khắt khe về thuần phong mĩ tục, bằng chứng là những nhóm nhạc theo hình tượng bốc lửa lại ít được yêu thích hơn hẳn những cô ca sĩ theo đuổi phong cách nhí nhảnh, dễ thương hoặc một chút cá tính. Việc phô diễn thân thể với những bài hát nhạt nhòa đã khiến cái tên G.NA ngày càng mất hút trên bản đồ Kpop và Cube cũng cho thấy sự không mặn mà với việc quảng bá tên tuổi cô. Sống trong môi trường giải trí mà mỗi bước đi đều là những tính toán thì có lẽ G.NA phải chọn cho mình con đường khác trước khi “chết già” trên những sân khấu mà chẳng ai mặn mà với mình. Tuy nhiên, con đường cô chọn lại quá tiêu cực.
Lee Byung Hun từ một kẻ bị tẩy chay quay trở lại thành ngôi sao lớn của Hàn Quốc nhờ tài năng diễn xuất. Ảnh: Reuters
Vậy còn việc các sao nam giàu có, điển trai, sự nghiệp ổn định thậm chí vợ con đuề huề lại thường hay dính líu vào những cáo buộc cưỡng bức phụ nữ phải giải thích như thế nào?
Một người dẫn chương trình hoạt động lâu năm trong ngành giải trí đưa ra quan điểm rằng đó là sự “dậy thì muộn” của các nghệ sĩ nam Hàn Quốc so với đồng nghiệp khác trên thế giới. Theo ông, phần lớn những người đang hoạt động trong lĩnh vực giải trí đều được đào tạo khi còn khá trẻ. Đi cùng với việc đó là chế độ quản lý “gà nhà” chặt chẽ của các công ty khiến họ không có đời sống tình cảm, tinh thần như những người bình thường trong độ tuổi dậy thì.
Sau một thời gian bị “cấm vận” yêu đương thì một khi đã vô cùng nổi tiếng, có những đặc quyền của ngôi sao hoặc rời công ty, những nghệ sĩ này thường có xu hướng lao vào những cuộc tình chớp nhoáng để biết “mùi đời”. “Họ bị hạn chế yêu đương nghiêm túc nhưng lại có thể thoải mái đến những câu lạc bộ đêm, nơi có rất nhiều tệ nạn và chuyện tiêu cực xảy ra là điều tất yếu”, người này nói. Đây cũng là lý do phần lớn các vụ việc liên quan tới bê bối tình dục của các sao Hàn đều xảy ra ở bar, hộp đêm.
Thêm một nguyên nhân nữa dẫn đến việc có quá nhiều vụ scandal cưỡng dâm được phanh phui trong một thời gian ngắn, đó là hiệu ứng dây chuyền. Tất cả những vụ việc kể trên đa số đều đã xảy ra từ khá lâu cho tới khi các nạn nhân ra mặt tố cáo. Cô gái thứ hai trong vụ của Park Yoo Chun còn khẳng định chính việc có người dũng cảm đứng ra vạch mặt kẻ gạ tình đã khiến cô quyết tâm đòi lại công bằng cho bản thân. Tuy công ty quản lý của nam diễn viên một mực cho rằng đây là lời vu khống nhưng có trời mới biết ai là người nói thật.
Tương lai nào cho các nghệ sĩ đã lầm lỡ?
Thời gian đã chứng minh, đa số các ngôi sao từng bị chỉ đích danh hoặc bị nói bóng gió trên báo chí về đời tư không mấy lành mạnh đều có kết cục đáng buồn.
Kim Hyun Joong với vụ việc hành hung, có con với bạn gái cũ, Park Shi Hoo bị lên án với vụ cưỡng dâm một thực tập sinh trẻ, nam ca sĩ Se7en với bê bối đi massage “tươi mát” khi còn trong quân ngũ đều có số phận na ná nhau khi bị tẩy chay khỏi làng giải trí, mất những hợp đồng quảng cáo hoặc nếu có quay lại cũng không được dang tay chào đón.
Có lẽ Lee Byung Hun là trường hợp hiếm hoi sau khi biết ăn năn hối lỗi vẫn “có đất dụng võ”. Tuy nhiên, “cái phao” cứu vớt đời anh lại chính là thị trường Hollywood, nơi các đạo diễn, khán giả không mấy quan tâm lắm tới đời tư của ngôi sao, miễn bạn là người có tài. Nhờ khả năng diễn xuất không thể phủ nhận, nam diễn viên từ một kẻ gạ tình, lăng nhăng trở thành sao Hàn đầu tiên xuất hiện trên thảm đỏ Oscar nhờ những vai diễn trong các bộ phim “bom tấn”.
Liệu còn bao nhiêu nghệ sĩ đang ẩn dưới những biệt danh vô nghĩa A, B, C để che dấu những hành động đáng hổ thẹn của mình? Ảnh: Chụp màn hình Soompi
Nhưng xét cho cùng thì thì sẽ có bao nhiêu số phận may mắn như Lee Byung Hun khi mà xã hội Hàn Quốc vốn vô cùng khó tính?
Những trường hợp bị nêu đích danh kể trên có lẽ là vài vụ mà các công ty giải trí đã bưng bít không thành. Mới đây thôi, lại có thêm thông tin nữ người mẫu A bán dâm cho một doanh nhân với giá 9.000 USD một đêm và công chúng lại mơ hồ với những con chữ A, B, C mặc định vô nghĩa. Biết đâu được, A, B, C nào đấy lại chính là người mà họ ngưỡng mộ nhưng thực chất chỉ là một sản phẩm của công nghệ “xây dựng hình tượng” tại thiên đường giải trí châu Á này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.