Lần đầu tiên trình diễn bài 'Quốc ca' nguyên bản

23/11/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Trong Đêm nhạc Văn Cao diễn ra tối 22.11 lần đầu tiên, bài hát Quốc ca của nước ta - bài Tiến quân ca "nguyên bản" - đã được cất lên, đầy trang trọng.

(TNO) Trong Đêm nhạc Văn Cao diễn ra tối 22.11 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt-Xô (TP.Hà Nội) nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh nhạc sĩ - hoạ sĩ - thi sĩ Văn Cao, lần đầu tiên, bài hát Quốc ca của nước ta - bài Tiến quân ca "nguyên bản" - đã được cất lên, đầy trang trọng và gây nhiều xúc động.

Ca sĩ Ánh Tuyết không giấu được xúc động khi hát nhạc Văn Cao d
Ca sĩ Ánh Tuyết không giấu được sự xúc động khi trình bày những nhạc phẩm của cố nhạc sĩ Văn Cao - Ảnh: B.T.C

Ca sĩ Ánh Tuyết - người được mệnh danh là sơn ca của dòng nhạc Văn Cao - cùng dàn hợp xướng đã hát vang bài Tiến quân ca với lời bài hát gốc, gây cho người nghe một cảm xúc vừa lạ lại vừa quen.

Thời điểm nhạc sĩ Văn Cao sáng tác Tiến quân ca là tháng 10.1944. Bài hát được ông viết như một lời hiệu triệu của quân đội Việt Minh với những ca từ mang tính cổ vũ tinh thần cách mạng.

Tháng 8.1945, Bác Hồ nói với nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi là tổ chức cách mạng cần một bài hát chính thức cho Mặt trận Việt Minh. Nhạc sĩ đã tìm ra 3 bài Tiến quân ca, Diệt phát xít Chiến sĩ Việt Minh để Bác lựa chọn.

Bác trả lời rằng bài Diệt phát xít rất hay, nhưng thời kỳ này đã qua rồi nên không còn phù hợp. Bác cũng rất thích bài Chiến sĩ Việt Minh, nhưng nếu chọn làm Quốc ca thì sợ bài hát dài quá. Và cuối cùng Bác đã chọn Tiến quân ca, bài hát với giai điệu và lời ca dễ thuộc, dễ hát.

Tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 1.1945, Tiến quân ca đã được thông qua chính thức, trở thành Quốc ca của nước ta. Đến năm 1955, bài hát được sửa lời cho phù hợp và được giữ nguyên đến tận bây giờ.

Cũng trong đêm nhạc, 2 bài hát của người cố nhạc sĩ tài hoa cũng lần đầu tiên được công bố: Dưới ngọn cờ giải phóngTa đi làm con suối.

Nhạc sĩ Văn Cao đã sáng tác Dưới ngọn cờ giải phóng vào năm 1962 và Ta đi làm con suối vào thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Nhưng, không hiểu vì lý do gì 2 ca khúc trên chưa từng được công bố và vẫn nằm trong di cảo của gia đình. Đêm qua, khán giả cũng đã lần đầu tiên được nghe hai bài hát này của ông.

Minh Ngọc

>> Quốc ca ra đời trong sự kỳ lạ của nhạc sĩ Văn Cao
>> Ánh Tuyết nức nở kể chuyện nhạc sĩ Văn Cao
>> Cháu nhạc sĩ Văn Cao đoạt giải piano quốc tế
>> Đêm nhạc và triển lãm ảnh Văn Cao 18 năm trước
>> Đêm nhạc tưởng nhớ 18 năm ngày mất Văn Cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.