Lần đầu ra mắt sách 'Đêm núm sen' của Trần Dần

16/05/2017 06:59 GMT+7

Tiểu thuyết Đêm núm sen của nhà văn Trần Dần lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng trong buổi ra mắt sách lúc 10 giờ ngày 17.5 tại hiệu sách Nhã Nam (Hà Nội).

Chương trình có sự tham gia của các diễn giả: nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, dịch giả Dương Tường, họa sĩ Tạ Huy Long, ông Trần Trọng Văn (đại diện gia đình tác giả) và biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thúy (NXB Nhã Nam, đơn vị ấn hành). Những bản thảo viết tay của tác giả Trần Dần và bản gốc các tranh minh họa cho cuốn sách sẽ được trưng bày tại đây từ ngày 16 - 23.5.
Đêm núm sen cuốn người đọc vào thế giới sống động của loài kiến - người văn minh, trong đó chỉ gồm những kiến - người trung thực, chăm chỉ lao động, yêu thương nhau và sống quần tụ trong không gian làng và phố đẹp như cổ tích. Tác phẩm được Trần Dần hoàn thành vào năm 1961, nhưng đã nằm im trong ngăn kéo suốt gần 50 năm và mãi đến bây giờ mới được xuất bản. Dù vậy, bất chấp thời gian, bất chấp những biến động xã hội, giá trị của cuốn tiểu thuyết vẫn nguyên vẹn, là cột mốc trong đời văn của Trần Dần nói riêng và văn học VN nói chung.
Năm 1954, Trần Dần viết Người người lớp lớp, cuốn tiểu thuyết duy nhất của văn học VN trong thời kỳ đó về Điện Biên Phủ. Những tác phẩm tiêu biểu khác của ông có: Nhất định thắng (thơ, 1955), Đi! Đây Việt Bắc (trường ca, 1957), Cổng tỉnh (thơ, 1960), Jờ Joạcx (thơ, 1963), Mùa sạch (thơ, 1964), Những ngã tư và những cột đèn (tiểu thuyết, 1964)... Ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2007.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.