Lần đầu phổ biến ca khúc của cố nhạc sĩ Lưu Hữu Phước dành cho cô gái Huế 'bí ẩn'

06/11/2015 16:56 GMT+7

(TNO) Ca khúc Hương Giang dạ khúc do cố nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác năm 1943 dành cho người con gái Huế mà ông chưa bao giờ gặp mặt, lần đầu được giới thiệu trong CD mang tên Bụi đỏ đường mơ .

(TNO) Ca khúc Hương Giang dạ khúc do cố nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác năm 1943 dành cho người con gái Huế mà ông chưa bao giờ gặp mặt, lần đầu được giới thiệu trong CD mang tên Bụi đỏ đường mơ.

Ca khúc Hương Giang dạ khúc do cố nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác năm 1943 lần đầu được giới thiệu trong CD mang tên Bụi đỏ đường mơ - Ảnh: Thiên HươngCa khúc Hương Giang dạ khúc do cố nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác năm 1943 lần đầu được giới thiệu trong CD mang tên Bụi đỏ đường mơ - Ảnh: Thiên Hương
Trong giới thiệu của cố Giáo sư Trần Văn Khê, ca khúc Hương Giang dạ khúc được nhạc sĩ Lưu Hữu Phước lấy cảm hứng từ một nữ sinh Huế tên Thu Hương, người từng nhiều lần viết thư qua lại cùng cố nhạc sĩ.
Trong một lần đi tàu vào Nam, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước từng xuống ga Huế, lần theo địa chỉ trong thư để đi tìm người con gái tên Thu Hương này nhưng không gặp. Đến khi được một người bạn ở Huế mời xuống thuyền dạo chơi trên sông Hương, nhìn thấy các cô nữ sinh nhón chân bước xuống thuyền đẹp quá, Lưu Hữu Phước vô cùng xúc động, khiến nỗi nhớ Thu Hương càng mạnh mẽ hơn và nó đã gợi cho ông sáng tác bài Hương Giang dạ khúc với những câu hát như: "Nhón chân bước xuống thuyền, tình tôi thương nhớ", "Làn hương thu, mờ trong bóng chiều, vờn rung nắng ngà, nhẹ đưa đưa xa, làn hương thu"...
Đến sau này, Giáo sư Trần Văn Khê lại tình cờ gặp được nhân vật Thu Hương (tên thật là Lan) tại New York (Mỹ). Tuy nhiên, phải đến sau ngày đất nước thống nhất (1976) tức là hơn 30 năm sau kể từ ngày Lưu Hữu Phước nhận được bức thư của Thu Hương lần đầu tiên, Giáo sư Trần Văn Khê mới có dịp gặp và kể lại câu chuyện về Thu Hương cho nhạc sĩ Lưu Hữu Phước nghe. Tiếc thay, lúc này, Thu Hương đã qua đời vì một tai nạn máy bay. 
"Tôi nói đến đó nước mắt anh Phước lưng tròng. Và mắt tôi cũng ngấn lệ. Đó là một kỷ niệm không thể nào quên. Ngày truy điệu anh Phước tôi hát lại bài Hương Giang dạ Khúc và nhắc lại chuyện nước mắt lưng tròng năm 1976", Giáo sư Trần Văn Khê viết trong bài giới thiệu.
Cho đến tận hôm nay, ca khúc Hương Giang dạ Khúc mới chính thức được giới thiệu đến công chúng qua tiếng hát của giọng ca trẻ Huy Anh. Ca khúc này nằm trong tuyển tập CD chất lượng cao mang tên Bụi đỏ đường mơ nhằm đáp ứng nhu cầu của những người nghe nhạc Hi-End. 
Ngoài Hương Giang dạ khúc, album còn có ca khúc Sao Đêm (Lê Trọng Nguyễn - 1963) cũng lần đầu được cấp phép phổ biến tại Việt Nam, bên cạnh đó còn có bản thu hiếm Gọi em là đóa hoa sầu (nhạc Phạm Duy) do cố ca sĩ - nhạc sĩ Duy Quang thể hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.