Làm vườn, phát hiện tượng Phật nghi là cổ vật

05/04/2017 14:52 GMT+7

Phòng VHTT H.Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) phối hợp với UBND xã Lộc Thủy tiếp cận và ghi nhận một người dân ở thôn Thủy Yên Hạ đang cất giữ pho tượng Phật bằng đá nguyên khối nghi là cổ vật.

Trước đó, hôm 29.3, ông Nguyễn Văn Tứ xới đất làm vườn đã bắt gặp pho tượng, nhưng do không có kinh nghiệm bảo quản nên đặt tượng bên ngoài nhà, sau đó được người hàng xóm hỗ trợ bảo quản. Theo kết quả kiểm chứng ban đầu, bức tượng có chiều cao 69cm, bề rộng 23cm, nặng khoảng 50kg.
Tượng tạc bằng đá nguyên khối màu trắng pha sọc đỏ, hình thế đứng, chân trụ trên tòa sen. Đường nét chạm khắc phần đầu tượng khá cầu kỳ, còn phần thân đơn giản hơn với họa tiết suôn thẳng; tay phải nắm chặt, tay trái thủ ấn giáo hóa có ngón út bị gãy (ảnh). Hiện Phòng VHTT H.Phú Lộc đã kiến nghị cơ quan quản lý cấp tỉnh đánh giá, có hướng xử lý tiếp theo đối với hiện vật.
Được biết, nơi tìm thấy tượng vốn dĩ là vùng đất hoang hóa, được người dân trồng mía và có nhiều cây dại; gia đình ông Tứ sinh sống, làm vườn trong khoảng 15 năm trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.