Làm rõ vụ phá hoại bia mộ mẹ vua Dục Đức

22/11/2017 12:16 GMT+7

Cơ quan công an TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) đã tiến hành kiểm tra hiện trường để điều tra làm rõ việc phá hoại đào bới bia mộ mẹ vua Dục Đức tại Huế.

Sáng 22.11, ông Tôn Thất Tam Kỳ, Trưởng ban lăng mộ của Hội đồng trị sự (HĐTS) Nguyễn Phúc tộc tại Huế, cho biết sau khi phát hiện sự việc bia mộ của đệ nhất phủ thiếp của ngài Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y, bà Trần Thị Nga, mẹ vua Dục Đức, bị đào bới làm hư hỏng bia mộ, HĐTS Nguyễn Phúc tộc đã có đơn trình báo với cơ quan công an P.Thủy Xuân (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) để đề nghị điều tra làm rõ.
Hiện trường khu lăng mộ bị phá hoại Ảnh Tôn Thất Giáp

Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó trưởng công an TP.Huế, cho biết sau khi nhận đơn của HĐTS Nguyễn Phúc tộc, cơ quan điều tra công an TP.Huế đã đến kiểm tra hiện trường vụ việc và đang tiếp tục điều tra để làm rõ.

Trước đó, ngày 19.11, nhiều người trong HĐTS Nguyễn Phúc tộc đến khu lăng để thắp hương thì phát hiện khu vực bia mộ bị phá hoại, đào bới. Tấm bia bị bứng đưa ra ngoài, đế bia và thân bia tách rời.

Bia và chân bia bị tách rời và đưa ra ngoài Ảnh Tôn Thát Giáp

Theo thông tin từ HĐTS Nguyễn Phúc Tộc, bà Trần Thị Nga (1832 - 1911) là đệ nhất phủ thiếp của ngài Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y (con vua Thiệu Trị). Sau khi bà mất thì được phong là Đoan Thục phu nhân, Thụy Trang Thuận. Bà là mẹ vua Dục Đức, là bà nội vua Thành Thái và là bà cố nội của vua Duy Tân.

Tấm bia ở khu lăng mộ bị đào bới, phá hoại vẫn còn rõ phần chữ Hán "Hiển tỷ Kiến Thoại Quận Vương Phủ, Phủ thiếp đệ thất phòng Trần Nhị Nương Thụy Trang Thuận chi tẩm" (Tẩm của bà Kiến Thoại Quận vương, con dâu thứ 7 của phủ, con gái thứ 2 của họ Trần khi mất thì được phong Trang Thuận). Dòng lạc khoản ghi: Thành Thái lục niên thập nguyệt nhị thập bát nhật (dựng bia ngày 28.10 năm Thành Thái thứ 6). Người dựng bia là hai con gái bà tên là Thiện Nữ, Thiện Nam (hai chị em gái của vua Dục Đức).  

Theo ông Tôn Thất Tam Kỳ, khu lăng mẹ vua Dục Đức tọa lạc trên diện tích hơn 100m2 ở đường Vũ Ngọc Phan (P.Thủy Xuân, TP.Huế) được ban lăng mộ của HĐTS Nguyễn Phước tộc phát hiện ngày 5.7.2017 trong tình trạng bị bỏ hoang. Từ khi được phát hiện, khu lăng mộ được con cháu Nguyễn Phúc chăm sóc, hương khói.

Cũng theo ông Kỳ, khu lăng mộ này trước đây từng bị kẻ gian đào bới nhằm lấy trộm tài sản, đồ tùy táng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.