Làm phim ngắn nuôi giấc mộng phim dài

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
13/09/2018 06:35 GMT+7

Các cuộc thi phim ngắn hiện thu hút sự tham gia của hàng trăm nhà làm phim cả nước. Phim ngắn còn là tấm vé đưa các bạn trẻ đến với phim truyện dài.

Cơ hội cho các nhà làm phim trẻ
NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, trong buổi giới thiệu về Dự án phim ngắn CJ đã nhận xét: “Các cuộc thi phim ngắn là cơ hội thiết thực để những nhà làm phim độc lập được đầu tư kinh phí và hướng dẫn kinh nghiệm làm phim, nhằm tạo nên những tác phẩm điện ảnh chất lượng. Tôi khuyến khích các nhà làm phim trẻ tích cực tham gia và hoàn thành những bộ phim hay”
Hiện có tới 6 cuộc thi làm phim ngắn được tổ chức. Đáng chú ý có Dự án phim ngắn CJ, phát động từ ngày 15.6 và kéo dài đến ngày 16.11. Cuộc thi hỗ trợ kinh phí sản xuất (200 triệu đồng/phim), tư vấn chuyên môn và giới thiệu tác phẩm đoạt giải đến các liên hoan phim (LHP) quốc tế. Hội đồng thẩm định gồm những đạo diễn và nhà sản xuất tên tuổi như: Phan Đăng Di, Hồng Ánh, Trịnh Đình Lê Minh, Nguyễn Hoàng Điệp, Leon Quang Lê.
Liên hoan phim ngắn FY lần 2 do Truyền hình FPT và CLB Sân khấu và điện ảnh, Trường ĐH Khoa học xã hội - nhân văn TP.HCM tổ chức, nhận phim dự thi đến ngày 15.9 và trao giải vào tháng 10. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, Phan Đăng Di, Hồng Ánh và Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT - Đinh Tiến Dũng (Cù Trọng Xoay) làm giám khảo. Cuộc thi Phim ngắn HTV do Đài truyền hình TP.HCM tổ chức, với tổng giá trị giải thưởng hơn 1 tỉ đồng, 100 cá nhân/nhóm làm phim được chọn qua vòng sơ tuyển sẽ bốc thăm chủ đề làm phim vào ngày 13.9 và trao giải vào tối 9.12. Ban giám khảo gồm: diễn viên - nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh, quay phim K’Linh, nhà sản xuất Trần Bích Ngọc, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng…
Các cuộc thi phim ngắn khác còn có 321 Action (Sun Flower Media tổ chức, trao giải hôm 13.7), Làm phim 48 giờ (ra đời năm 2001 tại Mỹ và được nhà sản xuất Ross Stewart mang đến VN vào năm 2010, kết hợp cùng HKFilm tổ chức, trao giải tối 5.8) và Gặp gỡ mùa thu 2017. Ngoài ra, các sân chơi cho phim ngắn cũng phổ biến và được khuyến khích tại LHP Ong vàng, Búp sen vàng, Mini Docfest...
Làm phim ngắn nuôi giấc mộng phim dài
Cảnh trong phim ngắn The Scent of Fish Sauce ẢNH: ĐPCC

Phim ngắn chỉ là “phép thử”
Làm phim ngắn để nuôi giấc mộng phim dài là con đường mà hầu như các đạo diễn trẻ nào cũng trải qua. Phim ngắn chỉ là “phép thử” cho những người muốn khởi nghiệp điện ảnh một cách chuyên nghiệp, chứ không phải thước đo thành công cho họ ở những phim dài chiếu rạp sau này.
Tuy nhiên, khi các nhà làm phim trẻ có được những bộ phim ngắn ấn tượng, xuất sắc thì cơ hội làm phim dài trong tương lai của họ sẽ rộng mở hơn. Các đạo diễn nổi tiếng hiện nay đều đi lên từ phim ngắn, như Vũ Ngọc Đãng với Vợ chồng chuột (1999), Victor Vũ với Pháo (1997), Phan Đăng Di với Sen (2006), Bùi Thạc Chuyên với Cuốc xe đêm (2000)...
Đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy - tác giả phim ngắn 16:30, từng giành 4 giải ở Tiệc phim ngắn YxineFF 2012, được chọn trình chiếu tại Góc phim ngắn của LHP Cannes năm 2013.
6 năm sau, Huy thực hiện phim dài đầu tay nhan đề Thằng Ròm. Phim đã hoàn tất và đang chờ tham gia một vài LHP quốc tế, rồi trình chiếu tại VN trong thời gian tới.
Hai phim ngắn Dawn và Talking to my mother do Leon Quang Lê viết kịch bản, đạo diễn, dựng phim đã từng được chọn tham gia hơn 50 LHP ngắn trên thế giới và đoạt một số giải thưởng quan trọng như Phim ngắn hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Dàn diễn viên xuất sắc, Dựng phim xuất sắc... tại các LHP; Another City (Một thành phố khác) của Phạm Ngọc Lân tranh giải Gấu vàng hạng mục Phim ngắn xuất sắc tại LHP Berlin 2016…
Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân sau khi xem các phim ngắn ấn tượng của Leon Quang Lê đã quyết định bỏ vốn cho anh thực hiện phim Song Lang chiếu tại các rạp. Ngô Thanh Vân tiết lộ: “Tôi quyết định đầu tư kinh phí cho đạo diễn Leon Quang Lê làm phim Song Lang chính là nhờ xem các phim ngắn Dawn, Talking to my mother… bởi tôi nhận thấy những góc nhìn độc đáo và tư duy làm phim nhiều sáng tạo ở đạo diễn trẻ này”.
Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp sau 2 bộ phim ngắn Phía sau cánh cửa gỗ, Phía sau cái chết đã lọt vào mắt xanh một vài nhà sản xuất, để rồi anh thực hiện được phim dài sắp chiếu rạp có tên Trái tim quái vật. Bộ phim ngắn tốt nghiệp khóa thạc sĩ điện ảnh tại Mỹ của Trịnh Đình Lê Minh - The Scent of Fish Sauce (Nước mắm) từng lọt vào hạng mục tranh giải tại LHP quốc tế Bucheon (Hàn Quốc) năm 2015 cũng đã giúp đạo diễn trẻ này có cơ hội được một nhà sản xuất chọn lựa thực hiện phim truyện dài đầu tay Thưa mẹ con đi. Hay như nữ đạo diễn Cao Thúy Nhi thành công với phim Nhắm mắt thấy mùa hè cũng từ phim ngắn phác thảo ban đầu.
Đạo diễn Kong: Skull Island - Jordan Vogt-Roberts khi làm giám khảo cho cuộc thi Làm phim 48 giờ tại VN đã chia sẻ: “Trong 5 năm đầu sự nghiệp, tôi đã làm một số phim ngắn trong hoàn cảnh chật vật, không có tiền lẫn thời gian, nhưng mang đến cho tôi trải nghiệm thú vị và học hỏi được nhiều điều. Đến giờ, khi đã thực hiện bộ phim bom tấn của Mỹ, tôi vẫn rất trân trọng bước đệm ý nghĩa và cần thiết này để có được thành công hôm nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.