Làm phim chiếu trên YouTube

23/05/2017 10:00 GMT+7

Xu hướng làm phim chỉ để phát trên mạng internet hiện đang được nhiều nghệ sĩ theo đuổi bởi ít tốn kém, không bị kiểm duyệt (trừ khi vi phạm thuần phong mỹ tục), dễ tiếp cận khán giả.

Từ 0 đồng đến 2 tỉ đồng
Phong trào làm phim chiếu trên mạng ở VN được khơi mào bởi những nhóm đầu tiên như Dam TV (từ năm 2012), BB & BG (2012), Thích ăn Phở (2013)... với những phim ngắn 5 - 10 phút thu hút cả chục triệu lượt xem, như Kính vạn bông có hơn 26 triệu lượt, Mình yêu nhau đi với 23 triệu lượt… Sau đó, hàng loạt các phim ngắn của các nhóm và cá nhân khác như Biên tập ký ức, Hạnh phúc của hai người đàn ông, Một con điếm tội nghiệp, Tầng 18+, Kem xôi TV, Mùa hoa oải hương năm ấy, 5S online, Kim chi cà pháo, Tiệm bánh hoàng tử bé... rầm rộ xuất hiện trên YouTube mang đến hiệu ứng lớn khiến các nhà làm phim chuyên nghiệp cũng phải giật mình. Chị Tú Ngân, đại diện của Pops Worldwide - công ty đối tác của YouTube tại VN, tiết lộ: “Hiện có khoảng 1.000 người đã đăng ký kênh riêng với Pops để làm các clip phát online và con số này đang tăng lên từng ngày”.
Trước đây, phim chiếu trên mạng thường chỉ là phim ngắn dưới 10 phút, nhưng hiện tại, có thể thấy nhiều nhà làm phim chọn hướng đầu tư lớn với phim 90 phút. Về kinh phí, có thể là 0 đồng - có gì xài nấy, bỏ công lấy tiếng làm lời; nhưng cũng có người đầu tư đến 2 - 3 tỉ đồng.
Cách đây 2 tuần, nghệ sĩ hài Huỳnh Lập đã cho ra mắt bộ phim chiếu trên YouTube có tên Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể - một sản phẩm dù chỉ là phim hài “nhái” bộ phim Tấm Cám- Chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân nhưng vẫn được đầu tư tới hơn 2 tỉ đồng với thời lượng 90 phút (được chia làm 3 tập để khán giả dễ xem). Tính đến nay bộ phim đã thu hút gần 10 triệu lượt xem mỗi tập. Huỳnh Lập cho biết: “Tôi quyết định chơi lớn với Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể bởi cảm thấy sự đầu tư này hoàn toàn hợp lý trong thời buổi online lên ngôi. Một tác phẩm tải trên YouTube sẽ được khán giả khắp mọi nơi, từ đô thị đến nông thôn thưởng thức. Tôi đã đầu tư mọi thứ thật chỉn chu như một dự án điện ảnh với máy quay chuyên nghiệp, thiết kế toàn bộ phục trang với chi phí hơn 100 triệu đồng và mời những diễn viên tên tuổi đóng cùng”.
Nữ diễn viên Chi Pu sau 2 phim ngắn My Sunshine, Cô gái trên tầng thượng do cô tự bỏ tiền thực hiện để phát trên YouTube, đã tiếp tục đầu tư 2 tỉ đồng làm nhà sản xuất cho bộ phim trực tuyến Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai (đã phát trên YouTube từ cuối 2016). Chi Pu cho biết lý do cô chọn lựa hình thức phát hành này: “Tôi xem như đây là món quà tinh thần gửi đến khán giả và tạo cho mình đất diễn để thể hiện bản thân bởi chưa có vai diễn nào trước đó thực sự giúp tôi bộc lộ hết khả năng diễn xuất. Khi làm Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai vào cuối năm 2016, tôi đầu tư lớn để có trải nghiệm sâu với vai trò sản xuất. Sự đón nhận bộ phim từ khán giả, dù là khán giả xem qua mạng nhưng đối với tôi rất quan trọng”.
Hiện không chỉ các nghệ sĩ trẻ mới tìm kiếm cơ hội với các phim online, ở mảng hài, những nghệ sĩ tên tuổi cũng rất thức thời khi liên tục có những sản phẩm hài mới cập nhật trên kênh YouTube riêng của mình, như Cát Phượng, Trường Giang, Thu Trang, Việt Hương, Hoài Linh, Trấn Thành… Người mẫu Trà Ngọc Hằng, Á hậu Hoàng Oanh, diễn viên Huỳnh Anh… cũng đã thử sức làm phim online để khai phá khả năng của mình với các phim ngắn: Khi mẹ làm cha, Món quà bất ngờ…
Những cơ hội mới
Một trong những lý do chính khiến các nghệ sĩ và các bạn trẻ tích cực làm phim chiếu online là dù chiếu miễn phí nhưng nhà sản xuất vẫn thu được tiền từ các clip quảng cáo sản phẩm được chèn vào phim. Lượt xem càng nhiều thì doanh thu càng cao. Bên cạnh đó, người làm phim còn có thể kiếm tiền từ nhà tài trợ khi lồng ghép sản phẩm hay quảng cáo trong các tình tiết phim.
Các tác phẩm online còn là bệ phóng nghề nghiệp quan trọng đối với các nghệ sĩ trẻ. Năm 2014, nhờ đóng vai chính trong phim ngắn Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò gây “sốt” trên mạng mà diễn viên trẻ Nhã Phương thoát ra khỏi sự “vô danh” và được mời đóng nhiều phim truyền hình. Sau khi được Victor Vũ giao vai nữ chính trong bộ phim ăn khách Quả tim máu, cô vụt sáng như một ngôi sao mới.
Mới đây, cô bé 17 tuổi Kaity Nguyễn cũng nhờ những clip hát, dạy trang điểm tung lên mạng mà được mời đến thử vai và giao cho vai chính, trở thành ngôi sao phòng vé với Em chưa 18. Chi Pu cũng từ các phim trên mạng đã được nhiều đạo diễn thấy được khả năng diễn xuất và từ đó cơ hội mở ra cho cô với các vai diễn trong Yêu, Thần tượng, Hương ga, Vệ sĩ Sài Gòn. Huỳnh Lập giờ là diễn viên hài đắt show của truyền hình, điện ảnh và anh thừa nhận con đường nghệ thuật chuyên nghiệp mà anh đang đi hiện nay chính là nhờ những sản phẩm online của nhóm Dam TV. Nữ đạo diễn trẻ Luk Vân với những bộ phim online thu hút cả triệu lượt xem trên mạng như Hà Nội, em yêu anh, Đừng thích, hãy yêu, Người tôi thích là cậu ấy, Nếu như em quên anh, Mùa yêu đầu tiên, Mối tình đầu... cũng đã có cơ hội được nhà sản xuất đầu tư vốn để thực hiện bộ phim điện ảnh chiếu rạp đầu tay Bốn năm, hai chàng và một tình yêu. Đạo diễn Bảo Nhân, Nam Cito thành công với phim điện ảnh Gái già lắm chiêu, Chạy đi rồi tính và đang làm đạo diễn phim truyền hình Mối tình đầu của tôi làm lại từ phiên bản nổi tiếng She was pretty của Hàn Quốc cũng được biết đến từ những phim chiếu trên mạng.
Nơi để thể hiện tài năng với nhà đầu tư
Nhà sản xuất Lý Minh Thắng nhận định: “Mạng là kênh hiệu quả để các bạn trẻ làm phim thể hiện tài năng làm phim với nhà đầu tư, thể hiện khả năng diễn xuất với các đạo diễn, và chứng minh khả năng thu hút số đông với các nhãn hàng đang có nhu cầu quảng cáo. Thế nên, khi có một gương mặt nổi đình nổi đám từ các kênh online, các nhà đầu tư điện ảnh rất quan tâm, nếu thấy phù hợp sẽ chọn vào phim chiếu rạp bởi ở họ đã có nhiều lợi thế có sẵn. Việc tôi cùng bỏ vốn ra cho Huỳnh Lập làm phim Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể là bởi tôi tin ở tài năng của Huỳnh Lập sẽ khiến bộ phim thu hút người xem, và khi bộ phim chiếm được tình cảm của khán giả thì lợi nhuận lớn tự khắc sẽ đến với nhà đầu tư”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.