Làm mới văn hóa truyền thống

28/06/2019 06:02 GMT+7

Nhiều bạn trẻ đang “thổi” hơi thở đương đại vào văn hóa truyền thống thông qua các triển lãm, workshop, dự án tranh ảnh, trò chơi dân gian.

Là một trong những nhà thiết kế trẻ tiên phong mang tranh Đông Hồ thêu lên trang phục áo dài cách tân và đầm, Nguyễn Lan Chi cho biết: “Tôi yêu thể loại tranh này đến mức muốn nó xuất hiện ở khắp nơi trong cuộc sống hằng ngày của mình, nên tôi nghĩ đến việc thiết kế tranh Đông Hồ lên trang phục. Để mang đến những điều mới lạ thì tôi chiết xuất những hình ảnh, màu sắc tinh tế nhất của dòng tranh này để thiết kế thời trang”. Ngoài việc mang tranh lên trang phục thì những bạn trẻ còn làm sống lại các giá trị của dòng tranh dân gian này bằng nhiều cách khác nhau. Điển hình như Thanh Mai - người sáng lập, Giám đốc của INGO (dự án xã hội giúp thế hệ trẻ khám phá di sản văn hóa VN), đã thông qua các buổi trò chuyện, workshop để làm sống lại dòng tranh này.
Thanh Mai chia sẻ: “Hiện dự án INGO vẫn đang phát triển sau ba năm nhận được sự ủng hộ tài chính của Quỹ Prince Claus, Hà Lan - quỹ này tìm kiếm ý tưởng có thể thổi luồng gió mới vào những nghề truyền thống. Bộ dụng cụ INGO - in tranh Đông Hồ gồm giấy, mực và bản khắc cùng sách hướng dẫn được nhiều người chào đón thông qua các workshop dành cho trẻ em và người nước ngoài được tổ chức thường xuyên”.
Nhắc đến những hoạt động làm sống lại tranh Đông Hồ không thể không kể đến workshop Vẽ lại tranh Đông Hồ trên giấy dó sắp diễn ra vào ngày 29.6 do họa sĩ hoạt hình Phan Phụng Các hướng dẫn tại 10Amstudio. Đây cũng là đơn vị tổ chức Artfest - Lễ hội mùa hè 2019 hồi tháng 5 với các workshop tìm hiểu về nghệ thuật thêu tay, in độc bản mono-print, làm gốm thiên nhiên, khám phá kỹ thuật chiết xuất màu nhuộm từng được coi là phương thức bí truyền thời xưa... Theo bà Phan Các Trúc, nhà sáng lập 10Amstudio, thì Artfest - Lễ hội mùa hè sẽ được tổ chức định kỳ hằng năm để giúp các bạn trẻ có thể tiếp cận văn hóa truyền thống và phát triển sự sáng tạo của mình.
Không chỉ có tranh Đông Hồ, những lớp dạy làm gốm ta hoặc hướng dẫn làm trò chơi dân gian của các nghệ nhân trẻ cũng nhận được nhiều quan tâm và chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.