Làm mới ca khúc xưa

24/12/2014 04:37 GMT+7

'Cuộc đời là một hành khúc, những người trẻ cũng là người lính. Những người lính này biết đi tìm hạnh phúc cho bản thân, biết chinh phục phía trước...', rapper Kimmese chia sẻ suy nghĩ về những người trẻ hôm nay trong bản nhạc rap Mùa hè sinh viên vừa sáng tác.

“Cuộc đời là một hành khúc, những người trẻ cũng là người lính. Những người lính này biết đi tìm hạnh phúc cho bản thân, biết chinh phục phía trước...”, rapper Kimmese chia sẻ suy nghĩ về những người trẻ hôm nay trong bản nhạc rap Mùa hè sinh viên vừa sáng tác.
Ca sĩ Kimmese
Ca sĩ Kimmese - Ảnh: Đ.N.T
Mới mẻ và trẻ trung
Mùa hè sinh viên sẽ được trình diễn trong chủ đề Thanh niên ngày mới, nằm trong chương trình Khát vọng trẻ 8 - Tổ quốc gọi tên mình, (diễn ra lúc 20 giờ ngày 28.12 tại Cung hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTC9 - Let’s Viet).
Bài hát được sáng tác trên nền nhạc mash up (ghép nhạc) của hai ca khúc Vì nhân dân quên mìnhThanh niên làm theo lời Bác ra đời từ những năm 1940, 1950. Người phối bản nhạc này là DJ Hoàng Anh, một bạn trẻ sinh năm 1993. Anh đã đưa hip hop - âm nhạc hiện đại “nhào nặn” cùng những “nguyên liệu” trong hai ca khúc cũ. “Tôi nghĩ mình phải làm thế nào để bản nhạc phải giữ được không khí cũ, nhưng vẫn dễ nghe, phù hợp với gu nghe nhạc của giới trẻ bây giờ và cũng không được quá ồn ã để người lớn trách bọn trẻ nhố nhăng”, chàng DJ 9X chia sẻ. Trước đây, Hoàng Anh chưa từng gặp “ca khó” nào như vậy, nhưng làm được rồi lại thấy vui.
Mùa hè sinh viên là một trong nhiều ca khúc được phối theo phong cách mash up - trào lưu âm nhạc đang được giới trẻ yêu thích, xuất hiện trong Khát vọng trẻ năm nay. Nhạc sĩ Việt Anh và Anh Khoa là hai “đầu bếp” tỉ mỉ và kỹ lưỡng đã “chế biến” cho bữa tiệc âm nhạc lần này. Ca khúc Người mẹ của tôi (nhạc sĩ: Xuân Hồng) được mash up cùng ca khúc Đất nước (nhạc sĩ: Phạm Minh Tuấn, thơ: Tạ Duy Yên). Hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Uyên Linh sẽ hát hai lời ca khúc khác nhau trên cùng một nhạc nền. Ca sĩ Quốc Thiên và Nhật Thủy tạo cảm giác một buổi sáng trong lành với hai ca khúc mash up Chào buổi sángMột ngày mới. Ca khúc quen thuộc với mỗi người dân Việt, được sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ - Việt Nam quê hương tôi, được phối mới hiện đại và thể hiện với giọng ca trẻ trung của Hà Anh Tuấn.
Một tiết mục khác có thể gây bất ngờ với khán giả là bản mash up hai ca khúc do nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh sáng tác là Ở một nơi nào đó Biển khát. Tiết mục này sẽ xoay quanh chủ đề biển đảo nhưng không diễn tả theo lối “hô khẩu hiệu cứng nhắc” mà thông qua tình yêu đôi lứa đong đầy với sự truyền cảm của giọng ca Hồ Trung Dũng cùng giọng nữ cao của Mỹ Linh. “Tôi muốn khắc họa hình ảnh người chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở đảo xa, và ở quê nhà vẫn có một tình yêu chờ anh. Đây sẽ là cuộc đối thoại của người lính với người yêu ở đất liền. Nỗi nhớ của họ được truyền tải trong hình ảnh hai vũ công hóa thân thành hai cánh chim, nối hai bờ đất liền, đảo xa. Tôi muốn truyền cảm hứng chứ không phải đi kêu gọi khán giả”, đạo diễn Trần Vi Mỹ chia sẻ.
Ca sĩ Phương Vy
Ca sĩ Phương Vy - Ảnh: Đ.N.T
Hướng tới ước mơ
Bài hát Thanh niên làm theo lời Bác được nhạc sĩ Hoàng Hòa sáng tác như lời hô hào thanh niên chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước. 60 năm sau, nữ rapper Kimmese đã sáng tác bài rap Mùa hè sinh viên như để chia sẻ điều ước nguyện: “Tôi hy vọng mọi người nghe bài hát có thêm động lực, có thêm điều gì đó để tự hào về nơi sinh ra và lớn lên. Lời bài hát mang ẩn ý động viên những bạn trẻ hãy tự hào về những gì mình có, hãy tự hào mình đến từ đâu, dù có vấp ngã hay thế nào đi chăng nữa thì vẫn cứ hướng tới cái đích của mình, ước mơ của mình, những điều tích cực trong cuộc sống”. Kimmese hát ca khúc bằng ngôn ngữ âm nhạc đương đại, trên nền nhạc đi qua những tháng năm lịch sử. Mùa hè sinh viên như một lời hiệu triệu thanh niên tiếp nối từ lịch sử đến hiện tại.
Trong âm nhạc và cuộc sống, Kimmese luôn là người truyền suy nghĩ, cảm hứng tích cực cho mọi người, nhất là những bạn trẻ. “Các bạn tôi ơi! Tôi hiểu quá khứ có nhiều kỷ niệm đẹp lẫn kỷ niệm buồn. Nhưng hãy thức tỉnh xem hằng ngày 24 tiếng trôi qua, chúng ta dành ra bao nhiêu tiếng để nghĩ về quá khứ, tương lai mà quên đi mất hiện tại?”, Kimmese viết trên Facebook. “Tôi làm như vậy cũng có thể là do ý thức của người nghệ sĩ của công chúng, nhưng đúng hơn là sự chia sẻ, đồng cảm. Tôi nghĩ ở đâu đó sẽ có những người có cảm xúc, trải nghiệm giống mình. Tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho những ai bị vướng mắc về vấn đề nào đấy, để họ có sự lựa chọn tốt hơn. Tôi mong những chia sẻ của tôi có thể giúp ích cho mọi người trong cuộc sống”, Kimmese bày tỏ.
Tiếng hát không còn vang lên giữa chiến trường mà trong những mùa hè xanh tình nguyện. Mùa hè nay đã khác, nhưng tình yêu nước của những người trẻ tuổi vẫn vẹn nguyên, như bức thông điệp của nữ rapper 9X Kimmese: “Hãy nhớ chúng ta là những người trẻ. Hãy cứ tiếp tục cuộc hành trình của mình và mong một ngày nào đó, thế giới biết rằng chúng ta đến từ mảnh đất VN và chúng ta mang lại niềm tự hào về cho Tổ quốc”.
Đoàn vũ công Ukraine đã tới Hà Nội
10 giờ sáng qua, 23.12, 21 vũ công đến từ Đoàn múa Viện Âm nhạc - Nghệ thuật TP.Kharkov, Ukraine đã tới sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội sẵn sàng cho chương trình Khát vọng trẻ 8 - Tổ quốc gọi tên mình do Báo Thanh Niên tổ chức.
Đoàn do ông Boris Nhicolaievich, GS - Viện sĩ - NSND Ukraine là trưởng đoàn, kiêm biên đạo múa chính. Con trai ông Boris Nhicolaievich, anh Maxim, trợ lý biên đạo múa. Chiều qua, đoàn các vũ công đã tham quan thủ đô Hà Nội. Hôm nay, 24.12, các vũ công có buổi giao lưu nghệ thuật tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh. 21 vũ công đều là sinh viên của Viện Âm nhạc - Nghệ thuật TP.Kharkov, trong đó có một số ít bạn trẻ từng tham gia chương trình Khát vọng trẻ do Báo Thanh Niên tổ chức tại Ukraine hồi tháng 9.2013.
Thuý Hằng
 
Hoa hậu VN 2014 Kỳ Duyên tham gia Khát vọng trẻ 8
Trước khi là Hoa hậu VN (HHVN) 2014, Nguyễn Cao Kỳ Duyên không phải là một người mẫu. Do vậy, sau khi đăng quang, Kỳ Duyên cùng gia đình đã quyết định chỉ xuất hiện trong các chương trình lớn. Và ngay khi kết thúc HHVN, Kỳ Duyên và mẹ cô đã nhận lời mời từ Báo Thanh Niên tham gia Khát vọng trẻ 8 tại Hà Nội. Phần xuất hiện của Kỳ Duyên cùng với Hoa hậu - siêu mẫu - diễn viên Thanh Hằng, Á hậu 1 HHVN 2014 Nguyễn Trần Huyền My và Á hậu 2 HHVN 2012 Hoàng Anh trong trang phục áo dài của nhà thiết kế Liên Hương (mang tên Sắc màu quê tôi) sẽ là điểm nhấn mới lạ cho chương trình. Đặc biệt hơn, họ sẽ trình diễn bên cạnh nhóm diễn viên múa Ukraine.
Ảnh: P.H.N
Ảnh: P.H.N
D.L
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.