Lạm dụng tình dục trẻ em ở Mỹ bị xử lý như thế nào?

29/03/2016 15:04 GMT+7

* Sân khấu của Minh Béo vẫn hoạt động bình thường Nghệ sĩ hài Việt Nam Hồng Quang Minh (nghệ danh Minh Béo) vừa bị bắt tại Mỹ vì hành vi lạm dụng tình dục trẻ em và đây được xem là một tội danh nghiêm trọng ở quốc gia này.

* Sân khấu của Minh Béo vẫn hoạt động bình thường
Nghệ sĩ hài Việt Nam Hồng Quang Minh (nghệ danh Minh Béo) vừa bị bắt tại Mỹ vì hành vi lạm dụng tình dục trẻ em và đây được xem là một tội danh nghiêm trọng ở quốc gia này.

Hình ảnh của Minh Béo khi bị giam giữ tại nhà tù Orange County Jail - Ảnh chụp màn hình ocregister.comHình ảnh của Minh Béo khi bị giam giữ tại nhà tù Orange County Jail - Ảnh chụp màn hình ocregister.com
Theo đơn kiện mà Văn phòng Biện lý quận Cam, bang California (Mỹ) đệ lên Tòa án tối cao quận Cam thì Minh Béo bị truy tố về hành vi lạm dụng tình dục, có ý định thực hiện hành vi khiêu dâm với trẻ dưới 14 tuổi, và hẹn hò gặp gỡ với trẻ vị thành niên để thực hiện ý định này.
Các công tố viên cho biết Minh Béo là nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam, đã tiếp cận với nhóm các vũ công nhỏ tuổi khi làm giám khảo của một cuộc thi tài năng dành cho người Việt tại một đài phát thanh ở Huntington Beach hôm 20.3. Theo các công tố viên, đoạn video ghi lại cuộc trò chuyện đang được lưu giữ tại sở cảnh sát.
Tiếp đó, ngày 23.3, Minh Béo được cho có hành vi lạm dụng tình dục một cậu bé khi nạn nhân đến buổi thử giọng. Không lâu sau, nạn nhân này báo cảnh sát Garden Grove và họ bắt đầu tiến hành cuộc điều tra. Một cảnh sát đã giả dạng làm một trẻ em dưới 14 tuổi liên lạc với Minh Béo. Nam diễn viên hài Việt Nam bị bắt hôm 24.3 khi cố gắng sắp xếp cuộc gặp gỡ nhân viên này với mục đích tấn công tình dục, theo các công tố viên.
Do vụ việc xảy ra ở Mỹ nên thẩm quyền điều tra và xét xử sẽ thuộc về các cơ quan chức năng của nước sở tại.
Sân khấu của Minh Béo vẫn hoạt động bình thường
Ngày 29.3, anh trai và cũng là quản lý của nghệ sĩ Minh Béo cho biết sân khấu Sao Minh Béo do em trai mình làm chủ vẫn hoạt động bình thường trong thời gian tới dù nam nghệ sĩ đang bị giam giữ tại Mỹ.
Cụ thể, theo quản lý của Minh Béo từ thứ 2 đến thứ 5 hằng tuần sẽ dành cho các lớp học diễn xuất, còn thứ 6 đến chủ nhật thì tổ chức các suất diễn phục vụ khán giả.
Trong khi đó, học trò của Minh Béo khẳng định dù không có anh ở đây nhưng tất cả vẫn cố gắng tập luyện để giữ lấy sân khấu.
Cùng ngày, ông Mai Quốc Chính - Phó tổng giám đốc Công ty CP truyền thông đa phương tiện Lasta, đơn vị thực hiện chương trình Lục lạc vàng, cho biết vai trò dẫn dắt của Minh Béo trong chương trình sẽ được thay thế vì scandal nhạy cảm này. Ông Chính hiện công tác tại Hà Nội nên cho biết sẽ công bố cụ thể hơn về vấn đề này sau. Bên cạnh đó, chương trình đang gấp rút tìm kiếm MC phù hợp. (Linh Huỳnh - Chim Gõ Kiến)

Theo định nghĩa của Trung tâm nhận thức và phòng chống quấy rối tình dục Đại học Michigan (Mỹ) thì hành vi quấy rối tình dục bao gồm các hành động quấy nhiễu, đặc biệt hướng về giới tính của những người có liên can mà không có sự cho phép; sử dụng lời nói kích thích mang tính chất dâm ô và các hành động xâm hại tình dục trái phép đối với nạn nhân, bất kể là nam hay nữ, đồng giới hay khác giới.
Quấy rối tình dục tại Mỹ đã được coi là một tội danh hình sự trong bộ luật Quyền công dân công bố năm 1964. Trong đó, hành vi tấn công tình dục trẻ em tại những nước như Mỹ bị coi là hành vi rất nghiêm trọng vì để lại những dư chấn, hậu quả nặng nề về cả thể xác lẫn tinh thần cho nạn nhân.
Vì Mỹ có luật liên bang và luật của bang, cho nên hình phạt sẽ căn cứ vào nơi xảy ra vụ việc để quyết định mức án theo luật của nơi đó nếu tội danh hình thành. Những hình phạt này đều bao gồm phạt tiền và phạt tù đối với người có hành vi quấy rối, xâm hại tình dục.
Theo đó, luật pháp của bang California quy định tội quấy rối, tấn công tình dục người khác sẽ phải chịu mức án 22-40 năm tù giam kèm theo khoản phạt 10.000 USD (khoảng hơn 200 triệu VNĐ).
Theo luật liên bang (luật ở cấp quốc gia), tội danh quấy rối tình dục có thể bị phạt tù lên đến 20 năm nếu ở mức độ nghiêm trọng, kèm theo là tiền phạt và tiền bồi thường cho nạn nhân. Nếu như người bị xâm hại bị ảnh hưởng về lâu dài thì người quấy rối có trách nhiệm chi trả toàn bộ viện phí, thuốc men và chi phí trị liệu, phục hồi tâm lý cho người bị hại.
Đối với tội danh quấy rối tình dục trẻ em, người vi phạm sẽ bị quản chế ít nhất là từ 1-5 năm, hoặc sẽ phải ngồi tù lên đến 5 năm. Bên cạnh đó, sơ yếu lý lịch, hồ sơ pháp lý đều bị ghi có tiền án lạm dụng, quấy rối tình dục trẻ em, bị cách ly khỏi nạn nhân. Không chỉ vậy, người từng có hành vi quấy rối tình dục trẻ em sẽ bị tước quyền làm cha mẹ và còn bị giám sát khi gặp gỡ con cái, trẻ em. Đối với trường hợp nạn nhân dưới 14 tuổi, kẻ thủ ác nếu bị phát hiện sẽ có nguy cơ phải ngồi tù chung thân...
Theo thông cáo của Văn phòng Biện lý quận Cam, nếu bị kết tội thì ông Hồng Quang Minh có thể bị tù tối đa 5 năm 8 tháng trong nhà tù tiểu bang, đồng thời bị ghi suốt đời trong hồ sơ cá nhân là từng có hành vi ''tấn công tình dục''.
Trước đây, tại Mỹ đã ghi nhận nhiều vụ việc các ngôi sao có dính líu tới hành vi quấy rối tình dục trẻ em như “ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson bị tòa án Santa Maria (California) cáo buộc đã quấy rối tình dục 10 em nhỏ vào năm 2004.
Hay nam diễn viên gạo cội Stephen Collins bị phát hiện sàm sỡ nhiều bé gái sau khi đoạn ghi âm trong một buổi điều trị tâm lý bị tung ra năm 2014.
Mới đây nhất là vào tháng 12.2015, diễn viên của sêri phim truyền hình Glee Mark Salling đã bị bắt vì tàng trữ ảnh khiêu dâm trẻ em.
Những ngôi sao này đều bị người dân lên án nặng nề và thậm chí có người còn bị ảnh hưởng nặng sau những vụ bê bối tình dục trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.