Lâm Đồng xây dựng lại bộ tiêu chí du lịch canh nông

15/10/2020 06:44 GMT+7

Ngày 14.10, lãnh đạo Sở VH-TT-DL Lâm Đồng cho biết đang phối hợp với các Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Sở Xây dựng và các ngành liên quan cùng UBND các huyện, TP.Đà Lạt và Bảo Lộc kiểm tra, rà soát các mô hình điểm du lịch canh nông (DLCN) trên địa bàn tỉnh để xây dựng bộ tiêu chí mới cho mô hình này.

Mô hình DLCN chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể của các bộ, ngành T.Ư. Với tỉnh Lâm Đồng, từ năm 2017, tỉnh có chủ trương phát triển du lịch gắn với nông nghiệp bền vững, trong đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát triển DLCN phù hợp với ưu thế nông nghiệp công nghệ cao nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch mới. Tỉnh Lâm Đồng chủ động ban hành bộ tiêu chí công nhận mô hình “tuyến DLCN”, “điểm DLCN”. Đến nay tỉnh công nhận 33 mô hình DLCN (riêng tại TP.Đà Lạt có 23 điểm) hoạt động thí điểm với thời hạn 3 năm, đến nay đã hết thời hạn.
Thế nhưng, quá trình các doanh nghiệp, hộ gia đình thực hiện mô hình DLCN, các cơ quan chức năng phát hiện có những bất cập như: xây dựng các nhà lưu trú trên đất nông nghiệp, nhà nghỉ chân, tiểu cảnh, khu dã ngoại cảnh quan, hồ nước, đường nội bộ... trên diện tích đất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất hoặc chưa được cấp phép xây dựng; có dự án vướng mắc liên quan đến vấn đề quy hoạch đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất chuyên dùng.
Do đó, đầu tháng 9.2020, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Văn bản số 7420/UBND-XD, thông báo tạm thời chưa xem xét việc chấp thuận chủ trương thực hiện dự án đầu tư xây dựng điểm DLCN trên địa bàn tỉnh; yêu cầu chủ đầu tư các điểm DLCN tạm dừng việc đầu tư xây dựng cho đến khi có chỉ đạo của UBND tỉnh. Song song đó, giao Sở VH-TT-DL chủ trì phối hợp các sở, ngành kiểm tra, tổng hợp báo cáo thực trạng đầu tư các công trình trên đất nông nghiệp, mật độ xây dựng, tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển du lịch và các nội dung khác có liên quan đối với các dự án DLCN. Từ đó, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí mới về điểm DLCN, đảm bảo đồng bộ và phù hợp với quy định hiện hành về sử dụng đất, đầu tư xây dựng...
33 điểm DLCN đã được công nhận, trước mắt vẫn tiếp tục hoạt động bình thường; khi tỉnh Lâm Đồng ban hành bộ tiêu chí mới về DLCN cũng phải hoàn thiện mô hình cho phù hợp. Sau khi được các ngành chức năng thẩm định lại mới được cấp phép hoạt động tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.