Lại Văn Sâm 'thót tim' với màn ghi nhớ của tuyển thủ trí nhớ thế giới

03/11/2019 15:00 GMT+7

Tập 2 Siêu trí tuệ Việt Nam lên sóng với sự xuất hiện của ba tài năng là Phương Nghi, Ngọc Thịnh và Mai Tường Vân với những màn ghi nhớ khiến người xem nể phục.

Đáng chú ý trong tập thi này là phần thể hiện của Tường Vân, cô gái 28 tuổi đến từ Thanh Hóa đang làm việc tại Philippines. Ngay từ khi bước ra sân khấu, nữ thí sinh đã khiến các giám khảo nể phục trước khả năng ghi nhớ của mình. Cụ thể, Tường Vân có thể nhớ tên và nhận diện 100 gương mặt trong tích tắc, ghi nhớ 300 con số trong vòng 5 phút và nhớ 1 cỗ bài 52 lá chỉ trong 40 giây. Chia sẻ về việc rèn luyện trí nhớ của mình, cô cho biết mình chỉ rèn luyện trí nhớ trong 3 tháng để phục vụ cho cuộc thi trí nhớ thế giới năm 2016 và từ đó đến nay không luyện tập thêm vì gia đình xảy ra biến cố. Nhận xét về tài năng này, giám khảo khoa học Trần Thanh Nam cho biết: “Năng lực của bạn có yếu tố thiên bẩm nhiều hơn. Vì bạn tham gia luyện tập khả năng ghi nhớ chỉ 3 tháng thôi, chứ công việc hay cuộc sống hiện tại của bạn đều không liên quan đến bộ môn ghi nhớ này”.

Tường Vân bình tĩnh thực hiện phần thi của mình

Ảnh: BTC

Tham gia chương trình với thử thách Bưu kiện thần tốc, đòi hỏi Mai Tường Vân phải có sự tập trung cao độ trong giới hạn 2 tiếng mà chương trình đưa ra để ghi nhớ chi tiết từng con số trong chuỗi dữ liệu gồm 1 dãy số kết hợp với ký tự và chia thành 3 dữ kiện: mã vạch, số điện thoại, tên viết tắt của người nhận, với tổng con số bạn cần ghi nhớ là 2.200. Nhận định thử thách là siêu khó, giám khảo Tóc Tiên đã cho điểm 4, trong khi giám khảo Lại Văn Sâm lại cho điểm 3 kèm lý giải: “Vì có rất nhiều bạn cũng trải qua thử thách trí nhớ như thế này. Và tôi nghĩ rằng, những thử thách của các bạn về độ khó thì nó tương đương nhau”. Góp thêm niềm tin dành cho cô gái nhỏ nhắn, nhà thiết kế Công Trí dành 4 điểm cho độ khó của thử thách.
Khi được Trấn Thành hỏi thử thách lần này khó hay dễ hơn so với thử thách mà bản thân từng thi ở quốc tế, Mai Tường Vân tự đánh giá: “Trong khoảng thời gian 2 tiếng phải tập trung hoàn toàn và phải nhớ với một khối lượng rất lớn thì nó rất căng thẳng. Em nghĩ là nó sẽ khó hơn”. Thực tế, ngồi trước hàng trăm khán giả và ban giám khảo để phải ghi nhớ sẽ là một thử thách không dễ dàng với Mai Tường Vân. Nữ thí sinh cho biết cô phải sử dụng đến 3 phương pháp: mã hóa, tưởng tượng liên kết và cung điện ghi nhớ. Sau 1 giờ 46 phút 02 giây, Mai Tường Vân đã hoàn thành việc ghi nhớ và tự tin cho biết hàng ngàn con số kia đã hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của mình khiến các giám khảo nể phục. 

Các giám khảo chăm chú theo dõi thử thách được đánh giá là siêu khó dành cho Tường Vân

Ảnh: BTC

Ở thử thách đầu tiên do nhà thiết kế Công Trí đưa ra, Mai Tường Vân mất nhiều thời gian nhưng không truy xuất được thông tin số điện thoại của chủ kiện hàng. Mất tự tin ngay từ thất bại đầu tiên, Mai Tường Vân vẫn chấp nhận lời đề nghị từ giám khảo khoa học đổi sang bưu kiện khác. Lần thứ 2 này là sự lựa chọn của giám khảo Lại Văn Sâm. Cô đã nhanh trong chớp mắt đưa ra đáp án đúng. Và sau đó, chưa mất đến 3 giây, chủ nhân của kiện hàng thứ 3 cũng đã được cô tìm ra đúng số điện thoại, khiến Tóc Tiên thốt lên: “Kinh khủng khiếp, Mai Tường Vân chắc chắn sẽ là đối thủ nặng ký của Siêu trí tuệ Việt Nam”.
Sau cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục của Mai Tường Vân, chính nhà báo Lại Văn Sâm, giám khảo duy nhất cho 3 điểm phải thẳng thắn thừa nhận: “Lúc đầu, sự xuất hiện của bạn không mang lại cho tôi ấn tượng gì, nhưng mà sau khi bạn thực hiện xong thử thách thì tôi mới thấy đôi khi người ta nói “nhìn mặt mà bắt hình dong” hóa ra không đúng”. Trên sân khấu, Mai Tường Vân khiến nhiều người xúc động trước câu chuyện đằng sau lý do cô không luyện tập suốt 3 năm qua. Theo đó, nữ thí sinh cho biết cô đến tham gia vì muốn mang về niềm tự hào cho em trai. Cô nhận được 88 điểm, giành quyền bước tiếp vào vòng 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.