Lại Văn Sâm ôm tim vì màn lội ngược dòng của 'siêu trí nhớ' Phương Trinh

03/01/2021 09:40 GMT+7

“Soán ngôi” bất thành ở thử thách hoán đổi trong tập 7 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, Thanh Liêm và Thu Hiền trao tấm vé bước vào vòng trong cho cao thủ siêu trí nhớ Phương Trinh

3 cao thủ siêu trí nhớ Phương Trinh – Thu Hiền – Thanh Liêm cùng đối mặt với thử thách hoán đổi búp bê Nga trong tập 7 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 khiến trận đấu trở nên gay cấn, kịch tính, và người xem thì không thể rời mắt.
Thanh Liêm cho biết tại thử thách Hoán đổi, khối lượng ghi nhớ rất nhiều: phải ghi nhớ được số thứ tự của 250 con búp bê, ghi nhớ màu sắc - họa tiết và phải ghi nhớ về kích thước của búp bê. Phương Trinh cũng cho rằng: “Đối với các tuyển thủ siêu trí nhớ như mình, việc ghi nhớ các số không theo thứ tự là điều rất khó và mình phải liên tục thay đổi các điểm lưu”.

Người xem như ngộp thở với màn rượt đuổi điểm số của các bậc thầy ghi nhớ trong với thử thách Hoán đổi

Ảnh: V.C

Với những họa tiết tinh xảo, búp bê Nga rất dễ gây nhầm lẫn về mặt thị giác cho các tuyển thủ và việc phải ghi nhớ, chưa kể sau khi đổi vị trí lại phải ghi nhớ chính xác chúng ở chỗ nào là điều không đơn giản. Theo giám khảo –kỷ lục gia Siêu trí nhớ thế giới Dương Anh Vũ, đây là phần thi cực khó và có khả năng bất khả thi vì số thứ tự của mỗi búp bê là 3 con số và với 50 bộ thì hệ số nhân là 150 số. Bên cạnh đó, tuyển thủ không chỉ ghi nhớ 150 con số đơn thuần mà phải ghi nhớ số lượng con số gấp 5 lần là 750 con số, vì những con búp bê sẽ được tráo đi và mang theo số của nó đến chỗ khác nên bắt buộc 3 tuyển thủ phải tạo ra 1 lộ trình khác, nhưng khi trong lộ trình mà dữ liệu của nó bị lặp đi lặp lại quá nhiều lần thì sẽ làm phát sinh thứ mà trong trí nhớ ngắn hạn (short memory) gọi là “điểm mù trí nhớ”.

Giám khảo Lại Văn Sâm cho rằng: “Hôm nay Thanh Liêm thua có lẽ là thua về tâm lý chứ bạn ấy cũng là người rất giỏi”

Ảnh: V.C

Tại đề số 1, Thanh Liêm đã chiếm thế thượng phong khi chốt đáp án trước, ghi được 3 điểm đầu tiên của trận đấu. Theo sau là Phương Trinh với 2 điểm và Thu Hiền 1 điểm. Với đề 2, Phương Trinh lấy lại phong độ chốt đáp án trước, giành trọn 3 điểm, theo tiếp sau là Thu Hiền, Thanh Liêm đưa ra đáp án sai ở đề số 2 vì rơi vào điểm mù ghi nhớ. Kết thúc đề 2, Phương Trinh vươn lên dẫn trước với 5 điểm, Thanh Liêm tạm giữ 4 điểm và Thu Hiền 3 điểm.
Đến đề số 3, dù Thanh Liêm là người chốt đáp án đầu tiên nhưng anh đã phạm sai lầm lần nữa khiến mọi người vô cùng tiếc nuối. Với đáp án chính xác, Phương Trinh đã ghi 3 điểm và sau 3 lượt thi đấu, cô đã đạt 8 điểm, trở thành người đầu tiên bước vào lượt thi đấu tiếp theo. Bám sát em gái mình, Thu Hiền cũng nhận 2 điểm và Thanh Liêm có 1 điểm.
Sau 3 đề, Thanh Liêm và Thu Hiền đã đạt 5 điểm và cùng bước vào vòng thi phụ. Chớp thời cơ, Thu Hiền bấm chuông giành quyền trả lời và ghi điểm thành công giúp cô sở hữu tấm vé bước vào vòng 2, đối đầu trực tiếp cùng em gái Phương Trinh.

Màn ‘rượt đuổi’ trí nhớ kịch tính của hai chị em

Vòng thi đấu thứ 2 đòi hỏi tốc độ truy xuất thông tin cực nhanh lẫn chính xác. Và tinh thần thi đấu của 2 chị em Phương Trinh và Thu Hiền khiến người xem nể phục. Con búp bê số 5 tại đề đầu tiên được Thu Hiền nhấn chuông giành quyền trả lời trước và ghi điểm khiến Phương Trinh khá hoang mang với phong độ thi đấu của chị gái: “Mình cảm thấy bất ngờ với tốc độ truy xuất của chị Hiền. Tại thời điểm đấy thì mình mới biết được rằng thật sự mình chưa hiểu rõ chị Hiền như mình nghĩ”.

Dù là người đi tiếp vào vòng trong nhưng Phương Trinh (phải) cũng tỏ ra vô cùng tiếc nuối cho chị mình 

Ảnh :V.C

Lấy lại tinh thần tại đề số 2 - con búp bê ở vị trí số 3, Phương Trinh bình tĩnh hơn, nhấn chuông giành quyền trả lời san bằng tỉ số. Ở con búp bê tiếp theo, Phương Trinh một lần nữa đưa ra đáp án chính xác với tốc độ truy xuất cực nhanh. Ngang sức ngang tài tại đề thi số 4, Thu Hiền gỡ lại 1 điểm khiến cả trường quay phấn khích với màn san bằng tỉ số 2 đều.
Thừa thắng xong lên tại đề số 5, Thu Hiền tiếp tục ghi điểm số. Ở đề số 6, Thu Hiền vươn lên dẫn trước 4-2 khiến Phương Trinh cảm nhận rõ áp lực to lớn đang đặt lên mình. Đầy bản lĩnh, Phương Trinh đã ghi điểm thành công ở đề số 7 và rút ngắn khoảng cách điểm số còn 4-3.
Tại đề số 8, Phương Trinh tiếp tục nhấn chuông trả lời nhưng đáp án sai khiến Thu Hiền được 1 điểm. Tăng tốc về đích, Phương Trinh một lần nữa khẳng định khả năng của mình khi rút ngắn tỉ số còn 5-4 nhờ đáp án đúng tại đề số 9. Mọi sự chú ý dồn về đề thi cuối cùng. Với con búp bê do MC Trấn Thành lựa chọn, Thu Hiền đã phạm sai lầm chốt sai đáp án khiến Phương Trinh đạt thêm 1 điểm và san bằng tỉ số.

Cú lội ngược dòng thành công của Phương Trinh đã khiến các giám khảo và khán giả căng thẳng ôm tim lẫn phấn khích tột độ

Ảnh: V.C

Ở con búp bê quyết định người chiến thắng, con búp bê số 3 thuộc gia đình búp bê 18 do Phương Trinh đưa ra đã giúp cô giành chiến thắng chung cuộc. Dù là người đi tiếp vào vòng trong nhưng Phương Trinh cũng tỏ ra vô cùng tiếc nuối cho chị mình: “Khi chiến thắng, cảm xúc của mình buồn vui lẫn lộn... Thật sự chiến thắng của mình rất sát sao. Bên cạnh niềm vui thì mình cảm thấy khá tiếc nuối cho chị gái của mình...”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.