Lại Văn Sâm bái phục cậu bé đặc biệt cảm nhận âm nhạc bằng thị giác

01/12/2019 08:30 GMT+7

Tiết mục liên quan đến âm nhạc ở Siêu trí tuệ Việt Nam của Thế Vinh gây hoang mang cho khán giả khi mà âm nhạc sẽ không được cảm nhận bằng thính giác mà thay bằng thị giác.

Chàng trai du học sinh 18 tuổi tràn đầy năng lượng Thế Vinh “chạm trán” cùng thử thách Thị giác cảm âm. Theo đó, chương trình đưa ra 50 bản phổ thuộc 2 trường phái cổ điển và hiện đại. Giám khảo sẽ tùy chọn một bản phổ bất kỳ, Thế Vinh sẽ được chương trình đưa vào phòng kín cách âm hoàn toàn. Chỉ bằng thị giác, Thế Vinh sẽ phải cảm nhận các ngón đàn để đoán tên tác phẩm. Đồng thời, cậu còn phải đàn lại chính xác tác phẩm đó. Thực hiện thành công 2 trên 3 tác phẩm thuộc mỗi trường phái thì thử thách mới thành công.
Nghe qua phần mô tả thử thách Thị giác cảm âm của Thế Vinh, với góc nhìn từ một người chơi piano, giám khảo khách mời Vũ Cát Tường nhận xét: “Thử thách chương trình đưa ra là thử thách nâng cao hơn so với cái cơ bản ở trường. Tường nghĩ với người chuyên nghiệp, đây không phải là thử thách khó. Huống chi là Thế Vinh đã học 10 năm rồi” và kèm theo đó là con điểm 4 cho độ khó của thử thách. Bất ngờ dâng cao khi giám khảo Tóc Tiên lại cho điểm độ khó là 5, vì bản thân luôn ngưỡng mộ những ai có đam mê một cách dữ dội cho một vấn đề gì đó.

Vũ Cát Tường đích thân thực hiện để làm khó nam thí sinh

Ảnh: BTC

Tuy nhiên, đã có một sự bất đồng nhỏ vì con điểm 5 của Tóc Tiên. Vũ Cát Tường thốt lên: “Vì sao Tóc Tiên cho 5, chưa đủ thuyết phục Tường”. Giọng ca Ngày mai liền đưa ra lời giải thích nhằm bảo vệ quan điểm: “Nghe thì thật ra dễ, nhưng bản thân Tiên không có được học về piano chuyên nghiệp. Ví dụ khi mình nghe một bản nhạc trẻ, mình vẫn có thể ngân nga theo bởi vì vòng hòa âm nó cũng chỉ gói gọn như vậy. Nhưng mà bạn ấy không có nghe”. Thừa nhận tin tưởng vào Vũ Cát Tường trong việc cho điểm vì đây là tiết mục liên quan đến âm nhạc, giám khảo Lại Văn Sâm cũng cho 4 điểm độ khó.
Vũ Cát Tường là người đầu tiên đưa ra lựa chọn bản phổ thuộc trường phái cổ điển, với tốc độ thần tốc chỉ cần nhìn bàn tay lướt trên phím đàn trong vài giây thậm chí người nghe chưa đoán ra được bài hát, Thế Vinh đã tìm ra đáp án chính xác cho bản Beethoven Piano Sonata số 23. Tóc Tiên phải há hốc và quá ngỡ ngàng, còn Trấn Thành thì thốt lên: “Chưa kịp đàn. Trời ơi, rớt nước mắt”. Tuy vậy, lần vượt thử thách đầu tiên của chàng du học sinh vẫn chưa đủ thuyết phục được giám khảo khách mời Vũ Cát Tường vì theo cô: “10 năm bạn làm như vậy thì Tường không ngạc nhiên”. Trong khi đó, Tóc Tiên tiếp tục bênh vực: “Với người ngồi ở ngoài thì thấy dễ, nhưng mọi người đừng quên là bạn ấy không có nghe, bạn ấy đang đứng trong phòng hoàn toàn cách âm và chỉ thấy những cái ngón tay thôi”.

Mẹ Thế Vinh trải lòng xúc động về con trai trên sóng truyền hình

Ảnh: BTC

Lần vượt thử thách tiếp theo, Thế Vinh phải đối diện với dòng nhạc pop không phải sở trường của mình do Tóc Tiên chọn đề. Chỉ trong nháy mắt với một vài nốt nhạc, Thế Vinh đã sớm chinh phục thử thách thành công. Không dừng lại ở việc nêu tên ca khúc, Thế Vinh còn đàn lại chính xác ca khúc. Sau lần thể hiện này của Thế Vinh, Vũ Cát Tường mới dần thấy rõ sự ấn tượng: “Công nhận là Tường ấn tượng với tốc độ của bạn ấy, chỉ cần nghe qua vài giây là có thể đánh lại chính xác 100% luôn”. Người cuối cùng chọn đề cho thử thách là giám khảo khoa học Trần Thành Nam, dù chỉ là màn dạo đầu ca khúc Anh ơi ở lại, nhưng nam thí sinh đã tìm ra đáp án trong 4 giây. Giám khảo Lại Văn Sâm không giấu được sự nể phục: “Chứng kiến từ đầu đến cuối, bạn ấy cảm âm bằng thị giác và bạn ấy biết là đang đánh bài gì và đánh lại y như thế. Bái phục”.
Với Vũ Cát Tường, cô yêu cầu đòi đổi cách thức thử thách để cho khán giả thấy khả năng của Thế Vinh trong nhạc cổ điển. Giọng ca Yêu xa trực tiếp thị phạm trên đàn để Thế Vinh nghe rồi đoán có bao nhiêu nốt và tên các nốt nhạc đó là gì. Đặc biệt, Vũ Cát Tường còn chơi ngẫu hứng một đoạn nhạc mà Thế vinh chưa từng nghe và bạn phải đàn lại đoạn đó. Khi nam thí sinh bình tĩnh lướt qua thử thách thành công, Vũ Cát Tường phải gật gù kết luận: “Hài lòng với sự thể hiện của Thế Vinh”. Đứng trước thử thách về phạm trù âm nhạc, nhưng thính giác lại không chi phối não bộ mà thay bằng thị giác và kèm theo ấn tượng về tốc độ thần tốc để nhận ra bài hát đánh lại, giám khảo khoa học Trần Thành Nam chấm 7 điểm độ khó cho thử thách, giúp Thế Vinh ẵm trọn tổng điểm 91 và trở thành thành viên tiếp theo của biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam.
Tuy nhiên, đằng sau thành công của Thế Vinh là một câu chuyện xúc động. Mẹ của nam thí sinh bộc bạch: “Thật sự đứng ở đây, tôi rất muốn khóc. Mỗi lần bạn đi thi bạn được giải, bố mẹ ở dưới ôm ngực và cái ôm đó là cái hạnh phúc. Và đến bây giờ, tôi nghĩ rằng tương lai chúng tôi sẽ còn khóc rất nhiều”. Khi nhận được câu hỏi từ MC Trấn Thành: “Có bao giờ mình cảm thấy mệt mỏi vì con không?”, mẹ Thế Vinh gây xúc động mạnh khi cho biết: “Đến bây giờ, tôi thấy rằng tôi được may mắn hơn nhiều người khác, cho nên những cái buồn bực thì có lẽ tôi đã quên đi hết…”. Như một món quà dành tặng bố mẹ, Thế Vinh vừa đàn vừa hát ca khúc Mẹ yêu theo lời đề nghị của giám khảo Lại Văn Sâm, kèm theo đó lời chia sẻ vô cùng xúc động: "Con cám ơn bố mẹ đã nuôi nấng con suốt 18 năm qua. Thật sự để con trưởng thành là chặng đường rất dài. Con không nghĩ cuộc đời con tại sao lại khó khăn nhiều đến thế?"…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.