Lại 'làm lơ' tác quyền

Nguyên Vân
Nguyên Vân
17/10/2019 06:18 GMT+7

Một số đơn vị đang giữ bản quyền tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy, Lam Phương, Vũ Thành An vừa cho biết họ không nhận được sự xin phép hay đóng tác quyền từ phía ca sĩ Giang Hồng Ngọc cho album Mùa thu chết mới phát hành.

Album Mùa thu chết vừa được quán quân X-Factor 2014 Giang Hồng Ngọc ra mắt hôm 14.10, đánh dấu sự trở lại của cô sau khi dành thời gian cho việc sinh con. Theo thông cáo gửi đi, album Mùa thu chết chỉ phát hành online, trên kênh YouTube. Tuy nhiên hiện nay chỉ thấy album này đang được đăng tải trên trang nghe nhạc trực tuyến nhaccuatui.com; bên cạnh đó còn có đĩa vật lý tặng báo giới, đồng nghiệp hôm Giang Hồng Ngọc ra mắt album.
Đĩa Mùa thu chết gồm các bài hát: Mùa thu chết (Phạm Duy), Thu ca (Phạm Mạnh Cương), Thu sầu, Tình bơ vơ (Lam Phương), Đời đá vàng (Vũ Thành An), liên khúc Nỗi đau muộn màng (gồm 3 bài của Ngô Thụy Miên: Bản tình cuối, nỗi đau muộn màng, Tình khúc buồn).
Đến 3 giờ chiều qua (16.10), Phương Nam Phim (đơn vị khai thác độc quyền tác phẩm âm nhạc của Phạm Duy và Vũ Thành An tại VN) và Bến Thành Audio Video (đơn vị giữ độc quyền quyền tác giả nhạc Lam Phương tại VN) cho biết chưa hề nhận được sự xin phép nào về việc phát hành album vật lý Mùa thu chết từ phía ca sĩ Giang Hồng Ngọc.
Liên hệ với Giang Hồng Ngọc, cô cho biết: “Tôi đã đóng tác quyền mới ra mắt, vì không muốn có điều gì ảnh hưởng đến sản phẩm này. Tôi xác nhận đã đóng tác quyền đầy đủ trên online, YouTube, Facebook ở Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN”. Trong khi đó, trung tâm này (VCPMC) chỉ được Phương Nam Phim và Bến Thành Audio Video ủy quyền thu tác quyền nhạc Phạm Duy, Vũ Thành An, Lam Phương trên nền tảng nhạc số và đài truyền hình, quảng cáo… chứ không ủy quyền thu tác quyền cho đĩa vật lý. Đáng nói, Bến Thành không ủy quyền cho VCPMC thu tác quyền nhạc Lam Phương trên YouTube.
Chúng tôi tiếp tục liên hệ với đơn vị được Bến Thành Audio Video ủy quyền thu tác quyền trên YouTube đối với nhạc Lam Phương tại VN là BH Media. Đại diện đơn vị này cho biết không có ai tên Giang Hồng Ngọc hay đại diện Giang Hồng Ngọc đóng tác quyền trước đó để phát hành album có nhạc Lam Phương trên YouTube. Tuy nhiên sau đó, đại diện đơn vị này liên hệ lại với phóng viên và cho hay: “Quản lý Giang Hồng Ngọc mới email xin phép 29 phút trước thôi” (theo giờ cuộc gọi lưu trên điện thoại, đó là khoảng thời gian sau khi phóng viên liên lạc với Giang Hồng Ngọc).
Lại 'làm lơ' tác quyền1

Bìa album Mùa thu chết của Giang Hồng Ngọc

Ảnh: Facebook ca sĩ

“Xài chùa” vì thiếu hiểu biết ?

Không chỉ ca sĩ mà gần đây, một số game show, chương trình truyền hình thực tế phát trên truyền hình khai thác nội dung liên quan đến ký ức, thời thanh xuân..., trong đó sử dụng nhiều clip tư liệu trích từ sản phẩm ca nhạc/phim ảnh đã phát hành, cũng bị các nhà sản xuất băng đĩa đã phản ứng về việc “xài chùa” và “làm lơ” tác quyền.
Vụ việc nhà sản xuất phim Ngôi nhà bươm bướm bị ca sĩ Noo Phước Thịnh kiện vì sử dụng bài hát của anh trong phim mà không xin phép hay trả tác quyền, là một minh chứng (sau đó, phía đoàn phim đã nhận sai và xin lỗi vì nhầm lẫn giữa quyền tác giả và quyền liên quan khi xin phép sử dụng bài hát cho phim).
“Hiện nay, vẫn còn không ít ca sĩ nghĩ rằng phát hành MV, single hay album online không cần xin phép hay đóng tác quyền vì nếu có sự cố gì thì gỡ bỏ; hoặc cũng có những nghệ sĩ/đơn vị hiểu không đúng về vấn đề tác quyền, cố tình không hiểu luật” - đại diện một nhà sản xuất và phát hành băng đĩa cho biết.
“Dù phát hành sản phẩm âm nhạc lưu hành nội bộ, không có tính thương mại vẫn không thể bỏ qua khâu xin phép tác giả/chủ sở hữu để sử dụng”, đại diện Bến Thành Audio Video nhấn mạnh. Ca sĩ Phạm Hoài Nam làm album vật lý Hát lời nào nhớ, Lê Trung Cương làm album vật lý Tuyển tập From Lê Trung Cương with love dù chỉ để tặng vẫn đã xin phép chủ sở hữu các ca khúc và đóng tác quyền hẳn hoi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.