Ký thác của Bình Nguyên Lộc trở lại

29/07/2018 07:22 GMT+7

Tập truyện ngắn Ký thác của nhà văn Bình Nguyên Lộc từng được NXB Bến Nghé (Sài Gòn) ấn hành vào năm 1960 vừa được Saigon Books và NXB Hội Nhà văn tái bản bằng hình thức mới, trang nhã và hiện đại (ảnh).

Đây là tập hợp các truyện ngắn của ông từng đăng rải rác trên các tờ báo trước đây, hầu hết được ông viết từ sau 1954, với cách hành văn vừa kỹ lưỡng, vừa phóng túng. Những tác phẩm: Rừng mắm, Ba con cáo, Hồn ma cũ, Kẻ chiến bại, Người tài xế điên, Nắng chiều, Người đờn ông đẻ... bằng lối kể chuyện dí dỏm tự nhiên, đậm nét cá tính Sài Gòn, đã thể hiện sự am hiểu về phong tục tập quán và lời ăn tiếng nói của tác giả người Nam bộ. Chỉ với Rừng mắm, Bình Nguyên Lộc đã khái quát cả công cuộc khẩn hoang Nam bộ hết sức tài tình. Đặc biệt, ở mỗi truyện ngắn nhà văn đều trân trọng đề tặng cho một người cụ thể: Rừng mắm tặng họa sĩ Trần Tấn Thành, Người đờn ông đẻ tặng Hà Huy Hà, Hồn ma cũ tặng Tr.Th.H, Ba má cáo tặng V.Th.T.Ph... Lối hành văn phóng túng làm độc giả đọc văn ông mà cứ liên tưởng đến tác giả truyện ngắn nổi tiếng thế giới William Saroyan (Mỹ).
Bình Nguyên Lộc sinh ngày 7.3.1914 và mất đúng ngày 7.3.1987. Hành trình 73 năm rong ruổi giữa cuộc đời đầy thác ghềnh, ông để lại cho đời nhiều áng văn chương bất hủ, mà tập truyện ngắn Ký thác là một trong số đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.