Kỳ nhân giữa đời thường: Cha, con lấy lưỡi chặn... quạt

15/12/2015 06:11 GMT+7

Tại ấp Bà Trường, xã Phước An (H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), hai cha con diễn viên xiếc Huỳnh Long - Huỳnh Kỳ Anh khá nổi tiếng với những môn biểu diễn xiếc mạo hiểm, đặc biệt là pha lấy lưỡi chặn quạt đang quay.

Tại ấp Bà Trường, xã Phước An (H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), hai cha con diễn viên xiếc Huỳnh Long - Huỳnh Kỳ Anh khá nổi tiếng với những môn biểu diễn xiếc mạo hiểm, đặc biệt là pha lấy lưỡi chặn quạt đang quay.

Nghệ nhân Huỳnh Long biểu diễn tiết mục dùng lưỡi chặn quạt - Ảnh: Nhân vật cung cấpNghệ nhân Huỳnh Long biểu diễn tiết mục dùng lưỡi chặn quạt - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Các cánh quạt đang quay vù vù. Với vẻ mặt bình thản, nghệ nhân Huỳnh Long mấy lần thè cái lưỡi gần cánh quạt nhử nhử, khiến người xem thót tim. Sau mấy giây làm thử, cuối cùng anh làm thiệt: Lấy lưỡi chặn gọn hơ cánh quạt đang quay. Tiếng vỗ tay rào rào vang lên từ phía khán giả...
Anh thợ hồ thành nghệ sĩ xiếc
Kể về cơ duyên đến với “món độc” này, anh Huỳnh Long (tên thật là Huỳnh Văn Thân, 39 tuổi) nói: “Hôm đó trời mưa, gia đình chúng tôi đang ngồi ăn cơm thì đứa con út quơ đũa đụng phải cánh quạt đang quay. Quạt không gãy mà cánh chỉ bị sớt mất một miếng nhỏ. Từ đó, tôi mua quạt về tập. Ban đầu tôi định chọc tay vào cho quạt đứng nhưng nghĩ làm như vậy sẽ không lôi cuốn khán giả. Vậy là tôi quay sang tập bằng... lưỡi”.
Nghệ nhân Huỳnh Long (trái) giờ chỉ còn da bọc xương và con trai Kỳ Anh - Ảnh: Như Lịch
Nghệ nhân Huỳnh Long (trái) giờ chỉ còn da bọc xương và con trai Kỳ Anh - Ảnh: Như Lịch
Nghệ sĩ xiếc Huỳnh Long vốn xuất thân từ một anh thợ hồ. Công việc bữa đực bữa cái, thu nhập bấp bênh khiến anh chán nản. Chia sẻ với PV Thanh Niên, anh Huỳnh Long cho biết: “Nghệ sĩ xiếc Bảo Cường là em ruột tôi. Thấy chúng tôi túng thiếu, không đủ tiền cho con ăn học nên chú ấy đã hướng dẫn tôi theo nghề xiếc”. Sau hơn một tháng được Bảo Cường truyền cho những bí quyết, anh Huỳnh Long đã có thể biểu diễn kiếm cơm.
Nghệ nhân Huỳnh Long đã đi lưu diễn ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ngoài “chiêu độc” lấy lưỡi chặn quạt, anh còn diễn những tiết mục mạo hiểm khác như: dùng yết hầu đẩy cong thanh sắt, dao chặt vào người, đóng hai cây đinh vào mũi rồi xách vật nặng bằng mắt, nuốt kiếm và giữ thăng bằng cái chậu...
Cậu bé cho xe 300 kg chạy qua người
Trong chương trình Người bí ẩn năm 2015, nhiều khán giả suýt “rụng tim” khi thấy chiếc xe máy cùng 4 người đàn ông (ước tính nặng hơn 300 kg) cán qua tấm ván nhỏ đặt sát trên bụng một cậu bé. Thế nhưng, cậu bé vẫn không hề hấn gì. Nghệ sĩ Việt Hương đã bật khóc trước màn trình diễn này...
Cậu bé đó chính là Huỳnh Kỳ Anh (16 tuổi), con trai đầu của nghệ sĩ Huỳnh Long.
Mặc dù cha và chú Bảo Cường không khuyến khích Kỳ Anh theo xiếc nhưng cậu bé học lóm rất nhanh những ngón nghề. Năm học lớp 4, Kỳ Anh đã biết điều khiển cho chiếc đĩa xoay trên mũi dao nhọn. Đến năm lớp 7, cậu bé có khả năng dùng yết hầu bẻ cong thanh sắt, dùng móc sắt móc vào tay và cổ để xách nước, xách chậu lên; để vật nặng gần 100 kg đặt lên người... Trong năm nay, khi chuẩn bị lên lớp 10, Kỳ Anh không còn thiết tha việc học chữ nên xin theo cha biểu diễn khắp các vùng Tây nguyên, miền Trung.
Trái ngược suy nghĩ của người cha, Kỳ Anh bộc bạch: “Trong các môn, con vừa sợ vừa thích nhất là tiết mục lấy lưỡi chặn quạt đang quay bởi nó cho con cảm giác mạnh. Năm ngoái, con bị quạt cắt giữa lưỡi, máu chảy quá chừng”.
Gần đây, trong lúc cha con đang biểu diễn tại tỉnh Kon Tum thì anh Huỳnh Long phát bệnh, phải chuyển về TP.HCM cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán anh bị bệnh gan và lao phổi nặng sau một thời gian dài lao lực. Còn lại một mình, cậu bé Kỳ Anh cũng phải tự xoay xở để diễn xiếc trong hai đêm liền. Giở áo lên cho chúng tôi thấy vết chém khá dài trên lưng chưa lành lại, Kỳ Anh kể: “Tối đó không có ba, con phải nhờ một anh trong đoàn diễn phụ. Đến tiết mục cầm đao chém trái bí đao đặt trên lưng con, do không biết kỹ thuật, anh ấy vừa chặt vừa khứa nên lưng con ra nông nỗi này”.
Gánh nặng quá sức
Trong tháng 11 vừa qua, chúng tôi đến thăm gia đình anh Huỳnh Long (tại số 3, tổ 16, ấp Bà Trường, xã Phước An, H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Từ một người rắn rỏi, nhanh nhẹn, giờ anh Long chỉ còn da bọc xương. 
Cơn hoạn nạn bất ngờ đã đặt gánh nặng quá sức lên vai Kỳ Anh. Cậu bé tâm sự, hiện nay em đã xin theo các đoàn đi lưu diễn ở các tỉnh thành, kiếm tiền phụ thuốc thang cho cha và giúp hai em ăn học. Còn tương lai như thế nào thì em chưa dám nghĩ tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.