Kỷ lục không chỉ là “dài nhất, to nhất”

11/03/2013 04:00 GMT+7

Sắp tới, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (Vietkings) hướng đến những kỷ lục của cá nhân và các công trình văn hóa mang lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Ý tưởng mới về kỷ lục

Ông Lê Trần Trường An, Tổng giám đốc Vietkings, bộc bạch: “Ý tưởng này hình thành từ chuyến đi thăm Trung tâm kỷ lục châu Á tại Ấn Độ của đoàn Vietkings vào đầu tháng 3.2013. Tại đây, chúng tôi đã gặp Ban giám hiệu Trường World Records University (trụ sở ở Mỹ, có 2 chi nhánh ở Anh và Ấn Độ). Tổ chức này mới được thành lập với mục đích xác lập và cấp bằng tiến sĩ danh dự, giảng sư danh dự và giá trị đặc biệt thế giới cho các kỷ lục gia (cá nhân và đơn vị sở hữu kỷ lục) từ sự đề cử của các tổ chức kỷ lục trên toàn thế giới.

 
Ông Trường An (phải) và Chủ tịch Tổ chức Kỷ lục châu Á -  người có 2 kỷ lục thế giới về trí nhớ - Ảnh: Vietkings cung cấp

 
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu và Bộ sưu tập bản đồ cổ Việt Nam - Ảnh: T.L

 
Áo dài Việt Nam cũng được đề cử - Ảnh: T.L

Nhưng khác với Tổ chức Kỷ lục thế giới (Guinness - có trụ sở ở Anh) chỉ nhắm vào kích cỡ, trọng lượng, số lượng (ngắn nhất, dài nhất, cao nhất, đông nhất...) và những chuyện lạ, giật gân; World Records University xác lập những kỷ lục có giá trị về nội dung. Ví dụ: những sáng kiến, sản phẩm, dịch vụ mang lại giá trị lớn cho cộng đồng (về xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục...) được nhiều người sử dụng hoặc những tác phẩm, những công trình để lại cho muôn đời...

Tiếp thu cách làm này, chắc chắn Vietkings sẽ tạo ra một cái nhìn khác, mở thêm hướng đi mới cho kỷ lục Việt Nam. Bởi hiện nay công chúng đã quá quen với những tiêu chí lớn nhất, cao nhất, đông nhất... mà bỏ quên những giá trị văn hóa được xã hội đón nhận nhưng không thể xác lập kỷ lục vì không nằm trong những tiêu chí kể trên. Hiện Vietkings đang tiến hành thủ tục để trở thành người đại diện chính thức ký các đề cử, gửi hồ sơ những kỷ lục gia và đơn vị sở hữu kỷ lục Việt Nam đến Trường World Records University”.

Ông Trường An kể thêm: “Ở Ấn Độ, chúng tôi được tạo điều kiện để gặp gỡ khoảng 20 em nhỏ (tuổi từ 5 đến 15) đang là kỷ lục gia về trí nhớ của Ấn Độ các nội dung: thuộc tất cả quốc kỳ của các quốc gia trên thế giới, thuộc tất cả mẫu tiền giấy của các quốc gia trên thế giới, đọc tất cả địa danh du lịch trên toàn thế giới... Đáng nể nhất là thuộc các công thức toán, công thức hóa học, bảng tuần hoàn hóa học, hoặc khi giở bộ lịch “bách niên” (trong 100 năm) trúng ngày nào, các em có thể nói vanh vách những sự kiện xảy ra trong ngày đó, ở quốc gia nào...”. Vietkings đang phát động cuộc thi Tìm kiếm kỷ lục gia trí nhớ tại Việt Nam hằng năm theo quy trình và kịch bản của Tổ chức Kỷ lục châu Á.

Tiến tới kỷ lục Đông Dương

Khoảng 2 năm gần đây, Vietkings đã hỗ trợ thành lập Tổ chức Kỷ lục Lào và đang tìm kiếm đối tác để chuyển giao quy trình, hướng dẫn cách thức hoạt động ở Campuchia. Dự kiến vào tháng 6.2013, Tổ chức Kỷ lục Đông Dương sẽ chính thức đi vào hoạt động. Hội đồng tư vấn của tổ chức này sẽ có 14 thành viên ban đầu (gồm 8 thành viên của Vietkings, 3 của Lào và 3 của Campuchia). Hội đồng sẽ so sánh, đối chiếu để công nhận những kỷ lục Đông Dương trong lần hội ngộ thứ nhất (diễn ra vào tháng 7.2013). Dự kiến sẽ công bố khoảng 30 kỷ lục Đông Dương tiêu biểu như: cánh đồng Chum (Lào), đỉnh Fansipan (VN), đền Angkor Wat (Campuchia)... nhằm tạo ra những giá trị chung trong khu vực và quảng bá hình ảnh của 3 nước Đông Dương đến toàn thế giới. 

Vietkings sẽ thiết lập hồ sơ và đề cử Công trình nghiên cứu về âm nhạc dân tộc của GS-TS Trần Văn Khê, Bộ sưu tập bản đồ cổ Việt Nam của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, các tác phẩm của nhà nghiên cứu Truyện Kiều Phạm Đan Quế, soạn giả cổ nhạc Viễn Châu hoặc những loại hình nghệ thuật phi vật thể đặc sắc của VN (vọng cổ, nhạc cung đình, chèo, hát ả đào), áo dài... gửi đến Trường World Records University.

Hà Đình Nguyên

>> Ấn tượng sách Kỷ lục Guinness 2013
>> Việt Nam có thêm 2 kỷ lục châu Á
>> Mỹ nhân kế" lập kỷ lục doanh thu 52 tỉ đồng!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.