Kong: Skull Island và kích cầu du lịch

16/02/2017 09:00 GMT+7

Bộ phim bom tấn Hollywood Kong: Skull Island (tựa tiếng Việt Kong: Đảo đầu lâu) với những cảnh quay được thực hiện tại nhiều địa danh nổi tiếng ở VN sẽ công chiếu trên toàn thế giới bắt đầu từ ngày 10.3.

Phim được kỳ vọng thu hút sự chú ý của du khách ngoại với VN, thế nhưng đến nay chưa có nhiều chương trình du lịch liên quan tới bộ phim được quảng bá.
Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts của Kong: Đảo đầu lâu đã chia sẻ với Thanh Niên về lý do vì sao chọn VN là địa điểm quay phim: “Khi vừa đặt chân đến đất nước này, gần như ngay lập tức chúng tôi đã nhận ra rằng VN có cảnh đẹp hoang sơ, nguyên thủy và hùng vĩ mà phần đông khán giả thế giới chưa từng được thấy trong các bộ phim trước đây. Đó là những khung cảnh vừa thực vừa ảo khiến chúng tôi tin chắc sẽ tạo nên những bối cảnh tuyệt vời cho bộ phim”.
Dàn diễn viên ngôi sao của phim: Samuel Leroy Jackson, Brie Larson, John Goodman, Marc Evan Jackson, Toby Kebel… đã đến quần thể danh thắng Tràng An, Khu du lịch sinh thái Vân Long (Ninh Bình), vịnh Hạ Long, Cát Bà (Quảng Ninh), hồ Yên Phú (Quảng Bình)… để quay phim trong suốt 5 tuần, bắt đầu từ cuối tháng 2.2016. Tháng 7.2016, Kong: Skull Island tung trailer đầu tiên khiến khán giả ngỡ ngàng với nhiều hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, trong đó nhiều hình ảnh được nhận ra là quay tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), quần thể danh thắng Tràng An, Khu du lịch sinh thái Vân Long (Ninh Bình).
Poster với cảnh được quay tại VN
“Thấy đẹp thì họ tự tới”
Bộ phim cũng đã nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện làm việc từ phía VN. Ngay khi đoàn làm phim tới VN, ông Trần Nhất Hoàng, Cục phó Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL), nhìn nhận: “Chúng tôi tin tưởng rằng sau khi hoàn tất, phim được công chiếu sẽ đem lại những lợi ích về du lịch, sau đó là lợi ích kinh tế và cơ hội xây dựng thương hiệu quốc gia như điểm quay phim của điện ảnh thế giới”.
Trong cuộc họp báo giới thiệu dự án phim vào năm ngoái, khi được hỏi về kế hoạch quảng bá du lịch thông qua bộ phim, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên đã nói đại ý rằng: “Thấy cảnh đẹp trên phim, khán giả sẽ muốn đến xem cảnh đẹp đó”.
Sau gần một năm đoàn làm phim Kong: Skull Island tới VN, bộ phim cũng chuẩn bị ra mắt, nhưng đến giờ vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để quảng bá du lịch qua bộ phim.
Chiều 15.2, khi PV Thanh Niên liên lạc, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho hay đang đi công tác nên chỉ nói ngắn gọn: “Khi phim chuẩn bị chiếu, mình sẽ có hành động hưởng ứng”. “Hành động hưởng ứng”, theo ông Siêu là hướng các địa phương như Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh quảng bá giới thiệu du lịch khi bộ phim được công chiếu “trên trang web của Tổng cục, mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram hay tác động các blogger viết về danh lam thắng cảnh mà bộ phim được quay tại đó cũng là cách quảng bá”.
Tại Ninh Bình, đoàn làm phim Kong: Skull Island đã dựng trường quay tại xã Ninh Xuân (H.Hoa Lư, Ninh Bình) thuộc vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An. Họa sĩ Vũ Huy, nghệ sĩ điện ảnh VN duy nhất được mời tham gia dàn dựng bối cảnh phim, cho biết bối cảnh ở Ninh Bình là một ngôi làng nằm giữa thung lũng. Những ngôi nhà trong làng được thiết kế giống như hình viên kim cương làm bằng tre nứa. Tuy nhiên, hiện phim trường hầu như không còn gì. Ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, cho hay: “Do phim trường chỉ gồm những mô hình giả bằng tre, bằng bạt, khi đoàn làm phim đi họ dọn hết, các mô hình giả cũng hỏng hết. Chỗ này cũng chỉ là bãi đất, không có gì hết. Đoàn làm phim chủ yếu quay dưới sông”. Chính vì những yếu tố này, theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, không thể dựng lại trường quay hay xây dựng tour mới đến địa điểm này mặc dù đã nhiều lần lãnh đạo Bộ VH-TT-DL về xem xét.
Là người trực tiếp đón đoàn làm phim Kong: Skull Island từ Ninh Bình tới địa điểm quay tại Quảng Ninh, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, khi trả lời Thanh Niên hôm qua dù nhìn nhận việc quảng bá du lịch qua bộ phim là “ý tưởng hay” nhưng cũng chỉ "sẽ đưa ra xem xét".
Nhiều đoàn phim Hollywood muốn đến VN
Trong khi đó, nhận thấy cơ hội “vàng” từ bộ phim bom tấn Hollywood, nhiều công ty lữ hành tại Quảng Bình đã tự đề xuất xây dựng tuyến tour tham quan phim trường Kong: Skull Island.
“Các công ty lữ hành đang triển khai xây dựng tuyến tour sau đó sẽ báo cáo với Sở. Khi đã hoàn tất, Sở sẽ công bố và tạo điều kiện tổ chức quảng bá tuyến tour mới”, ông Đặng Đông Hà, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, cho biết. Ông nói thêm: “Hiện chúng tôi đang nghiên cứu thực hiện một số ý tưởng, chẳng hạn như tái hiện các hiện vật liên quan đến bộ phim, một số dịch vụ bổ trợ phục vụ du khách”. Sở Du lịch Quảng Bình đã đàm phán với đoàn làm phim Kong: Skull Island dựng tượng 3 cánh tay của quái vật Kong tại các địa điểm quay phim là hồ Yên Phú, thung lũng Chà Nòi và hang Chuột (H.Minh Hóa, Quảng Bình).
Đáng lưu ý, ông Hà cho biết sau bộ phim Hollywood đầu tiên là Kong: Skull Island được quay tại Quảng Bình, nhiều nhà sản xuất phim của thế giới đã tìm đến đây. “Nhiều nhà sản xuất đang đặt vấn đề quay phim tại Sơn Đoòng. Hiện chúng tôi đang trong quá trình đàm phán”. Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, một nhà sản xuất phim lớn đến từ Hollywood đã tới VN để khảo sát thực hiện một bộ phim về chiến tranh.
Rõ ràng, việc các nhà sản xuất phim Hollywood tìm đến VN là cơ hội vàng để quảng bá cảnh đẹp, thu hút du khách quốc tế. Việc chủ động lập kế hoạch cụ thể, có chiến lược sẽ biến những mỏ vàng này thành hiện thực.
Nhiều quốc gia trong khu vực châu Á đang nhắm đến thị trường VN để tiếp thị du lịch qua các sản phẩm, điện ảnh, truyền hình. Ông Akira Izumi, Trưởng ban Phát triển kinh doanh toàn cầu Đài truyền hình TBS - Nhật Bản, đơn vị sản xuất chương trình Sắc màu Nhật Bản quảng bá các điểm đến của Nhật Bản dành riêng cho khán giả VN đang được phát sóng trên VTV, cho biết: “Chương trình của chúng tôi được chính phủ hỗ trợ kinh phí. Mỗi năm có khoảng 12 - 13 dự án ở các đài truyền hình được trình lên chính phủ Nhật Bản. Chính phủ sẽ xem xét các dự án thông qua sự tác động đến phát triển du lịch, kinh tế tốt lên như thế nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.